Tin tức

Giải đáp: Khi nào thì kết quả xét nghiệm âm tính?

Ngày 15/09/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chắc hẳn ít nhất một vài lần trong đời bạn đã được nghe đến cụm từ kết quả xét nghiệm dương tính hay âm tính. Tuy nhiên, với một số người chưa hiểu rõ thường có sự nhầm lẫn, dẫn đến hiểu sai về kết quả xét nghiệm. Cùng các chuyên gia của MEDLATEC tìm hiểu khi nào thì kết quả xét nghiệm là âm tính hoặc dương tính để hiểu đúng về những cụm từ này nhé.

1. Giải nghĩa cụm từ âm tính và dương tính 

Theo một thống kê được tiến hành trong xã hội thì có đến hơn 50% những người không làm việc trong lĩnh vực y tế (hoặc các ngành có liên quan) không hiểu đúng về kết quả xét nghiệm. Thuật ngữ âm tính hoặc dương tính đều là những cụm từ dùng trong y khoa để chỉ kết quả xét nghiệm. Ngoài việc hai cụm từ viết cụ thể như trên thì nhiều nơi còn sử dụng các ký hiệu (-) và (+) đều để thay thế. 

Âm tính hay dương tính dùng để chỉ kết quả xét nghiệm để biết cơ thể có bị bệnh hay không

Âm tính hay dương tính dùng để chỉ kết quả xét nghiệm để biết cơ thể có bị bệnh hay không 

Âm tính dùng để chỉ kết quả một xét nghiệm nào đó của người thực hiện là bình thường, nghĩa là không mắc bệnh. Còn dương tính là các trường hợp ngược lại, nghĩa là những người được xét nghiệm đã bị bệnh. 

Ví dụ cụ thể như: 

Gần đây có thể bạn nghe rất nhiều trên mạng xã hội, tin tức thời sự,... các thông tin liên quan đến đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới, đặc biệt là các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng Virus SARS-CoV-2. Nếu bệnh nhân nào sau khi kiểm tra và xét nghiệm cho kết quả dương tính cả ba lần thì được khẳng định là bệnh nhân Covid-19. Còn trường hợp cho kết (-) thì bạn không bị nhiễm Virus SARS-CoV-2. 

Có những bệnh chỉ cần xét nghiệm một lần và có kết quả (-) hoặc (+) thì đã có thể khẳng định là có mắc bệnh hay không nhưng vẫn có nhiều trường hợp cần phải tiến hành xét nghiệm nhiều lần thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Chính vì vậy, sau khi có kết quả dù là âm tính hay dương tính thì tốt nhất bạn cần có sự tư vấn và giải thích rõ ràng của bác sĩ chuyên khoa. 

Bệnh nhân nên có sự tư vấn của bác sĩ về kết quả xét nghiệm để biết chính xác tình trạng của cơ thể

Bệnh nhân nên có sự tư vấn của bác sĩ về kết quả xét nghiệm để biết chính xác tình trạng của cơ thể

2. Có nên vui mừng sớm khi nhận kết quả âm tính hay không? 

Với mỗi người, có lẽ ai cũng hy vọng kết quả sau khi xét nghiệm đều bình thường bởi điều đó đồng nghĩa với việc cơ thể họ vẫn đang khỏe mạnh. Tuy nhiên, có thật sự nên vui mừng khi kết quả âm tính hay không? Nhiều người cho rằng kết quả dương tính là xấu và nghĩ theo chiều hướng tiêu cực còn khi có kết quả ngược lại thì nghĩ là mình đã hoàn toàn khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần phải cân nhắc đến các trường hợp dưới đây vẫn có thể xảy ra về kết quả xét nghiệm. 

Kết quả xét nghiệm âm tính giả 

Đây là trường hợp kết quả xét nghiệm âm tính nhưng bạn vẫn bị bệnh. Thông thường thì các yếu tố gây bệnh khi xâm nhập vào cơ thể cần phải đạt một ngưỡng nhất định mới đủ khả năng gây ra bệnh hoặc đến ngưỡng tối thiểu để cho kết quả dương tính, thời gian đó được gọi là giai đoạn ủ bệnh. 

Nếu trường hợp bạn xét nghiệm khi các yếu tố này nằm dưới ngưỡng quy định hay chưa đủ thời gian để vượt ngưỡng thì kết quả vẫn là (-). Hoặc do yếu tố kỹ thuật, lỗi máy móc,... khiến cho kết quả thiếu chính xác dẫn đến đánh giá sai tình trạng bệnh lý của cơ thể. 

