Tin tức

Nguyên nhân uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng

Ngày 02/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiều người phân vân không biết uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng là do đâu và có đáng lo ngại. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự thì hãy theo dõi bài viết bên dưới để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tại sao uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng?

Bình thường, nước tiểu của chúng ta có màu vàng nhạt. Và vì nhiều nguyên nhân khác nhau mà màu của nước tiểu có thể biến đổi. Đặc biệt, khi uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm khiến nhiều người lo lắng vì không biết tại sao.

Lý giải điều này, các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Tác dụng chính của thuốc giải độc gan là thanh nhiệt cơ thể, loại bỏ những độc tố và chất cặn dư thừa từ máu, tăng cường chức năng của gan. Lúc này, gan sẽ hoạt động tích cực hơn nên quá trình chuyển hóa và bài tiết chất lỏng cũng hiệu quả hơn. Nghĩa là các thành phần trong thuốc giải độc gan cũng được chuyển hóa mạnh mẽ nên khi đào thải qua thận và bài tiết ra ngoài theo nước tiểu, chúng ta sẽ thấy nước tiểu có màu vàng đậm hơn bình thường. Mức độ đậm như thế nào tùy thuộc vào loại thuốc sử dụng cũng như cơ địa người bệnh. 

Như vậy, uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm hơn bình thường là không đáng lo ngại. Đây chỉ là phản ứng tự nhiên của cơ thể để có thể thích ứng với các thành phần mới (thuốc giải độc gan). Và điều này cũng phản ứng được hiệu quả của thuốc trong việc thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ và tăng cường chức năng của gan. 

Uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm hơn bình thường là bình thường, không đáng lo

Uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm hơn bình thường là bình thường, không đáng lo

2. Một số tác dụng phụ khác của thuốc giải độc gan

Ngoài việc làm thay đổi màu sắc của nước tiểu, thuốc giải độc gan còn có một số tác dụng phụ sau.

Suy giảm chức năng gan

Tác dụng phụ này thường gặp ở những người lạm dụng thuốc giải độc gan, tức là sử dụng thuốc với liều lượng cao và trong thời gian dài. Điều này sẽ khiến gan luôn trong tình trạng hoạt động “hết công suất” và không ngừng nghỉ để có thể chuyển hóa hết các thành phần trong thuốc thải độc gan. Lâu dần gây ra “gánh nặng” không hề nhỏ cho gan và làm suy giảm chức năng gan. 

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch 

Đây là tác dụng phụ thường xảy ra ở những người sử dụng thuốc giải độc gan có chứa thành phần methionine. Theo đó, bệnh nhân bị xơ gan, suy gan nếu sử dụng thuốc giải độc gan chứa methionine liều cao, trong thời gian dài thì sẽ gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho gan như làm giảm chuyển hóa của gan, làm tăng homocysteine trong máu và nước tiểu. Đồng thời, người bệnh có thể bị đối mặt với nguy cơ xơ vữa động mạch, tắc mạch do huyết khối,...

Tác dụng phụ toàn thân

Không chỉ uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng đậm hơn và gây ra những tổn thương cho gan, thuốc giải độc gan còn gây ra những tác dụng phụ toàn thân rất phổ biến như mệt mỏi, lơ mơ, ngủ gật, buồn nôn và nôn, kích ứng da (ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ), nhiễm toan nặng nếu đang mắc các bệnh lý về gan. 

Khi uống thuốc giải độc gan, một số người có thể bị mệt mỏi, buồn nôn

Khi uống thuốc giải độc gan, một số người có thể bị mệt mỏi, buồn nôn 

3. Lưu ý gì khi dùng thuốc giải độc gan?

Ngoài thắc mắc tại sao uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng thì nhiều người còn không biết uống thuốc giải độc gan như thế nào để gan vừa khỏe mạnh, vừa tránh được những tác dụng phụ không mong muốn.

Uống theo chỉ định của bác sĩ

Bạn không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc giải độc gan nào nếu không có chỉ định của bác sĩ. Và khi có chỉ định của bác sĩ thì nhất định phải tuân thủ về liều dùng, cách dùng, thời điểm uống,… Tuyệt đối không tự ngưng hay tăng hoặc giảm liều lượng để vừa tránh các tác dụng phụ, vừa không gây ra những tổn thương cho gan. 

Bên cạnh đó, nếu có bệnh lý nền và đang dùng thuốc điều trị, bạn đừng quên thông báo, trao đổi với bác sĩ. Điều này sẽ giúp bác sĩ chọn được loại thuốc giải độc gan phù hợp với tình trạng sức khỏe cũng như tránh được tương tác thuốc, gây ra những phản ứng có hại cho cơ thể. 

Tuân thủ nguyên tắc uống thuốc giải độc gan theo chỉ định của bác sĩ

Tuân thủ nguyên tắc uống thuốc giải độc gan theo chỉ định của bác sĩ

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ

Song song với uống thuốc giải độc gan, bạn cũng cần thực hiện các biện pháp hỗ trợ khác để tăng cường sức khỏe cho gan, bao gồm:

  • Chế độ ăn lành mạnh, ưu tiên rau xanh, trái cây, ngũ cốc và protein thực vật. Tránh xa thực phẩm nhiều đường, chất béo và gia vị cay nóng để không làm tổn hại đến gan.
  • Sống khoa học, ngủ đúng giờ và đủ giấc, tránh để cơ thể mệt mỏi, tâm trạng căng thẳng. Đặc biệt, hạn chế tiêu thụ rượu bia và không hút thuốc, sử dụng chất kích thích. 
  • Luôn thận trọng khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào bởi nhiều loại thuốc có chứa hoạt chất gây hại cho gan, nhất là khi sử dụng với liều cao trong thời gian dài. 
  • Tích cực vận động và tập luyện mỗi ngày bởi luyện tập thể thao có tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan. Đây chính là kết quả nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu bệnh tiểu đường Đức (DZD) và Bệnh viện Đại học Tübingen (Đức) được được công bố trên chuyên san Molecular Metabolism. 
  • Chủ động tiêm phòng vắc xin cũng là cách bảo vệ gan trước sự tấn công gây bệnh của virus.
  • Khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm để tầm soát và phát hiện sớm các bệnh lý về gan, giúp việc điều trị trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. 

Tiêm vắc xin giúp phòng ngừa nhiều bệnh về gan

Tiêm vắc xin giúp phòng ngừa nhiều bệnh về gan 

Bài viết đã tìm hiểu nguyên nhân uống thuốc giải độc gan nước tiểu màu vàng cũng như những lưu ý khi sử dụng thuốc giải độc gan. Nếu vẫn còn thắc mắc cần được giải đáp, hoặc đang mắc các bệnh lý về gan, bạn có thể đến Hệ thống Y tế MEDLATEC để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có phác đồ điều trị. Ngoài ra, MEDLATEC cũng cung cấp dịch vụ tiêm chủng vắc xin phòng ngừa nhiều bệnh lý, trong đó có vắc xin phòng các bệnh viêm gan A, B, C,... đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của người dân.

Để được tư vấn thêm về dịch vụ hoặc đặt lịch khám chữa bệnh, tiêm chủng tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.