Tin tức

Hiện nay, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền?

Ngày 19/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ là biện pháp hiệu quả nhất giúp sàng lọc bệnh lý tiểu đường trong thời kỳ mang thai. Vậy xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền? Thời điểm nào nên thực hiện và những việc mẹ bầu cần làm nếu bị tiểu đường khi có thai là gì?

1. Tổng quan về tình trạng tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng mẹ bầu bị rối loạn dung nạp Glucose. Nếu tình trạng này không được phát hiện và kiểm soát, cả mẹ bầu và thai nhi có thể đối mặt với nhiều vấn đề nguy hiểm, tăng nguy cơ sinh mổ.

Nguyên nhân 

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi. Trong đó, nhau thai sẽ tiết ra nhiều loại hormone khác nhau với mục đích nuôi dưỡng, hỗ trợ sự phát triển cho em bé trong bụng. Điều này vô tình khiến hormone insulin bị tác động dẫn đến rối loạn quá trình chuyển hóa đường thành năng lượng, tăng hàm lượng Glucose trong máu.

Ngoài ra, nhu cầu dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai sẽ cao hơn bình thường nhằm đảm bảo cung cấp đủ chất cho thai nhi phát triển. Việc ăn uống mất kiểm soát hoặc cung cấp quá nhiều dưỡng chất sẽ làm tăng nguy cơ mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ. Bất kỳ mẹ bầu nào cũng có nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ, tuy nhiên, một số trường hợp dễ mắc bệnh cần chú ý là: 

  • Bà bầu bị dư cân, béo phì hoặc đã từng mắc bệnh tiểu đường ở những lần mang thai trước. 
  • Gia đình có người thân bị bệnh tiểu đường. 
  • Những bà mẹ đã từng sinh con có cân nặng lớn từ 4kg trở lên hoặc đã từng bị sảy thai nhiều lần, thai lưu,… 

Những mẹ bầu bị thừa cân, béo phì có nguy cơ cao bị tiểu đường

Những mẹ bầu bị thừa cân, béo phì có nguy cơ cao bị tiểu đường

Dấu hiệu 

Hầu hết những trường hợp mẹ bầu bị tiểu đường lúc mang thai đều không có triệu chứng hoặc biểu hiện mơ hồ, không điển hình. Việc phát hiện bệnh đa phần đều thông qua việc khám thai định kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu xuất hiện các dấu hiệu sau đây thì cần phải đi kiểm tra ngay: 

  • Cơ thể sụt cân mặc dù vẫn ăn uống tốt, thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, không có năng lượng. 
  • Khát nước nhiều về đêm. 
  • Tần suất đi tiểu về đêm nhiều hơn bình thường. 
  • Nếu cơ thể có vết thương thì thời gian lành kéo dài. 
  • Vùng kín thường xuyên bị nấm, viêm nhiễm, chữa lâu khỏi và tái phát nhiều lần. 

Mẹ bầu bị tiểu đường thường có dấu hiệu sụt cân, thường xuyên mệt mỏi

Mẹ bầu bị tiểu đường thường có dấu hiệu sụt cân, thường xuyên mệt mỏi

2. Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền? 

Hiện nay, có rất nhiều cơ sở triển khai xét nghiệm tiểu đường cho phụ nữ mang thai. Tùy theo từng địa chỉ khác nhau mà chi phí xét nghiệm sẽ có sự chênh lệch. Thông tường, giá xét nghiệm này sẽ dao động trong khoảng từ 200.000 - 500.000 đồng. Những yếu tố ảnh hưởng đến chi phí có thể kể đến là: 

  • Hệ thống trang thiết bị y tế hỗ trợ. 
  • Quy trình thăm khám. 
  • Trình độ chuyên môn của bác sĩ, kỹ thuật viên xét nghiệm. 
  • Gói xét nghiệm. 

