Tin tức

Mụn ẩn là gì? Biện pháp ngăn ngừa mụn ẩn dưới da

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mụn bọc, mụn đầu đen, mụn đinh râu, mụn nang,… là những loại mụn phổ biến, dễ mắc phải nhất. Tuy nhiên, chúng đều có thể dễ dàng nhận thấy và điều trị. Trong khi đó, có một loại mụn cứng đầu và rất khó để điều trị dứt điểm dù không gây sưng đau, không lồi lõm mất thẩm mỹ. Vậy mụn ẩn là gì, nguyên nhân nào gây ra tình trạng này cho làn da?

1. Mụn ẩn trên da là gì?

Mụn ẩn là loại mụn có nhân mụn nằm sâu bên trong nang lông, không gây viêm, sưng tấy hay đau nhức. Biểu hiện bên ngoài của nó chỉ là những nốt nhỏ li ti và mọc theo từng cụm. Rất khó để phát hiện loại mụn này bằng mắt thường, chi khi lấy tay sờ lên da mặt mới cảm nhận được rõ sự tồn tại của chúng.

Bề mặt da của bạn sẽ trở nên sần sùi, không mịn màng khi bị mụn ẩn. Chúng thường xuất hiện ở những địa điểm dễ bị tác động bởi môi trường như vùng da ở má, trán và dưới cằm. Thêm vào đó, việc chăm sóc không đúng cách cũng khiến da tích tụ bã nhờn, bụi bẩn gây nên mụn.

Tuy không nguy hiểm như mụn nang, mụn đinh râu,... nhưng nếu không xử lý kịp thời, dưới tác động của môi trường bên ngoài hay stress, nội tiết tố, thói quen sinh hoạt,... thì mụn ẩn có thể bị sưng viêm và để lại thâm mụn, sẹo là điều khó thể tránh khỏi.

Tình trạng mụn ẩn với các nốt li ti trên bề mặt da

Tình trạng mụn ẩn với các nốt li ti trên bề mặt da

2. Nguyên nhân gây ra mụn ẩn là gì

Một số nguyên nhân chính dễ gây ra tình trạng này cho da có thể nói đến như:

Vệ sinh da sơ sài không sạch sẽ

Trong phác đồ chăm sóc da, làm sạch được xem là bước cơ bản cũng như quan trọng nhất. Nếu không làm sạch ở bước này, các bước sau coi như vô ích và có thể vô tình tạo điều kiện giúp bụi bẩn, vi khuẩn xâm nhập vào sâu trong da làm tăng nguy cơ bị mụn.

Nhiều người nghĩ rằng, chỉ cần dùng tay chà xát da mặt thật mạnh cùng sữa rửa mặt thì sẽ sạch. Tuy nhiên, đây là cách rửa mặt sai lầm, điều này sẽ làm da bạn trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn.

Mụn ẩn sẽ phát triển và nhanh chóng lan sang khu vực khác nếu làn da không được vệ sinh sạch sẽ và để tình trạng này kéo dài.

Quá lạm dụng vào mỹ phẩm

Nếu bạn vẫn bị mụn dù đã chăm sóc da rất kỹ càng thì lý do đầu tiên bạn nên nghĩ tới có thể là do lượng mỹ phẩm mà bạn đang sử dụng.

Việc trang điểm thường xuyên này thực hiện khi không tẩy trang đúng cách thì rất dễ gây nên bít lỗ chân lông. Ngoài ra, việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mua phải hàng nhái, kém chất lượng cũng sẽ khiến da xấu hơn và mụn sẽ khó điều trị dứt điểm. Cùng với đó, việc dùng cọ trang điểm, bông mút, tán phấn,… mà không vệ sinh sạch sẽ cũng là lý do khiến vi khuẩn dễ tấn công và gây mụn ẩn dưới da.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Ăn quá nhiều thức ăn chứa dầu mỡ, cay hay thức khuya, ngủ muộn, stress,... những thói quen trong tốt này chính là lý do gây nên mụn.

Ngoài ra, da mặt là một bộ phận nhạy cảm, thói quen dùng tay chạm lên mặt cũng là lý do làm mụn ẩn không thể điều trị dứt điểm và ngày càng nặng hơn. Hàng ngày, đôi bàn tay là bộ phận tiếp xúc với nhiều thứ. Vì vậy, đó cũng là nơi vi khuẩn tập trung nhiều nhất. Khi đưa tay lên mặt là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn cùng bụi bẩn xâm nhập vào da của bạn.

