Tin tức

Nguyên nhân và triệu chứng sốt phát ban không thể lơ là

Ngày 28/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Hai dạng thường gặp của sốt phát ban đó là sốt ban đỏ và sốt ban đào. Xét về nguyên nhân gây bệnh và triệu chứng biểu hiện thì cả hai đều có điểm tương tự như nhau. Đặc biệt, nếu trẻ nhỏ bị sốt phát ban, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và phát hiện sớm để con được điều trị kịp thời.

1. Thế nào là bị sốt phát ban?

Khi cơ thể xuất hiện tình trạng nóng sốt, các vết đốm nhỏ nổi lên trên bề mặt da thì rất có thể bạn đã bị sốt phát ban. Trên thực tế, sốt phát ban không quá nguy hiểm đối với con người. Tuy nhiên bệnh nhân cần phải được nghỉ ngơi và tuân theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ thì bệnh sẽ mau khỏi và không có biến chứng về sau.

2. Nguyên nhân gây nên sốt phát ban

Virus Human herpes 6 hoặc 7 được cho là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. Đây là loại virus có tính lây truyền giữa người với người, từ người bị bệnh sang người lành thông qua việc tiếp xúc cơ thể, sử dụng chung đồ dùng cá nhân,... Đặc biệt khi gửi trẻ ở lớp học, trường mầm non nơi có lối sinh hoạt tập thể cao và trẻ không có ý thức tự phòng tránh thì nguy cơ lây nhiễm sốt phát ban là rất cao.

Virus Human herpes là nguyên nhân chính gây ra bệnh sốt phát ban

Virus Human herpes là nguyên nhân chính gây ra bệnh sốt phát ban

Một số vật trung gian khác như chuột, chấy rận,... cũng có khả năng lây truyền sốt phát ban sang người.

3. Bị sốt phát ban có triệu chứng gì?

Sau khi bắt đầu nhiễm bệnh, biểu hiện của sốt phát ban sẽ thường xuất hiện trong vòng từ 1 đến 2 tuần tiếp theo đó. Dấu hiệu của bệnh có khi không liên tục hoặc chỉ sốt sơ qua nên nhiều người thường không để ý và cho rằng chỉ là sốt thông thường. Các triệu chứng cụ thể mọi người cần lưu ý đó là:

  • Cơ thể sốt cao trên 39 độ: Ngay sau khi virus đi vào cơ thể và tấn công hệ miễn dịch, những cơn ho, viêm họng, sổ mũi sẽ ập tới và hiện tượng này xảy ra trong khoảng từ 3 đến 5 ngày. Khi trẻ có dấu hiệu bị sốt phát ban, hạch bạch huyết sẽ sưng to ở phần cổ của bé cha mẹ rất dễ dàng phát hiện thấy.

  • Bắt đầu bị phát ban: Sốt cao sẽ kéo theo những vết ban đỏ hiện trên bề mặt da. Những đốm đỏ này có thể xuất hiện theo cụm, li ti, có thể bị sưng hoặc có những đốm còn có thể  bị bao quanh bởi vòng màu trắng. Những đám ban đỏ sẽ lan nhanh tới những khu vực và bộ phận của cơ thể như vùng lưng, ngực, bụng, cánh tay rồi cổ tay, chân, thậm chí là trên mặt,... Đôi khi ban đỏ sẽ tự biến mất sau có thể vài ngày.

Sốt cao sẽ kéo theo những vết ban đỏ hiện trên bề mặt da xuất hiện theo từng cụm và lan sang các bộ phận trên cơ thể

Sốt cao sẽ kéo theo những vết ban đỏ hiện trên bề mặt da xuất hiện theo từng cụm và lan sang các bộ phận trên cơ thể

Như ở trên đã đề cập, sốt phát ban có hai dạng là sốt ban đỏ và sốt ban đào. Điểm khác biệt chính của hai loại sốt này là nguyên nhân gây bệnh.

