Tin tức

Góc giải đáp: có bị mắc lại sốt xuất huyết hay không?

Ngày 07/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đến nay số lượng người bị nhiễm sốt xuất huyết ngày một gia tăng qua các năm. Đối với các trường hợp đã từng bị nhiễm sốt xuất huyết hầu như đều có chung một băn khoăn: Liệu có bị mắc lại sốt xuất huyết hay không? Mắc sốt xuất huyết một lần là có thể miễn nhiễm với căn bệnh này suốt đời? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

1. Những hiểu lầm nghiêm trọng về sốt xuất huyết

Để biết được liệu có bị mắc lại sốt xuất huyết hay không thì trước tiên cần biết được sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết được biết đến là một căn bệnh truyền nhiễm xuất hiện từ thế kỷ XIII và nhanh chóng lan rộng ra các nước trên thế giới. Nguyên nhân gây ra bệnh là virus Dengue thông qua vết đốt của muỗi vằn đi vào máu và gây bệnh cho người. Những vùng có khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều là môi trường sinh sống ưa thích của muỗi vằn. Vì vậy để cắt đứt dây truyền lây nhiễm của sốt xuất huyết, cần tiêu diệt loài côn trùng này. 

Tuy vậy trong quá trình mắc và điều trị bệnh sốt xuất huyết, có rất nhiều lầm tưởng tai hại người bệnh cần phải đặc biệt lưu ý.

1.1. Nhầm lẫn với sốt virus thông thường nên chủ quan không đi khám

Có 3 giai đoạn phát triển của sốt xuất huyết: Sơ nhiễm, nặng và phục hồi. Trong đó giai đoạn sơ nhiễm có những biểu hiện sốt khá giống với các loại sốt virus khác nên nhiều người thường tự ý điều trị tại nhà mà không đi khám. Đến khi bệnh tiến triển lên giai đoạn 2 và đã chuyển biến xấu thì lúc này rất dễ xuất hiện các biến chứng như xuất huyết trong cơ quan nội tạng, chảy máu cam, chảy máu chân răng, tổn thương hệ thần kinh, ói mửa ra máu,… Nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân có thể sẽ tử vong. Trong trường hợp bệnh nhân được chỉ định theo dõi tại nhà ở giai đoạn đầu của bệnh cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa và tái khám thường xuyên, hoặc nhập viện khẩn cấp nếu có những dấu hiệu bất thường nêu trên.

sốt xuất huyết

Giai đoạn đầu sốt xuất huyết có những biểu hiện sốt khá giống với các loại sốt virus khác

1.2. Lầm tưởng hết sốt là đã khỏi bệnh 

Trái với các loại sốt virus khác là sau khi hạ sốt thì có thể khỏi bệnh, thì đối với sốt xuất huyết khi hạ sốt mới chính là thời điểm quan trọng và nguy hiểm nhất. Sau khi đã tàn phá hệ miễn dịch của cơ thể, virus Dengue sẽ gây nên những biến chứng nghiêm trọng như xuất huyết dưới da, tràn dịch màng phổi, chảy máu các cơ quan nội tạng, đi ngoài ra máu đen, bệnh nhân có thể bị mê sảng, mất dần ý thức thậm chí là tử vong. Chính vì vậy ngay khi xuất hiện những dấu hiệu trên bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

1.3. Lầm tưởng chỉ mắc sốt xuất huyết một lần trong đời 

Vậy trên thực tế, có bị mắc lại sốt xuất huyết hay không? đặc biệt là đối với những người đã có “kinh nghiệm” ít nhất một lần bị nhiễm sốt xuất huyết. 

Nghiên cứu chỉ ra rằng virus Dengue có 4 chủng khác nhau đó là: D1, D2, D3, D4 cho nên nếu một người bị nhiễm một trong các loại trên, thì lần tiếp theo người đó vẫn có khả năng bị lây nhiễm sốt xuất huyết nhưng là do một trong các chủng còn lại gây nên. Thông thường lần mắc sau sẽ nặng hơn lần trước do cơ thể lạ lẫm với chủng virus sau. Như vậy, một người có thể mắc tối đa 4 lần sốt xuất huyết trong đời và đa số thường mắc từ 2 - 3 lần.

