Tin tức

Mẹ đừng bỏ qua triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ

Ngày 05/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Khi bé còn quá nhỏ, không thể biết kêu đau nên phụ huynh rất khó phát hiện con bị bệnh để đưa tới bác sĩ thăm khám và điều trị. Hoặc một số trường hợp, cha mẹ biết con bị viêm tai giữa nhưng chưa biết cách chăm sóc khiến bệnh không thể khỏi triệt để, tái phát nhiều lần dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các triệu chứng viêm tai giữa ở trẻ. 

1. Viêm tai giữa ở trẻ em là bệnh gì?

Viêm tai giữa là bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nhưng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi. Nếu không được điều trị dứt điểm Viêm tai giữa ở trẻ em có thể dẫn tới nguy cơ bị điếc, thậm chí tử vong do biến chứng viêm màng não hoặc xuất huyết não.

triệu chứng viêm tai giữa
Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ

Viêm tai giữa xảy ra khi toàn bộ hệ thống hòm nhĩ và xương chũm (nằm ở sau màng nhĩ) bị viêm. Khi nhiễm bệnh, trong hòm nhĩ của trẻ sẽ có dịch, dịch này có thể nhiễm trùng hoặc vô trùng. Bệnh thường xuất hiện vào mùa mưa hoặc vào những thời điểm thời tiết giao mùa.

Có 2 thể viêm tai giữa ở trẻ em:

Viêm tai giữa cấp tính: Là tình trạng bệnh xảy ra đột ngột và gây ra hiện tượng đau tai do tai giữa bị viêm hoặc nhiễm trùng. Trường hợp không được xử lý kịp thời, bệnh có thể chuyển thành viêm tai giữa có mủ, thậm chí là gây mất thính lực và còn ảnh hưởng đến mũi.

Viêm tai giữa mạn tính: Xảy ra khi những đợt viêm tai cấp tính chưa được điều trị dứt điểm, tình trạng niêm mạc bị tổn thương ngày càng nghiêm trọng và có thể gây chảy mủ trong tai. 

2. Bệnh viêm tai giữa ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm tai giữa là bệnh có thể điều trị hiệu quả nếu chẩn đoán chính xác và điều trị đúng hướng. Sau khi điều trị, tình trạng nghe kém có thể phục hồi hoàn toàn. Vì thế, các bậc phụ huynh cần phải trang bị kiến thức đầy đủ để hiểu về bệnh viêm tai giữa và cách điều trị, đưa trẻ đi khám sớm, hạn chế tối đa biến chứng cho trẻ.

Bệnh khiến trẻ cảm thấy đau tai, khó chịu ở tai
Bệnh khiến trẻ cảm thấy đau tai, khó chịu ở tai

Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, không chỉ ở tai mà nguy hiểm hơn là biến chứng đối với não:

Trẻ chậm nói, chậm phát triển: Những trường hợp viêm tai giữa ở trẻ sơ sinh khiến cho khả năng nghe của trẻ kém đi, trẻ không thể nghe rõ những gì người khác nói vì thế không thể nói theo được, ảnh hưởng đến quá trình hình thành ngôn ngữ của trẻ.

Viêm màng não: Trẻ bị viêm tai giữa cấp nếu để lâu có thể chuyển sang mạn tính, kéo theo một số biến chứng nguy hiểm như mất thính lực lâu dài, áp xe tai, viêm màng não, viêm não hay áp xe não, thủng màng nhĩ,…

3. Nguyên nhân gây viêm tai giữa ở trẻ

Viêm tai giữa là bệnh thường gặp ở trẻ, do rất nhiều nguyên nhân, đáng lưu ý là những nguyên nhân sau: 

Nguyên nhân gây viêm tai giữa cấp tính thường là do tắc vòi nhĩ, do cấu trúc của tai chưa hoàn chỉnh, do nhiễm virus, vi khuẩn:  

  • Một số loại virus từ các vật dụng chưa được vệ sinh sạch sẽ có thể xâm nhập vào cơ thể trẻ khi chúng vui chơi cầm nắm đồ vật.

