Tin tức

Giao mùa - thời điểm lý tưởng để vi sinh vật gây bệnh phát triển

Ngày 02/11/2020
Ban biên tập
Lúc nóng, lúc lạnh, kèm theo những cơn mưa ngắn là điều kiện thời tiết lý tưởng cho các loại vi khuẩn, virus sinh sôi và phát triển. Vì vậy, người dân, nhất là các gia đình có con nhỏ do hệ miễn dịch yếu nên cảnh giác để tránh nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp.

Những bệnh nào hay gặp ở trẻ nhỏ?

Bé Nguyễn Bảo (9 tháng tuổi, ở Ba Đình,Hà Nội), có sốt 2 ngày, ho thúng thắng, mũi trong, đi ngoài phần lỏng 2-3 lần.

Bé được đưa đi khám tại một phòng khám thì được chẩn đoán sốt virus, sau đó 2 ngày hết sốt nhưng lại xuất hiện ban đỏ rải rác toàn thân. Lo lắng nên gia đình đưa bé qua Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám và được bác sĩ chuyên khoa Nhi kết luận sốt phát ban và được tư vấn chăm sóc, cách theo dõi tiếp.
Xuất hiện ho thúng thắng từ 10 ngày trước, nhưng bố mẹ của bé Lê Khánh (6 tháng tuổi, ở Hà Nội) lại song chủ quan, nghĩ ho do thời tiết nên cho con ở nhà và tự điều trị giảm ho thông thường.

Trẻ ho khi thay đổi thời tiết, ca mẹ cần cảnh giác.

Khi bé ho nặng tiếng, khò khè, khó thở kèm sốt cao thì gia đình tức tốc đưa đến MEDLATEC khám.

Sau khi thăm khám, kết hợp chụp X-quang phổi, xét nghiệm tổng phân tích máu và CRP thì kết luận viêm phế quản phổi. May mắn tình trạng không quá nặng nên bé được kê đơn điều trị ngoại trú và chăm sóc tại nhà.
Chia sẻ về tình trạng các bệnh nhân nhi đến khám giai đoạn giao mùa, ThS.BS Dương Thị Thủy - Chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Từ đầu tháng 10 tới nay, tình trạng bệnh nhi tới khám gia tăng đột biến, chủ yếu là bệnh lý liên quan tới thay đổi thời tiết như viêm mũi họng, cảm cúm, viêm phế quản, sốt phát ban... Đây là bệnh lý thường gặp ở trẻ khi thời tiết diễn biến thất thường từ nóng sang lạnh, hoặc từ lạnh sang nắng.

Biểu hiện ban đầu của thường bệnh là ho khan, hắt hơi, ngạt mũi, mệt mỏi, sốt nhẹ. Sau vài ngày ho bắt đầu có đờm. Thông thường, sau 7-10 ngày triệu chứng giảm dần và hết. Tuy nhiên, những triệu chứng này khó có thể phân biệt giữa cảm cúm, viêm xoang, viêm mũi dị ứng hay viêm phế quản phổi... nên gia đình cần đưa trẻ đi khám mới có thể chẩn đoán chính xác nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời, tránh gây biến chứng đáng tiếc.

Những dấu hiệu nên đưa trẻ đi khám ngay

Bệnh giao mùa rất hay gặp ở trẻ, nhưng bố mẹ không nên quá lo lắng, với những trường hợp có triệu chứng bệnh nhẹ, bác sĩ có thể hướng dẫn cách theo dõi và chăm sóc trẻ tại nhà.

Nếu cha mẹ không phân biệt và xử trí đúng, bệnh có diễn diễn biến nặng, gây biến chứng như viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phổi, viêm não màng não. Do vậy, bố mẹ cần cho trẻ nhập viện ngay nếu bé xuất hiện các triệu chứng như:
- Ho: Ho nặng tiếng hoặc ho kéo dài quá 1 tuần;
- Sốt: Sốt cao, hay sốt kéo dài 3 ngày liên tục;
- Mũi có mủ: Mũi đặc mủ xanh vàng;
- Các biểu hiện khác: Nổi ban, ăn uống kém (bỏ ăn hoặc bỏ bú),…
Khi thăm khám, dựa vào dấu hiệu và triệu chứng, bác sĩ có thể chỉ định bé làm các xét nghiệm như: Tổng phân tích máu, CRP, test cúm, làm panel virus... để tìm chính xác nguyên nhân gây bệnh, cũng như loại trừ các nguyên nhân gây bệnh cho trẻ.