Vì vậy, việc dữ cho đôi tay luôn sạch sẽ trước khi bước vào quá trình chăm sóc da là rất cần thiết đấy nhé. Hãy loại bỏ luôn thói quen đưa tay sờ lên mặt để bảo vệ làn da của bản thân khỏi các loại mụn.

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh sẽ khiến bạn dễ lên mụn

Ăn nhiều thực phẩm cay nóng, thức ăn nhanh sẽ khiến bạn dễ lên mụn

Mụn ẩn dưới da do nội tiết tố bên trong cơ thể

Bên cạnh những tác nhân bên ngoài như bụi bẩn, mỹ phẩm, vi khuẩn,... thì nguyên nhân gây ra mụn ẩn đó là do sự mất cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể. Trong giai đoạn dậy thì, kỳ kinh nguyệt hay trong thời kỳ mang thai sẽ khiến nội tiết tố bên trong cơ thể thay đổi bất thường. Khi đó, các tuyến bã nhờn sẽ sản sinh ra lượng dầu nhiều hơn, cùng với bụi bẩn và lớp da chết sẽ gây tắc lỗ chân lông gây ra mụn.

Những người có làn da dầu, da nhạy cảm thường dễ bị kích ứng. Do đó nguy cơ bị mụn cũng cao hơn, đặc biệt là vùng trán và hai bên má mụn ẩn thường sẽ rất nhiều. Ngoài ra, những trường hợp cơ thể không thể loại bỏ được độc tố ra ngoài cơ thể do mắc những bệnh liên quan về gan. Khi đó, đọc tố sẽ được thải qua da tạo cơ hội cho mụn phát triển.

3. Biện pháp ngăn ngừa mụn ẩn

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị mụn dứt điểm nhất, bạn cần chú ý những điều sau:

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh

  • Hạn chế ăn những món ăn cay nóng, chứa nhiều dầu, nhiều đường,...

  • Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, Omega 3, Omega 6,... như bông cải xanh, cà rốt, các loại cá béo như cá hồi, cá trích,... để đảm làn da luôn khỏe mạnh và săn chắc.

  • Hạn chế thức khuya.

  • Không sử dụng quá nhiều chất kích thích và cafein như bia, rượu, cafe,...

  • Không chạm và nặn các mụn ẩn dưới da.

Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, omega 3, omega 6

Nên ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều Vitamin, omega 3, omega 6

Luôn cấp ẩm, cấp nước đầy đủ cho làn da

Việc cấp nước và cấp ẩm sẽ giúp da cải thiện độ đàn hồi, loại bỏ tạp chất trên da và kiểm soát lượng dầu tốt hơn, khiến da trở nên mịn màng hơn. Thêm vào đó, hãy uống đủ 1,6 - 2 lít nước mỗi ngày và kết hợp nước ép trái cây tốt cho da như cam ép, ép cà rốt, nước ép lựu,... để bảo vệ da ngay từ bên trong nhé.

Hạn chế trang điểm và không đi ngủ khi chưa tẩy trang

Tẩy trang là bước quan trọng đầu tiên khi bạn về nhà cũng như trước khi ngủ. Việc tẩy trang sẽ giúp làn da được thở và nghỉ ngơi, làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn gây ra mụn. 

Ngoài ra, nếu đang bị mụn thì không trang điểm chính là đang bảo vệ làn da của bạn. Việc trang điểm sẽ khiến tình trạng mụn trở nên nặng hơn do mỹ phẩm sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc hơn. Nếu bắt buộc phải trang điểm, bạn nên chọn những sản phẩm mỹ phẩm không chứa dầu và nên tẩy trang ngay sau đó.

Luôn tẩy trang sau khi trang điểm và trước khi đi ngủ

Luôn tẩy trang sau khi trang điểm và trước khi đi ngủ

Tuy không gây sưng viêm như các loại mụn khác, nhưng mụn ẩn luôn là loại “khó nhằn” để điều trị. Vì vậy, việc chăm sóc làn da đúng cách là biện pháp quan trọng nhất để ngăn ngừa, tránh lây lan và phát triển mụn. Chúc bạn có được làn da khỏe và láng mịn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.