Tin tức

Làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn?

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Khát khao vươn tới thành công, được thăng tiến trong công việc hay gần hơn là tăng thu nhập cho bản thân, nhiều người đã lựa chọn làm việc không ngừng nghỉ, làm việc ngày đêm không biết mệt mỏi. Nhưng đây lại chính là một thói quen xấu có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Vậy cụ thể, làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe.

1. Làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe?

Nhiều nguyên nhân khiến nhiều người làm việc quá sức chẳng hạn như vì áp lực kinh tế khiến họ phải nỗ lực để tăng thu nhập, vì họ quá đam mê của mình và mong muốn thành công hoặc cũng có thể họ còn trẻ tuổi và luôn tự tin về sức khỏe của mình,… Tuy nhiên, dù vì lý do nào thì làm việc quá sức cũng không được khuyến khích vì nó chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe mà chính bạn cũng không thể lường trước được. 

Làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe

Làm việc quá sức gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe

Dưới đây là những vấn đề sức khỏe mà bạn có thể gặp phải nếu làm việc quá sức: 

Kiệt sức và đột quỵ

Đây là ảnh hưởng đầu tiên và chính bạn cũng có thể nhận biết được tác hại này. Khi bạn làm việc ngày đêm, làm việc không ngừng nghỉ cơ thể không có thời gian được nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động. Nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ bị kiệt sức, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và đương nhiên, sau đó chất lượng công việc của bạn cũng sẽ không cao. 

Không những vậy, làm việc quá sức, áp lực công việc quá lớn cũng là một trong những nguyên nhân khiến ngày càng nhiều người trẻ gặp phải tình trạng đột quỵ, vô cùng nguy hiểm và thậm chí còn đe dọa tính mạng người bệnh.

Làm việc quá sức gây <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/mat-ngu-do-nguyen-nhan-nao-gay-ra-va-lam-sao-de-phong-ngua-s195-n19882'  title ='mất ngủ'>mất ngủ</a>

Làm việc quá sức gây mất ngủ

Mất ngủ

Khi làm việc quá sức, đặc biệt là những người làm công việc trí óc sẽ dễ gặp phải tình trạng mất ngủ, ngủ không ngon giấc và họ rất dễ gặp ác mộng hoặc hay giật mình khi ngủ. Tình trạng này là do khi làm việc nhiều giờ đồng hồ dưới ánh sáng xanh phát ra từ máy tính, điện thoại khiến não của bạn phải hoạt động hết công suất khiến bạn căng thẳng và khó ngủ hơn. Hơn nữa, thức khuya sẽ gây ra những tác động xấu đến đồng hồ sinh học của bạn

Gây căng thẳng kéo dài và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Khi phải thường xuyên giải quyết cả “núi” công việc, não của bạn luôn luôn bị áp lực, căng thẳng và sản xuất nhiều hơn loại hormon gây căng thẳng có tên là cortisol. Đồng thời lúc này, lượng đường trong máu cũng sẽ tăng lên gây rối loạn và làm suy giảm hệ miễn dịch. 

Làm việc quá sức gây căng thẳng kéo dài

Làm việc quá sức gây căng thẳng kéo dài

Nếu làm việc quá sức khiến cho căng thẳng kéo dài, bạn còn có thể phải đối mặt với một số vấn đề sức khỏe khác như trầm cảm hoặc những vấn đề về tim mạch. Hoặc một lý do khác là khi bạn làm việc nhiều giờ, đồng nghĩa với việc hệ thống tim mạch của bạn cũng phải hoạt động nhiều hơn vì thế tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tăng vô sinh 

Bạn càng ngồi quá lâu trên bàn làm việc thì nguy cơ vô sinh của bạn càng cao. Nguyên nhân là khi bạn ngồi làm việc quá nhiều, thói quen lười vận động sẽ khiến ảnh hưởng nhiều đến chức năng sinh lý, giảm khả năng sinh sản, khả năng thụ thai. 

