Tin tức

Làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ và lời khuyên từ bác sĩ

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tụt huyết áp bất ngờ khiến người bệnh choáng váng, mệt mỏi và thậm chí tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ?

1. Dấu hiệu tụt huyết áp bất ngờ

Trước khi tìm lời giải cho thắc mắc “làm gì khi tụt huyết áp bất ngờ”, hãy cùng các chuyên gia tìm hiểu về những dấu hiệu của bệnh. Tụt huyết áp bất ngờ là tình trạng huyết áp đột ngột bị giảm thấp hơn mức tiêu chuẩn khiến cho áp lực đẩy máu tới những cơ quan bị giảm và lượng máu đưa đến cơ quan cũng giảm theo. Lúc này, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng như: 

Chóng mặt khi bị tụt huyết áp

Chóng mặt khi bị tụt huyết áp

- Đầu óc quay cuồng, chóng mặt, choáng váng. 

- Thị lực suy giảm, người bệnh có cảm giác như xung quanh đột ngột tối sầm lại. 

- Da mặt tái nhợt. 

- Đau bụng, buồn nôn và khát nước. 

- Tim đập nhanh. 

- Nhịp thở nhanh. 

- Lạnh chân tay. 

- Tiểu ít. 

- Ngất xỉu trong những trường hợp nghiêm trọng. 

2. Tụt huyết áp bất ngờ là do những nguyên nhân nào?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tụt huyết áp bất ngờ và dưới đây là những nguyên nhân thường gặp: 

- Dùng thuốc điều trị huyết áp, nhất là những trường hợp dùng thuốc lợi tiểu, thuốc beta-blocker,...

Nhiều nguyên nhân gây tụt huyết áp

Nhiều nguyên nhân gây tụt huyết áp

- Sử dụng một số loại thuốc có liên quan đến hệ thần kinh chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh động kinh, thuốc điều trị bệnh trầm cảm, thuốc chữa rối loạn cương dương,...

- Giảm thể tích tuần hoàn: Chẳng hạn như tình trạng thiếu máu do dinh dưỡng, do mắc các bệnh về máu, chất thương dẫn đến mất máu cấp, mất nước vì lao động quá sức hay tập luyện quá nhiều hoặc do tình trạng tiêu chảy kéo dài, sốt xuất huyết,...

- Do mắc các bệnh tim mạch như rối loạn nhịp tim, suy tim,... Khi mắc những bệnh về tim, khả năng bơm máu của tim sẽ không hiệu quả và dẫn tới tụt huyết áp đột ngột. 

- Thay đổi nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến huyết áp và dễ gây tụt huyết áp đột ngột. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến thay đổi nội tiết tố bao gồm cơ thể phụ nữ thay đổi nội tiết sau sinh hoặc chị em đang bước vào độ tuổi tiền mãn kinh, người mắc các bệnh về tuyến giáp, mắc bệnh thận,....

- Uống nhiều bia rượu. 

- Một số trường hợp bị tụt huyết áp do mất nhiều nước qua da, chẳng hạn như sau khi tắm nước nóng, xông hơi,...

3. Làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ 

Nếu nhận biết sớm và xử trí đúng cách tình trạng tụt huyết áp đột ngột, người bệnh có thể phục hồi nhanh hơn và hạn chế những nguy hiểm đến sức khỏe. Vậy phải làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ? Dưới đây là những gợi ý dành cho bạn: 

- Khi nhận thấy người bệnh có dấu hiệu tụt huyết áp, bạn nên để người bệnh từ từ ngồi hoặc nằm xuống một nơi bằng phẳng và tránh môi trường quá nóng. Sau đó, nâng 2 chân bệnh nhân cao hơn đầu, có thể dùng gối hoặc vật gì đó để kê chân. 

- Trường hợp người bệnh vẫn còn tỉnh táo, hãy nhờ người thân pha cho một cốc trà sâm, trà gừng hoặc một chút nước ấm có vị ngọt và mặn hoặc uống nhiều nước. 

