Tin tức

Người lớn có nguy cơ bị viêm amidan cấp tính không?

Ngày 01/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm Amidan là bệnh dễ tái phát và nếu không điều trị dứt điểm có thể gây biến chứng. Nhiều người cho rằng, chỉ trẻ em mới mắc bệnh viêm amidan cấp và người lớn thường không gặp phải căn bệnh này. Nhưng thực tế có phải quan niệm này hoàn toàn đúng hay sai? Mời bạn cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Người lớn có bị viêm amidan cấp tính không?

Amidan là một bộ phận quan trọng, nó có nhiệm vụ bảo vệ đường hô hấp tránh khỏi sự xâm hại của những vi sinh vật. Cụ thể, khi có vi khuẩn xâm nhập, amidan sẽ tạo ra kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn, không cho chúng xâm nhập và sâu bên trong. 

Viêm amidan cấp

Amidan bị viêm và sưng to

Trong trường hợp, khuẩn bệnh tấn công vào vùng mũi họng với số lượng lớn khiến cơ quan này phải hoạt động quá mức để chống lại vi khuẩn sẽ gây ra phản ứng viêm, kèm theo đó là tình trạng amidan bị sưng đỏ và đau. 

Thông thường tình trạng viêm amidan xảy ra ở trẻ em từ 5 đến 15 tuổi. Đây là thời điểm mà amidan hoạt động mạnh mẽ nhất với nhiệm vụ miễn dịch tại chỗ. Khi đã qua tuổi dậy thì, hệ thống miễn dịch của cơ thể đã gần như hoàn thiện, amidan có xu hưởng thoái hóa và dần teo đi. 

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có nhiều bệnh nhân là người trưởng thành. Nguyên nhân có thể là do môi trường ô nhiễm, hệ thống miễn dịch kém khiến amidan bị viêm mạn tính đến tuổi trưởng thành. Người trưởng thành cũng có thể gặp phải những đợt viêm amidan cấp tính trên nền bệnh mạn tính và tình trạng này có thể tái phát nhiều lần. Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. 

2. Một số triệu chứng của bệnh viêm amidan cấp tính

So với trẻ nhỏ, triệu chứng bệnh của người trưởng thành cũng không khác quá nhiều. Tuy nhiên, mức độ có thể nhẹ hơn. Một số biểu hiện thường gặp có thể kể đến như sau: 

Người bệnh có cảm giác ớn lạnh và sốt cao, có thể lên đến 39 hay 40 độ C.

Đau họng, nuốt bị đau, cảm giác vướng trong họng và chán ăn

Cơ thể mệt mỏi kèm theo tình trạng đau đầu. 

Khi soi họng phát hiện khối amidan sưng to, sưng đỏ 2 bên vòm họng. 

Một số trường hợp còn có tình trạng viêm amidan cấp mủ, xuất hiện mủ trắng, dễ bong tróc và có mùi hôi. 

Người bệnh có cảm giác nuốt vướng, đau họng

Người bệnh có cảm giác nuốt vướng, đau họng

Ngoài những triệu chứng trên, các trường hợp viêm amidan mạn tính có thể xuất hiện thêm tình trạng gầy yếu, hay sốt về chiều, có thể bị khàn tiếng, cảm giác nuốt vướng do dị vật trong họng, dù vệ sinh răng miệng đầy đủ nhưng hơi thở vẫn nặng mùi. Một số trường hợp ngủ ngáy, hay thở khò khè, rất dễ nhầm với những bệnh lý khác. 

Viêm amidan thường dễ gặp phải khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết

Viêm amidan thường dễ gặp phải khi trời lạnh hoặc thay đổi thời tiết

Nếu có những biểu hiện bất thường, cách tốt nhất là bạn nên đi khám để các bác sĩ chẩn đoán bệnh một cách chính xác và đưa ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 

3. Người lớn bị viêm amidan cấp có nguy hiểm không?

Bị viêm amidan ở tuổi trưởng thành sẽ ít nguy hiểm hơn so với trường hợp trẻ em bị bệnh. Ở người lớn, hệ thống miễn dịch đã được hoàn thiện vì thế tiên lượng của bệnh rất nhẹ nhàng, phần lớn nó chỉ gây bất tiện đến cuộc sống của người bệnh. Nhưng không thể vì điều này mà chủ quan. Khi không điều trị kịp thời, bệnh viêm amidan có thể ngày càng nghiêm trọng hơn và gây ra những biến chứng khó lường. 