Giảm trí thông minh

Nhiều người cho rằng, làm việc chính là một cách giúp bạn rèn luyện não bộ. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn làm việc vừa sức, kết hợp làm việc điều độ và nghỉ ngơi hợp lý. Ngược lại, nếu bạn làm việc quá sức sẽ khiến não của bạn gặp nhiều căng thẳng, áp lực, dẫn đến phục hồi não chậm gây giảm trí thông minh. Đó cũng chính là nguyên nhân vì sao những người làm việc quá sức thường bị mất tập trung, nhớ nhớ quên quên,…

Làm việc quá sức gây tăng cân do có xu hướng ăn đồ ăn nhanh

Làm việc quá sức gây tăng cân do có xu hướng ăn đồ ăn nhanh

Gây tăng cân

Chắc chắn nhiều người sẽ thắc mắc, vì sao làm việc quá sức lại có thể gây tăng cân được, điều này rất vô lý. Tuy nhiên, nó hoàn toàn là sự thật. Khi bạn dành quá nhiều thời gian để làm việc, bạn sẽ không còn thời gian chăm sóc cho bản thân, không dành thời gian để tập luyện hay chuẩn bị những món ăn tốt cho sức khỏe. Đồng thời bạn có xu hướng thích những loại đồ ăn nhanh, những món ăn chứa nhiều dầu mỡ, tiện lợi,… và nó chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân. 

2. Cách giúp bạn cân bằng giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi

Dưới đây là những gợi ý có thể giúp bạn cân bằng giữa công việc và chế độ nghỉ ngơi để đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt nhất: 

Duy trì thói quen sống lành mạnh 

Mỗi chúng ta nên tập luyện mỗi ngày và có chế độ ăn uống đảm bảo dưỡng chất để có một cơ thể khỏe mạnh và nâng cao chất lượng lao động. Tập luyện cũng giúp bạn khởi đầu một ngày làm việc đầy hưng phấn.

Hãy ngưng kết nối

Nếu bạn không quyết tâm thì rất khó để tách khỏi công việc. Đừng khiến cho bộ não của mình phải chịu áp lực trong suốt 24/7. Thay vì đó, hãy dành một buổi tối cuối tuần để nghỉ xả hơi, rời bỏ công việc, hoặc bạn có thể cân nhắc thời gian nghỉ ngơi phù hợp với mình.

Lắng nghe cơ thể nhiều hơn

Nếu bạn thấy cơ thể mệt mỏi hoặc có những biểu hiện bất thường khác,… bạn hãy dừng công việc lại và xem xét lại những thói quen làm việc, rồi chỉnh sửa lại cho hợp lý. Chẳng hạn bạn thấy đau cổ, đau lưng, có thể là do bạn ngồi làm việc sai tư thế và bạn nên chỉnh sửa lại. Trong trường hợp có những biểu hiện bất thường nghiêm trọng hơn, hãy đi khám để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Lên kế hoạch nghỉ ngơi

Sau một thời gian làm việc chăm chỉ, chúng ta cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Vì thế lên kế hoạch nghỉ ngơi là rất quan trọng. Nó không cần phải là một chuyến đi xa, chỉ đơn giản là thói quen ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và không làm việc quá khuya, dành cho mình thời gian nghe một bản nhạc hoặc xem một bộ phim hài,…

Làm việc khoa học

Bạn nên học cách tổ chức, sắp xếp công việc để làm việc khoa học và có hiệu quả hơn. Khi đó bạn sẽ không phải mất nhiều thời gian mà công việc vẫn đạt chất lượng tốt. 

Như vậy bạn đã hiểu rõ hơn về thói quen làm việc quá sức ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe của bạn rồi chứ. Nếu có thắc mắc về một số vấn đề sức khỏe hoặc muốn đặt lịch khám sớm, hãy gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900565656 để được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.