Những đơn vị có sử dụng máy móc hiện đại, quy trình thăm khám, xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế, trình độ chuyên môn của bác sĩ cao,… thì chi phí xét nghiệm sẽ cao hơn. Tuy nhiên, giá thành thường đi đôi với chất lượng, đảm bảo độ chính xác của kết quả kiểm tra hạn chế tối đa rủi ro có thể xảy ra. 

3. Thời điểm thực hiện 

Đây là phương pháp hữu hiệu để phát hiện sớm tiểu đường thai kỳ kể cả khi mẹ bầu không có triệu chứng. Xét nghiệm này nên thực hiện ở 2 thời điểm: 

Lần khám thai đầu tiên

Các chuyên gia khuyến cáo, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ nên thực hiện càng sớm càng tốt. Ở lần khám thai đầu tiên, mẹ bầu nên thực hiện xét nghiệm HbA1c và Glucose lúc đói để kiểm tra chỉ số đường huyết. Ngoài ra, với một số trường hợp như mẹ bầu đã từng bị tiểu đường ở lần mang thai trước hoặc đang có bệnh lý mạn tính, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện luôn xét nghiệm dung nạp Glucose

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ được khuyến cáo thực hiện trước khi thai 24 tuần

tiểu đường thai kỳ được khuyến cáo thực hiện trước khi thai 24 tuần

Từ 24 - 28 tuần 

Trước khi tiến hành xét nghiệm, mẹ bầu cần đảm bảo nhịn đói tối thiểu 8 tiếng để tiến hành lấy máu lần 1. Tiếp theo, mẹ bầu sẽ được nhân viên y tế đưa cho 1 ly nước đường đã được pha sẵn theo định mức quy định để uống. Sau khi uống 1 giờ đồng hồ thì lấy máu lần 2. Tiếp tục sau 1 tiếng nữa thì lấy máu lần 3. 

Dựa trên kết quả thu được, bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán rằng mẹ bầu có bị tiểu đường hay không. Những trường hợp bị tiểu đường thai kỳ, bác sĩ sẽ lên kế hoạch điều trị đồng thời tư vấn chế độ dinh dưỡng, vận động và theo dõi định kỳ nhằm kiểm soát chỉ số Glucose trong máu, hạn chế những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Vậy nên mẹ bầu không cần phải quá lo lắng nếu được chẩn đoán tiểu đường. 

4. Những việc mẹ bầu cần làm khi bị tiểu đường thai kỳ 

Nếu chẳng may bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu cần lưu ý: 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ về phương pháp, thuốc điều trị. 
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống hoặc áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị không chính thống nào. 
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, hạn chế những loại thực phẩm có quá nhiều tinh bột và thường, tốt nhất là nên theo hướng dẫn của bác sĩ. 
  • Tập thể dục, vận động mỗi ngày với những bằng tập phù hợp thể trạng. 
  • Khám thai định kỳ đồng thời theo dõi chỉ số đường huyết mỗi ngày để đảm bảo duy trì ở mức an toàn và kiểm soát bệnh tốt.

Với câu trả lời cho thắc mắc xét nghiệm tiểu đường thai kỳ bao nhiêu tiền ở trên, hy vọng đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Để thăm khám, xét nghiệm và điều trị tiểu đường thai kỳ, bạn cần thực hiện tại những cơ sở y tế uy tín. 

Hiện nay, các đơn vị thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ mà bạn hoàn toàn có thể yên tâm thực hiện xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị tiểu đường thai kỳ. Tại đây, mẹ bầu sẽ được các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám, tư vấn, điều trị. Hơn nữa, quá trình xét nghiệm được thực hiện tại Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo độ chính xác cao.

Mẹ bầu tin tưởng lựa chọn xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại MEDLATEC

Mẹ bầu tin tưởng lựa chọn xét nghiệm tiểu đường thai kỳ tại MEDLATEC

Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể kiểm tra và theo dõi chỉ số đường huyết cũng như các xét nghiệm máu khác thông qua dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Để đặt lịch xét nghiệm, quý khách hàng hãy gọi đến số 1900 56 56 56 của MEDLATEC sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.