Cho người bệnh uống trà gừng khi bị tụt huyết áp

Cho người bệnh uống trà gừng khi bị tụt huyết áp

- Nếu người bệnh bị hạ huyết áp bất ngờ do dùng thuốc huyết áp thì đầu tiên cần dừng thuốc và đến cơ sở y tế khám sớm. 

- Trường hợp người bệnh bị nôn, tiêu chảy, đổ mồ hôi nhiều dẫn đến mất nước thì nên uống oresol để bù điện giải. 

- Nếu bệnh nhân bị tụt huyết áp kèm theo tình trạng chấn thương, chảy máu nhiều thì cần cầm máu cho người bệnh và đưa bệnh nhân đến cơ sở sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời. 

- Day huyệt thái dương hai bên cũng là cách có thể cải thiện tình trạng của người bệnh. Người bệnh có thể tự dùng tay day huyệt hoặc nhờ người thân hỗ trợ. 

- Khi đã ổn định và muốn ngồi dậy, bệnh nhân cũng cần thực hiện chậm và nhẹ nhàng. Nếu thay đổi tư thế đột ngột có thể bị tụt huyết áp trở lại. 

- Nếu bệnh nhân bị tụt huyết áp kèm theo triệu chứng sốt cao, lú lẫn, không muốn ăn, sức khỏe không cải thiện sau khi nghỉ ngơi, kết quả đo huyết áp không cải thiện thì cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được kịp thời thăm khám bệnh. 

- Đối với những trường hợp huyết áp lúc lên lúc xuống thất thường thì cần thường xuyên theo dõi huyết áp tại nhà và nên đi khám sớm nếu có biểu hiện bất thường. Việc xử trí kịp thời có thể giúp người bệnh tránh được những hậu quả đáng tiếc. Với những trường hợp làm nghề lái xe hoặc thường xuyên phải làm việc trên cao thì cần đi khám sớm để được tầm soát bệnh sớm. 

4. Những lưu ý giúp phòng tránh tụt huyết áp đột ngột

Tình trạng tụt huyết áp đột ngột có thể gây ra những hậu quả sức khỏe rất nghiêm trọng, thậm chí có thể đe dọa tính mạng. Để hạn chế nguy cơ bị tụt huyết áp đột ngột, bạn cần lưu ý những vấn đề sau: 

- Ăn uống đủ dinh dưỡng và khoa học: Nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để cơ thể được bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất cần thiết, đặc biệt cần ưu tiên các loại rau củ quả. Lưu ý cần ăn đúng giờ và không nên bỏ bữa. 

Cần uống đủ nước sau khi vận động hoặc lao động nặng

Cần uống đủ nước sau khi vận động hoặc lao động nặng

- Uống đủ nước: Ngay cả khi bạn không cảm thấy khát vẫn nên uống đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Những người thường xuyên vận động và lao động nặng lại càng cần chú ý về vấn đề này. Nếu để mất quá nhiều nước thì bạn rất dễ bị hạ huyết áp. 

- Chế độ sinh hoạt lành mạnh cũng góp phần điều hòa huyết áp: Bạn nên cân bằng chế độ làm việc và chế độ nghỉ ngơi, không nên làm việc quá sức, cố gắng ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, không nên đột ngột thay đổi tư thế. 

- Tập thể dục đều đặn là cách giúp cho động mạch đàn hồi tốt hơn, đảm bảo lưu thông máu và giữ huyết áp ổn định. Tùy theo khả năng và sở thích, hãy lựa chọn bộ môn thể thao mà bạn yêu thích, chẳng hạn như đi bộ và tập yoga, bơi lội, đi xe đạp,...

- Kiểm soát căng thẳng tốt, luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan. 

- Theo dõi huyết áp thường xuyên để nắm rõ tình trạng sức khỏe. Khi thấy bất thường thì cần xử trí kịp thời. 

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “làm gì khi bị tụt huyết áp bất ngờ” và gợi ý một số cách điều hòa huyết áp. Để tìm hiểu thêm thông tin hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.