Tin tức

Giải đáp: chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì?

Ngày 30/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trong xét nghiệm máu, nếu chỉ số LYM tăng hay giảm đều nói lên những vấn đề bất thường của cơ thể. Vậy ý nghĩa chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì? Khi nào cần thực hiện xét nghiệm LYM?

1. Chỉ số LYM trong xét nghiệm máu là gì? 

LYM là chữ viết tắt của Lympho, còn được gọi là tế bào bạch huyết – Lymphocytes. Đây là những tế bào đảm nhận chức năng miễn dịch tự nhiên của cơ thể và luôn tồn tại trong máu với một lượng nhất định. 

Có 3 loại tế bào LYM gồm: 

  • Tế bào giết tự nhiên: Có chức năng miễn dịch qua trung gian tế bào. 
  • Lympho T: Miễn dịch thu được qua trung gian tế bào.
  • Lympho B: Miễn dịch thu được theo kháng thể, dịch thể. 

Khi quan sát dưới kính hiển vi, các loại tế bào này tổn tại ở 2 dạng: 

  • Tế bào hạt lớn: Là tế bào sát thương tự nhiên. 
  • Tế bào hạt nhỏ: Gồm Lympho T (tế bào điều khiển miễn dịch) và Lympho B (sản sinh kháng thể). 

Bên cạnh vai trò sản sinh kháng thể để chống lại các tác nhân gây bệnh thì tế bào LYM còn có khả năng ghi nhớ với những “thủ phạm” có hại mà chúng đã từng tiếp xúc. Chính vì vậy, nếu cơ thể phơi nhiễm với tác nhân gây bệnh cũ, các tế bào này nhanh chóng nhận diện và tiêu diệt chúng.

Các tế bào LYM đóng vai trò miễn dịch tự nhiên bảo vệ cơ thể trước tác nhân lạ

Các tế bào LYM đóng vai trò miễn dịch tự nhiên bảo vệ cơ thể trước tác nhân lạ

Mặc dù các tế bào miễn dịch trong cơ thể rất quan trọng nhưng ít ai biết giá trị LYM trong xét nghiệm máu là gì. Việc xét nghiệm sẽ xác định được tỉ lệ các tế bào LYM tồn tại trong máu. Nếu chỉ số này nằm ngoài ngưỡng bình thường thì đồng nghĩa cơ thể đang gặp những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

2. Kết quả chỉ số LYM trong xét nghiệm máu nói lên điều gì? 

Nếu kết quả xét nghiệm máu cho chỉ số LYM trong khoảng từ 17 - 48% sẽ tương đương tổng số tế bào bạch huyết trong máu là từ 0,6 - 3,4 G/L thì có nghĩa cơ thể đang bình thường ở thời điểm kiểm tra. Tuy nhiên, nếu chỉ số LYM trong xét nghiệm máu tăng hoặc giảm so với giá trị trên thì có thể cảnh báo cơ thể đang có vấn đề bất thường. 

Chỉ số LYM tăng 

Nếu chỉ số LYM cao hơn 48% hay 3,6 G/L thì có nghĩa số lượng tế bào Lympho trong máu tăng. Trường hợp này có thể liên quan đến một số vấn đề sức khỏe sau: 

  • Nhiễm khuẩn: Nếu cơ thể bị các tác nhân lạ xâm nhập như virus, vi khuẩn, hệ miễn dịch sẽ tăng cường hoạt động làm gia tăng số lượng tế bào Lympho trong máu.
  • Suy giáp, suy tuyến thượng thận: Tình trạng này sẽ làm giảm chức năng bài tiết hormone. Đây chính là nguyên nhân làm tăng số lượng tế bào miễn dịch trong máu.
  • Bệnh bạch cầu: Chỉ số LYM còn có thể là dấu hiệu của một số bệnh bạch cầu như bạch cầu đơn nhân, bạch cầu dòng lympho cấp hoặc mạn tính,… 
  • Ngoài ra, chỉ số LYM trong xét nghiệm máu tăng cao bất thường còn có thể do: Bệnh lao, ho gà, giang mai, viêm gan, Hodgkin, CLL hoặc ung thư máu.