Sốt ban đỏ là do Virus sởi gây nên. Thông thường bệnh nhân sẽ bị sốt nhưng sẽ giảm sốt khi có sự xuất hiện của các vết phát ban. Những nốt ban đỏ dạng sần, ban đầu sẽ lan từ sau tai lên mặt và xuống phần thân dưới cơ thể. Khi chúng bay đi sẽ để lại những vết thâm vằn hổ trên người bệnh. Nếu trẻ mắc sốt ban đỏ thì có thể sẽ bị thêm các triệu chứng như đỏ mắt, ho, chảy nước mắt, nước mũi,...

Còn sốt ban đào Virus rubella gây ra. Cơn sốt sẽ tồn tại trong vòng 3 ngày. Những vết ban cũng khởi đầu lan từ mặt rồi sau cùng là xuống dưới chân. Chúng thường có màu nhạt và phân bố dày hơn so với sốt ban đỏ. Khác với sốt ban đỏ, khi bị sốt ban đào trẻ sẽ có các biểu hiện như sưng các loại hạch tai, hạch cổ,... kèm theo cả đau khớp, đau cơ.

Đối với trường hợp trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh khi bị sốt phát ban, đôi khi trẻ sẽ bị chán ăn, mắt sưng hoặc tiêu chảy nhẹ,...

4. Chăm sóc trẻ sốt phát ban tại nhà như thế nào cho đúng?

  • Hạ sốt cho trẻ bằng Paracetamol, liều từ 10 - 15mg/kg cân nặng cách 4 - 6h/lần nếu trẻ sốt từ 38.5 độ trở lên;

  • Bên cạnh cho trẻ uống thuốc hạ sốt, có thể làm mát cơ thể bé bằng cách lau người bằng nước ấm để giảm nhiệt bớt kết hợp tắm rửa hàng ngày để da luôn sạch sẽ và khô thoáng;

  • Chế biến những món ăn mềm, lỏng dễ tiêu hoá cho trẻ;

  • Giúp trẻ bổ sung đầy đủ nước và Vitamin A;

  • Nếu sau hai ngày sốt phát ban và đã áp dụng các biện pháp hạ sốt nhưng không hiệu quả, gia đình cần đưa bé đến bệnh viện để điều trị.

Lau người bé bằng nước ấm để giảm nhiệt bớt kết hợp tắm rửa hàng ngày để da luôn sạch sẽ và khô thoáng

Lau người bé bằng nước ấm để giảm nhiệt bớt kết hợp tắm rửa hàng ngày để da luôn sạch sẽ và khô thoáng

Trên đây là những chia sẻ mà MEDLATEC muốn truyền đạt tới mọi người nhằm có những thông tin chung về bệnh sốt phát ban, đặc biệt là sốt phát ban rất hay gặp ở trẻ nhỏ. Không chỉ riêng sốt phát ban mà ngay cả đối với những bệnh lý khác nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì cơ hội hồi phục nhanh là rất cao. Để chắc chắn được phương pháp chăm sóc tại nhà cũng như lựa chọn được những đồ ăn thức uống hợp lý dành cho người bệnh, tốt hơn hết là nên đưa bệnh nhân tới các cơ sở khám chữa bệnh để biết chính xác được tình trạng hiện tại và có được những lời khuyên đúng đắn từ bác sĩ.

Vậy khi bị sốt phát ban nên đi khám ở đâu thì phù hợp?

Một trong những địa chỉ uy tín mọi người có thể lui tới đó là bệnh viện đa khoa MEDLATEC với trên 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế - sức khỏe cho người bệnh. Bằng việc hỗ trợ tư vấn qua tổng đài miễn phí, khách hàng có thể đặt lịch trước khi thăm khám để tiết kiệm thời gian đi lại và linh hoạt lịch trình cá nhân. 

Bên cạnh đó bệnh viện còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà đối với những khách hàng không tiện di chuyển trong thời gian cần xét nghiệm. Khi đến thăm khám trực tiếp tại MEDLATEC, mọi người cũng có thể an tâm với trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất tiện nghi và đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, chuyên môn cao với dịch vụ hành chính nhanh chóng, không để bệnh nhân phải chờ đợi quá lâu. 

Bệnh viện cũng áp dụng khám BHYT và bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh tại các cơ sở: PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ và BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng. hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và đặt lịch khám ngay hôm nay các bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.