Kết quả xét nghiệm dương tính giả 

Dương tính giả nghĩa là bạn nhận kết quả dương tính nhưng cơ thể lại không bị bệnh. Nguyên nhân của hiện tượng này cơ thể là do một số yếu tố gây nhiễu làm cho kết quả bị sai lệch, nhưng thực tế bạn không bị bệnh. Điều này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như sau:

  • Các phản ứng chéo cũng có thể khiến cho kết quả xét nghiệm dương tính giả, nghĩa là cơ thể đang phản ứng với một hiện tượng nào dẫn đến xuất hiện các yếu tố kích thích. Ví dụ xét nghiệm FOB Guaiac, nó có thể cho kết quả dương tính nhưng lý do xuất phát từ việc bạn tiêu thụ một lượng lớn các loại thực phẩm trong thời gian gần ngày xét nghiệm như thịt đỏ, bông cải xanh, cam,... không phải do yếu tố mầm bệnh. 

  • Ngoài ra, dương tính giả cũng có thể là do các vấn đề sai sót y tế hay kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm của nhân viên, sự cố xảy ra trong quá trình lấy mẫu hoặc xử lý bệnh phẩm.

Kỹ thuật lấy mẫu và máy móc tại đơn vị thực hiện là một trong những yếu tố quyết định tính chính xác của kết quả xét nghiệm

Kỹ thuật lấy mẫu và máy móc tại đơn vị thực hiện là một trong những yếu tố quyết định tính chính xác của kết quả xét nghiệm

Các bác sĩ thường không chỉ chẩn đoán bệnh thông qua kết quả xét nghiệm mà còn kết hợp với nhiều phương pháp khác như kiểm tra lâm sàng, các biểu hiện bệnh, các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh,... 

Do đó mà khi nhận kết quả xét nghiệm, các bác sĩ có thể nhận ra được những bất thường trong kết quả xét nghiệm hoặc thấy không có sự tương ứng với các triệu chứng trên bệnh nhân hay phương pháp chẩn đoán khác. Việc này sẽ nhanh chóng xử lý bằng cách cho xét nghiệm lại nhiều lần hoặc tiến hành hành một số xét nghiệm chuyên sâu khác có khả năng đánh giá tốt hơn. 

3. Nên tiến hành xét nghiệm ở đơn vị nào để có kết quả chính xác? 

Khi được thông báo kết quả âm tính hoặc dương tính, bạn chỉ cảm thấy yên tâm nếu nơi tiến hành xét nghiệm là một trong những đơn vị uy tín và đảm bảo chất lượng bởi độ chính xác của kết quả còn phụ thuộc vào các yếu tố như: 

  • Kinh nghiệm khám, chữa bệnh và đọc kết quả xét nghiệm của các bác sĩ tại cơ sở thực hiện. 

  • Máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế không lỗi thời, hư hỏng. 

  • Trình độ của các kỹ thuật viên trong việc lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và xử lý bệnh phẩm. 

Với những yêu cầu nói trên thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những đơn vị đáp ứng đầy đủ, hơn nữa còn có nhiều chính sách hỗ trợ bệnh nhân trong khám và điều trị bệnh. 

sử dụng dịch vụ tại nhà có thể biết được kết quả âm tính hay dương tính

Sử dụng dịch vụ xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức

  • Với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe con người, MEDLATEC tự hào khi sở hữu một đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao và luôn tâm huyết với từng bệnh nhân. 

  • Bệnh viện cũng không ngừng cải tiến các trang thiết bị, máy móc và nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới để phục vụ tốt nhất trong công tác khám, chữa bệnh. 

  • Trung tâm Xét nghiệm của bệnh viện đã được Bộ Y tế đánh giá đạt theo tiêu chuẩn quốc tế và được cấp phép tiến hành xét nghiệm khẳng định Covid-19 âm tính hay dương tính. Điều này không chỉ là sự tự hào dành cho các cán bộ, nhân viên bệnh viện bởi có thể góp phần sức lực trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh hiện nay mà còn thể hiện được khẳng định chất lượng trung tâm xét nghiệm của bệnh viện. 

Nếu bạn còn có những vấn đề nào liên quan đến xét nghiệm âm tính, dương tính hoặc muốn trao đổi tư vấn sức khỏe, có thể liên hệ với bệnh viện thông qua hotline: 1900.565656, chúng tôi sẽ nhanh chóng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.