Tin tức

Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Ngày 08/07/2019
Ban biên tập
Những năm gần đây, số người mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ngày càng có xu hướng gia tăng. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, để lại nhiều hệ lụy đáng tiếc đặc biệt là nguy cơ gây vô sinh, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của người mắc bệnh.

Giật mình những con số về bệnh lây truyền qua đường tình dục

Theo số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở những người trong độ tuổi 15 - 49. Con số này lên tới 376,3 triệu trường hợp mắc mới hàng năm đối với bốn bệnh nhiễm khuẩn là chlamydia, lậu, trichomonas và giang mai. Cụ thể, trong năm 2016, có 127 triệu ca mắc mới bệnh chlamydia; 87 triệu ca mắc bệnh lậu; 6,3 triệu ca mắc giang mai và 156 triệu ca mắc trichomonas.

So sánh với dữ liệu được công bố vào năm 2012 cho thấy, không có sự suy giảm đáng kể nào về tỷ lệ nhiễm mới hoặc hiện mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong khi đó WHO công bố, trung bình khoảng 1/25 người trên toàn cầu mắc ít nhất một bệnh trong số các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiều trường hợp mắc nhiều bệnh cùng lúc.

Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục vẫn đang là vấn nạn toàn cầu

Ở Việt Nam, tại buổi góp ý kiến quy hoạch phát triển mạng lưới chuyên ngành da liễu giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn năm 2030 do Bộ Y tế tổ chức, các chuyên gia y tế đầu ngành đã ước tính con số thực tế mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lên đến 1-2 triệu ca mắc mới/năm trong tổng số 3 đến 4 triệu bệnh nhân đến khám và điều trị.

Điều này cho thấy các bệnh lây truyền qua đường tình dục đang hoành hành trên toàn thế giới và có nguy cơ trở thành “đại dịch thầm lặng, nguy hiểm và kéo dài trên toàn cầu”. Vậy, khi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ gì và làm thế nào để phòng tránh được những căn bệnh này?

Các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nguy hiểm như thế nào?

Những bệnh lây truyền qua đường tình dục có tác động lớn đến sức khỏe đối với cả người lớn và trẻ em. Do đó, nếu không được điều trị, các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và gây các bệnh mạn tính bao gồm các bệnh thần kinh, tim mạch, vô sinh, mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu và tăng nguy cơ nhiễm HIV.

Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bệnh giang mai là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thai lưu.

Trong nghiên cứu của mình, WHO đã chỉ ra rằng, riêng bệnh giang mai đã gây ra khoảng 200.000 thai chết lưu và tử vong sơ sinh vào năm 2016, khiến nó trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong thai nhi trên toàn cầu.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo, những bệnh lây truyền qua đường tình dục lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, bao gồm quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn và miệng. Một số trường hợp mắc bệnh do truyền từ mẹ sang con trong lúc mang thai và sinh nở, đặc biệt như chlamydia, lậu và giang mai hoặc lây truyền do tiếp xúc với máu bị nhiễm bệnh, sử dụng chung bơm kim tiêm…

Dù rất nguy hiểm nhưng các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dự phòng được thông qua các biện pháp quan hệ tình dục an toàn, như sử dụng bao cao su đúng cách, cũng như giáo dục sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, thực tế cho thấy ngay cả khi bạn sử dụng bao cao su 100% trong các lần quan hệ tình dục thì bạn vẫn có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục do liên quan đến các yếu tố về chất lượng bao cao su, cách sử dụng bao cao su, hoặc tiếp xúc với những phần mà bao cao su không che chắn được.

Mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc mới các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Bất kì ai đều nên xét nghiệm sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi có yếu tố nguy cơ

Vì vậy, giải pháp hữu hiệu được các chuyên gia y tế đưa ra là nên làm xét nghiệm lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục khi có các hành vi nguy cơ như quan hệ tình dục không an toàn, có các triệu chứng bất thường của bệnh phụ khoa ở nữ giới cũng như nam khoa ở nam giới.

Thông qua kết quả các xét nghiệm giúp phát hiện sớm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời tăng khả năng chữa khỏi bệnh và giảm gánh nặng chi phí.

Bên cạnh đó, việc sàng lọc các tác nhân lây nhiễm qua đường tình dục trong 3 tháng đầu của thời kì mang thai cũng là điều cần thiết để giúp các bà mẹ có thể phát hiện và kiểm soát, điều trị dể dự phòng nguy cơ lây nhiễm cho em bé khi sinh.

Để góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm các tác nhân gây bệnh qua đường tình dục, cũng như hạn chế các hậu quả do các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã nghiên cứu xây dựng gói dịch vụ phù hợp và triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho gói xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục. Theo đó, khách hàng sẽ được giảm ngay 15%/tổng chi phí gói xét nghiệm sàng lọc các tác nhân lây truyền qua đường tình dục khi tải app icnm.vn/app hoặc đặt lịch khám qua app. Chương trình áp dụng từ ngày 05/07 đến hết ngày 31/07/2019.

iCNM là một ứng dụng y tế, chăm sóc sức khỏe được vận hành và phát triển bởi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. iCNM được “khai sinh” với mục tiêu đem lại một ứng dụng y tế thông minh với những tính năng tiện ích như: Đặt lịch khám, tra cứu kết quả khám chữa bệnh, quản lý và lưu trữ kết quả khám chữa bệnh một cách dễ dàng theo thời gian, giải quyết tình trạng thất lạc thường gặp hiện nay. Đồng thời, iCNM cũng giúp người dùng tìm kiếm phòng khám, hỏi đáp các vấn đề sức khỏe cùng các chuyên gia y tế một cách thuận tiện, cập nhật các thông tin y tế mới nhất...

Mọi thắc mắc, Quý vị vui lòng liên hệ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: Số 05 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 1900565656

Tải ứng dụng iCNM tại: icnm.vn/app

Thông tin chi tiết xem tại: http:/icnm.vn/fun/MainGoiKham.aspx 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.