Trong trường hợp, viêm nhiễm chỉ là khu trú tại chỗ, amidan có thể sưng to và gây viêm loét xung quanh cơ quan này và viêm loét thành họng. Nhưng nếu tình trạng này không được cải thiện sớm thì viêm sẽ lan rộng hơn và gây viêm mũi xoang, viêm hạch cổ, viêm tai giữa, thậm chí viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi,…

Cần đi khám sớm để được điều trị và tránh nguy cơ biến chứng

Cần đi khám sớm để được điều trị và tránh nguy cơ biến chứng

Hơn nữa, tình trạng viêm amidan cũng được coi như cơ hội gây bệnh của nhiều loại vi khuẩn và virus độc hại gây nhiều bệnh nguy hiểm như viêm não, viêm khớp, viêm cầu thận,… Một số trường hợp đặc biệt nguy hiểm khi vi khuẩn xâm nhập vào máu sẽ gây nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng. 

Có thể khẳng định rằng, tuy tình trạng viêm amidan cấp không quá nguy hiểm đối với người trưởng thành, nhưng nếu không kịp thời điều trị nó cũng có thể gây ra những biến chứng đáng lo ngại. Chính vì thế, chúng ta cần phải đặc biệt giữ gìn vệ sinh sạch sẽ ở vùng hầu họng. Trong trường hợp, có dấu hiệu bị bệnh thì cần đi khám để được điều trị sớm, phòng tránh biến chứng.

4. Hướng dẫn cách phòng bệnh viêm amidan cấp hiệu quả

Không khí lạnh, hoặc khi thời tiết giao mùa là thời điểm dễ mắc bệnh. Dưới đây là những cách phòng tránh bệnh hiệu quả mà bạn nên áp dụng: 

Bảo đảm một môi trường sống trong lành, sạch sẽ. Đặc biệt những người có sức đề kháng kém hoặc hay bị dị ứng thì cần chú ý hơn về điều này.

Ở các thời điểm như dịch bệnh về đường hô hấp, giao mùa thì càng nên chú trọng công tác phòng bệnh

Nếu mắc các bệnh như viêm mũi, viêm xoang, bệnh về răng miệng,… thì nên điều trị bệnh triệt để. 

Tăng cường vận động, tập luyện và có một chế độ ăn khoa học, cân bằng dưỡng chất để cơ thể được tăng cường sức đề kháng. 

Tiêm phòng đầy đủ.

Không được chủ quan. Nếu nghi ngờ có bệnh, thì cần đi khám càng sớm càng tốt. Đặc biệt, cần phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để được chữa bệnh hiệu quả và triệt để. Tránh tự ý mua thuốc điều trị hoặc lạm dụng thuốc. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín hàng đầu. Đây là một cơ sở y tế được đầu tư cơ sở vật chất quy mô, hiện đại. Các loại máy khám và điều trị bệnh đều đạt tiêu chuẩn quốc tế, được nhập khẩu từ các nước có nền y học bậc nhất thế giới. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao và tận tâm với người bệnh. 

Khi đến thăm khám tại MEDLATEC, bạn sẽ không cần phải quá lo lắng vì sự hỗ trợ nhiệt tình từ các nhân viên tư vấn. Quy trình khám chữa bệnh khoa học, nhanh chóng giúp người bệnh thoải mái và tiết kiệm thời gian. 

Mọi thắc mắc về bệnh viêm amidan cấp hay các vấn đề sức khỏe khác, hoặc muốn đặt lịch khám trước, bạn hãy gọi về số 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.