Nếu cơ thể bị nhiễm khuẩn thì số lượng tế bào LYM trong máu tăng cao

Nếu cơ thể bị nhiễm khuẩn thì số lượng tế bào LYM trong máu tăng cao

Chỉ số LYM giảm 

Nếu chỉ số LYM trong xét nghiệm máu giảm nếu giá trị thấp hơn 17% hoặc 0,6 G/L. Điều này có thể do số lượng tác nhân lạ gây bệnh quá lớn, cơ thể không kịp sản sinh đủ miễn dịch khiến tế bào bạch huyết bị tiêu diệt. Những trường hợp này thường gặp ở các bệnh như thương hàn, lao phế quản, HIV, sốt rét, cơ thể phơi nhiễm với bức xạ ion ở cường độ cao hoặc do tăng chức năng vỏ thượng thận. 

Ngoài ra, những bệnh nhân sử dụng Glucocorticoid cũng có thể gặp tình trạng giảm số lượng tế bào Lympho trong máu do tác động đến hệ miễn dịch. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào chỉ số LYM trong xét nghiệm máu thì không thể đưa ra kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe. Do đó, bác sĩ thường sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số kiểm tra khác kết hợp đánh giá triệu chứng và tiền sử bệnh lý của từng trường hợp.

Nếu số lượng mầm bệnh quá lớn sẽ tiêu diệt tế bào miễn dịch trong máu

Nếu số lượng mầm bệnh quá lớn sẽ tiêu diệt tế bào miễn dịch trong máu

3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm LYM 

Chỉ số LYM có thể bị tác động bởi một số yếu sau: 

  • Một số loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể làm thay đổi số lượng tế bào miễn dịch trong máu. Do đó, trước khi thực hiện, bạn cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc hay thực phẩm bổ sung đang dùng.
  • Nếu chỉ bạch cầu, bạn không cần nhịn ăn nhưng nếu xét nghiệm kết hợp với một số kiểm tra khác thì bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về vấn đề ăn uống để đảm bảo kết quả không bị ảnh hưởng bởi thực phẩm. 
  • Trước khi xét nghiệm, không được sử dụng các loại đồ uống có cồn, nước ngọt, nước có ga, chè, cà phê, thuốc lá, chất kích thích,… vì những loại này sẽ tác động làm sai lệch kết quả.

Cơ sở thực hiện cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả chỉ số LYM trong xét nghiệm máu. Những đơn vị uy tín sẽ đảm bảo được trình độ chuyên môn của bác sĩ, kỹ thuật của nhân viên y tế lấy mẫu, hệ thống máy móc xét nghiệm,… Điều này sẽ giúp bạn yên tâm về độ chính xác của kết quả cũng như chi phí thăm khám, xét nghiệm hợp lý.

Nếu bạn chưa biết nên thực hiện xét nghiệm máu hay xét nghiệm tế bào bạch cầu ở đơn vị nào thì các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là nơi bạn không nên bỏ qua. 

MEDLATEC là thương hiệu y tế uy tín với gần 30 năm kinh nghiệm, sở hữu đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi, luôn tận tâm với khách hàng cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo cho công tác thăm khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189: 2012 và CAP. Vì vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm máu, tế bào bạch cầu hay bất kỳ xét nghiệm nào tại đây. Sau khi có kết quả, bác sĩ sẽ giải thích tường tận, rõ ràng về các chỉ số kiểm tra bao gồm ý nghĩa chỉ số LYM trong xét nghiệm máu gì. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC được khách hàng lựa chọn

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC được khách hàng lựa chọn

Ngoài ra, Hệ thống Y tế MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi. Nếu bạn không thể trực tiếp đến các cơ sở thì hãy gọi ngay đến tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm hoặc nhờ tư vấn về các vấn đề sức khỏe. Bộ phận chăm sóc khách hàng của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ tất cả các vướng mắc của bạn 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.