BS Thủy lưu ý, ngoài trẻ nhỏ, một số đối tượng khác cũng có nguy cơ mắc bệnh vào thời điểm này như người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý mạn tính như bệnh đường hô hấp, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy gan - thận... và phụ nữ mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu có thể gây dị tật thai nhi. Vì vậy, để tránh biến chứng, người cao tuổi và phụ nữ mang thai cũng cần chọn nơi uy tín để kiểm tra sức khỏe khi xuất hiện các triệu chứng tương tự trẻ em.  

Cách nào để phòng ngừa bệnh giao mùa?

Trong các bệnh giao mùa, cúm là bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine. Vì vậy, Trung tâm Phòng và kiểm soát bệnh tật của Mỹ (CDC) khuyến cáo: Tất cả mọi người đều nên đi tiêm phòng ngừa cúm hằng năm, nhất là trước thời điểm mùa cúm xảy ra.

Tăng cường chế độ dinh dưỡng là cách giúp trẻ phòng bệnh lý đường hô hấp.

Ngoài cúm, để tránh nguy cơ mắc bệnh, cha mẹ nên chú ý các cách phòng ngừa bệnh lý đường hô hấp, nhất là thời vào thời điểm giao mùa như sau:
- Giữ vệ sinh nhà cửa, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ;
- Rửa tay thường xuyên;
- Giữ ấm cơ thể, tránh nhiễm lạnh;
- Vệ sinh mũi họng sạch;
- Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ cho bé;
- Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh lý đường hô hấp.

MEDLATEC - Thêm một địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy tại Hà Nội

Có không ít cha mẹ ngần ngại cho con đi khám vì sợ thủ tục rườm già, chờ đợi. Tuy nhiên, với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, y đức và yêu trẻ, cùng quy trình làm việc khoa học, bài bản; Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với thương hiệu 25 năm kinh nghiệm là địa chỉ tin cậy của các cha mẹ gửi gắm niềm tin chăm sóc khỏe con yêu qua các dịch vụ khám và điều trị các bệnh lý như:

Chuyên khoa Nhi, BVĐK MEDLATEC - địa chỉ gửi gắm niềm tin chăm sóc sức khỏe của trẻ.

  • Bệnh lý hô hấp: Viêm phổi, viêm phế quản, viêm mũi họng, viêm tai giữa;
  • Bệnh lý tiêu hóa: Nhiễm khuẩn tiêu hóa, viêm dạ dày, viêm đại tràng, rối loạn hấp thu, trào ngược dạ dày thực quản;
  • Bệnh lý về dinh dưỡng: Suy dinh dưỡng, thừa cân, thiếu vi chất,…;
  • Bệnh lý nội tiết: Dậy thì sớm, đái tháo đường trẻ em, Cushing,…

Riêng để phòng và chẩn đoán bệnh giao mùa, bệnh viện có đầy đủ các dịch vụ, kỹ thuật chẩn như: 

  • Dịch vụ tiêm phòng vaccine cúm;
  • Bộ xét nghiệm chẩn đoán cúm (Panel 16 tác nhân virus; Panel 13 tác nhân vi khuẩn; Test nhanh Cúm A/B/H1N1; Test nhanh RSV); 
  • Các thiết chẩn đoán hình ảnh (chụp X-quang kỹ thuật số, MRI, CT - kỹ thuật chụp an toàn cho các trẻ nhỏ), máy nội soi tai mũi họng bằng ống mềm.

Với thời gian làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết, được thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí theo quy định, thủ tục đơn giản, toàn bộ kết quả được lưu trữ trên hệ thống quản lý… là những điểm cộng được các cha mẹ thêm hài lòng khi khám tại MEDLATEC.

Đặt lịch khám chuyên gia tại MEDLATEC

Đặt lịch khám chuyên gia là khách hàng có ngay cơ hội giảm 20% phí chup CT ngực phổi.

Đặc biệt, nằm trong chuỗi chương trình “Vì sức khỏe cộng đồng”, từ nay đến hết ngày 30/12/2020, Bệnh viện ưu đãi lên tới 15% Gói khám Hô hấp (Gói khám Hô hấp cơ bản và Gói khám Hô hấp nâng cao), tương đương chi phí chỉ từ 1.5 triệu đồng/gói khám.

Ngoài ra, với mong muốn hỗ trợ người dân có cơ hội được khám bởi chuyên gia và chủ động thời gian, bệnh viện có chương trình “Chọn chuyên gia, gửi sức khỏe”. Đăng ký khám chuyên gia là khách hàng có ngay cơ hội giảm 20% chi phí dịch vụ CT ngực phổi/phổi liều thấp, áp dụng đến hết năm 2020.

Mọi thông tin chi tiết, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp.
 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.