2. Các biện pháp cần thực hiện nếu nghi ngờ bị nhiễm sốt xuất huyết 

Trong giai đoạn cao điểm của dịch cần đặc biệt lưu ý vì nguy cơ lây nhiễm rất cao. Nếu bệnh nhân bị sốt thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám và làm xét nghiệm kịp thời để tránh rủi ro mắc bệnh và lây bệnh cho người khác. Khi xét nghiệm cho ra kết quả dương tính với virus Dengue bệnh nhân sẽ được chỉ định theo dõi nội trú hoặc tại nhà. Lúc này cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Cụ thể là:

  • Không vận động mạnh, nằm nghỉ ngơi dưỡng sức và theo dõi nhiệt độ cơ thể thường xuyên. Nếu có dấu hiệu sốt thì chỉ được sử dụng loại thuốc hạ sốt paracetamol, không được dùng Aspirin hoặc Ibuprofen vì hai loại này có tác dụng phụ khiến người bệnh có biến chứng xuất huyết. 

sốt xuất huyết

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tĩnh dưỡng và theo dõi nhiệt độ thường xuyên

  • Ăn những loại thực phẩm mềm, loãng, dễ tiêu hóa như cháo, súp, nước hoa quả và tránh các thức ăn sẫm màu vì để phân biệt với màu máu phòng khi bệnh nhân có triệu chứng nôn mửa và đi ngoài ra máu.

  • Bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa nhưng chỉ nên lau người bằng nước ấm, không nên tắm quá kỹ dễ gây nguy hiểm vì chênh lệch nhiệt độ. 

  • Vì bệnh chuyển biến rất nhanh nên nếu bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng như nôn mửa, hoa mắt chóng mặt, sốt li bì, đi ngoài ra máu,… thì cần đưa ngay đến các cơ sở y tế, bệnh viện để điều trị.

sốt xuất huyết

Ăn những loại thực phẩm mềm, loãng, dễ tiêu hóa như nước trái cây, hoa quả

3. Hướng dẫn phòng bệnh sốt xuất huyết

Vì muỗi là tác nhân vận chuyển virus nên để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, cần phải loại bỏ loài muỗi ra khỏi nơi ở. Sau đây là một số phương pháp diệt muỗi mọi người có thể áp dụng:

  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, dọn dẹp những nơi có nước đọng vì đó là chỗ sinh sản ưa thích của muỗi.

  • Phát quang bụi rậm, tỉa tót cây cối gọn gàng và giữ gìn vệ sinh xung quanh nhà ở.

  • Sử dụng vợt muỗi, hương muỗi hoặc phun thuốc muỗi để xua đuổi chúng ra khỏi các phòng. Khi đi ngủ thì mắc màn cẩn thận để tránh bị muỗi tấn công vào ban đêm.

  • Không được tự ý điều trị nếu bị nghi mắc sốt xuất huyết , mà phải đến ngay các cơ sở y tế để xét nghiệm và chẩn đoán, điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

sốt xuất huyết

Thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ nơi ở để hạn chế sự sinh sản của muỗi gây bệnh

Như vậy đã có câu trả lời cho thắc mắc: Có bị mắc lại sốt xuất huyết hay không vì theo như nghiên cứu, một người sốt xuất huyết có thể mắc tối đa 4 lần trong đời, chứ không phải đã từng bị nhiễm thì sẽ miễn dịch hoàn toàn với nó. Chính vì vậy mọi người cần phải nâng cao cảnh giác với sốt xuất huyết và cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch một cách cẩn thận và hiệu quả.

Đặc biệt khi phát hiện mình có nguy cơ bị nhiễm virus Dengue, người bệnh cần tới ngay các cơ sở y tế để tiến hành xét nghiệm và điều trị nếu mắc phải. Một trong những trung tâm xét nghiệm uy tín đó là MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, tự hào là cơ sở y tế khám chữa bệnh của mọi gia đình. Với đội ngũ y bác sĩ tận tâm, trình độ chuyên môn cao và tư vấn nhiệt tình, kết hợp với trang thiết bị y tế hiện đại, MEDLATEC cam kết cung cấp dịch vụ xét nghiệm chuẩn xác và thăm khám bệnh kịp thời, giúp bệnh nhân yên tâm về chất lượng cũng như tin tưởng khám chữa bệnh. Nếu bạn cảm thấy mình và người thân có những biểu hiện của sốt xuất huyết, hãy liên hệ ngay đến tổng đài 1900565656 của bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn miễn phí, xét nghiệm tại nhà và đặt lịch thăm khám nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.