  • Theo chuyên gia, viêm tai giữa cấp tính cũng có liên quan đến các bệnh như sởi, cúm, một số bệnh đường hô hấp trên.

  • Các trường hợp mắc một số bệnh nhiễm trùng khác, bị dị ứng, cảm lạnh cũng có nguy cơ mắc bệnh.

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới viêm tai giữa cấp tính
Nhiều nguyên nhân có thể dẫn tới viêm tai giữa cấp tính

Nguyên nhân gây viêm tai giữa mạn tính:

  • Do virus, vi khuẩn hay nấm;

  • Dịch từ hòm nhĩ xuống họng bị ứ đọng lại trong tai giữa là cơ hội thuận lợi để khuẩn bệnh xâm lấn;

  • Do chấn thương;

  • Trẻ em có khả năng bị viêm tai giữa cao hơn người lớn.

Một số trẻ không nằm trong các nhóm đối tượng trên nhưng vẫn mắc bệnh. Các bác sĩ giải thích trường hợp này là do cơ địa của trẻ, cụ thể do cấu trúc xương chũm thông nối và độc tố của vi khuẩn.

Theo các chuyên gia Tai - Mũi - Họng, trẻ em dễ mắc viêm tai giữa hơn người lớn vì hệ miễn dịch của trẻ non yếu, cấu trúc tai của trẻ cũng chưa hoàn thiện nên trẻ dễ mắc bệnh. Hơn nữa, những trường hợp trẻ mắc VA, viêm xoang,... nếu không được điều trị dứt điểm cũng có nguy cơ phát triển bệnh viêm tai giữa.

4. Triệu chứng cảnh báo viêm tai giữa ở trẻ em

- Trẻ sơ sinh: Triệu chứng viêm tai giữa thường không rõ ràng, trẻ có thể thường xuyên quấy khóc hoặc bú kém, bỏ bú.

- Đối với trẻ lớn hơn: Trẻ hay khóc, mất ngủ và khó chịu ở tai, đau tai, hay kéo tai, có dịch ở tai và bỏ ăn kèm theo rối loạn tiêu hóa.

- Có hiện tượng chảy mủ theo từng đợt nhưng không có mùi và chưa ảnh hưởng nhiều đến khả năng nghe.

- Trẻ bị viêm tai giữa hay khóc, mất ngủ và khó chịu ở tai.

- Tình trạng nặng hơn, mủ màu xanh, đặc hơn, kèm theo mùi hôi, khả năng nghe kém hơn và thường xuyên bị đau đầu phía bên tai bị viêm.  

- Sốt cao và kéo dài, một số trẻ có thể lên cơn co giật, trẻ mệt mỏi, chán ăn.

- Giai đoạn muộn, vì tổn thương ngày càng nghiêm trọng nên khả năng nghe của trẻ kém dần. Một số trẻ bị chậm phát triển ngôn ngữ. Trường hợp bị cả hai tai, trẻ có nguy cơ không biết nói.

Nên cho trẻ đi khám kịp thời để phòng tránh biến chứng
Nên cho trẻ đi khám kịp thời để phòng tránh biến chứng

Để điều trị viêm tai giữa ở trẻ em, phương pháp nội khoa được cho là phù hợp nhất. Khi phát hiện trẻ những triệu chứng mắc bệnh, bạn cần phải đưa trẻ đến chuyên khoa Tai - Mũi - Họng để thăm khám càng sớm càng tốt. Phải điều trị dứt điểm để kịp thời tránh biến chứng.

Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu hệ thống trang thiết bị hiện đại. Tất cả các loại máy siêu âm, máy nội soi,... đều được nhập khẩu từ những nước có nền y tế phát triển. Khu vực phòng khám của các bé được bày trí ấn tượng, độc đáo khiến cho mỗi trẻ bước vào đều cảm thấy thoải mái và không còn sợ hãi khi đi khám bệnh.

Mọi thắc mắc về triệu chứng viêm tai giữa và những vấn đề sức khỏe khác của trẻ, vui lòng liên hệ tới 1900565656 để được chuyên gia giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.