Tin tức

Giải đáp câu hỏi: bệnh giang mai lây qua đường nào?

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Những năm gần đây, các căn bệnh xã hội rất phổ biến với số lượng bệnh nhân ngày một tăng cao. Trong đó, giang mai là một trong những căn bệnh mà mọi người khá bận tâm vì nguy cơ lây nhiễm cao với nhiều con đường khác nhau. Do đó việc tìm hiểu căn bệnh giang mai lây qua đường nào là đặc biệt cần thiết. 

1. Bệnh giang mai lây qua đường nào chủ yếu?

Bệnh giang mai xuất phát từ một loại xoắn khuẩn có tên là Treponema pallidum. Loại xoắn khuẩn này có sức sống kém hơn so với vi khuẩn HPV gây bệnh sùi mào gà. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài. Đối với nước lạnh có nhiệt độ 45 độ C, chúng duy trì sự sống được khoảng 30 phút. 

Bệnh giang mai lây qua đường nào

Các con đường lây truyền của Bệnh giang mai

Tương tự như các căn bệnh xã hội khác, khả năng lây nhiễm của bệnh giang mai cũng rất cao với nhiều con đường khác nhau. Tìm hiểu căn bệnh truyền nhiễm giang mai lây qua đường nào? Sau đây là các con đường lây bệnh phổ biến:

1.1. Lây nhiễm qua đường tình dục

Đây là con đường lây truyền chủ yếu của các căn bệnh xã hội, bao gồm cả bệnh giang mai. Thực tế, khi quan hệ tình dục không an toàn hay không sử dụng bất kì biện pháp phòng tránh nào thì khả năng lây bệnh là rất cao. Bên cạnh đó, một số người có sở thích quan hệ tình dục bằng miệng và cho rằng cách quan hệ này sẽ phòng ngừa được bệnh. Tuy nhiên, đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi việc quan hệ bằng miệng vẫn có thể lây nhiễm bệnh. Đồng thời, khả năng mắc bệnh giang mai ở miệng là rất cao.

Bệnh giang mai lây qua đường nào

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân phổ biến

Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh giang mai chủ yếu bị lây nhiễm qua đường tình dục và các tổn thương thường xuất hiện ở xung quanh bộ phận sinh dục. Do đó, khi quan hệ có sự cọ xát thì nguy cơ bị lây bệnh là rất cao. Ngoài ra, đối tượng mắc bệnh giang mai bao gồm cả nam và nữ, mọi hình thức quan hệ kể cả đồng tính,... đều có thể lây nhiễm.

1.2. Lây nhiễm do tiếp xúc thân mật hoặc dùng chung đồ

Khi giao tiếp gần gũi hay có những cử chỉ thân mật như ôm hôn với người mắc bệnh thì bạn vẫn có nguy cơ bị lây bệnh. Nếu bệnh nhân bị bệnh giang mai ở miệng thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. Do đó, mọi người nên thận trọng hơn trong việc hôn môi với người khác. Ngoài ra, nếu người bệnh có những triệu chứng bên ngoài cơ thể và bạn có sự tiếp xúc với dịch, máu từ tổn thường tiết ra thì vẫn có thể bị truyền bệnh.

Việc sử dụng chung đồ dùng với bệnh nhân cũng là nguyên nhân khiến bạn bị lây nhiễm xoắn khuẩn giang mai. Một số đồ dùng bạn nên thận trọng khi dùng chung với người khác có thể kể đến khăn, cốc, bàn chải đánh răng, quần áo lót,... Mặc dù, theo số liệu thống kê thì các bệnh nhân bị lây truyền bệnh qua con đường này không nhiều. Tuy nhiên, mọi người vẫn nên cẩn thận để tự bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh.

1.3. Lây nhiễm qua con đường máu

Không chỉ thắc mắc bệnh giang mai lây qua đường nào mà nhiều bạn đọc còn băn khoăn không biết căn bệnh này có lây nhiễm qua đường máu không? Theo các bác sĩ chia sẻ thì việc lây truyền xoắn khuẩn giang mai từ máu vẫn có thể. Chẳng hạn như sử dụng chung bơm tiêm chích ma túy, hiến máu,... Tuy nhiên, trong những trường hợp này, xoắn khuẩn của bệnh giang mai thường ẩn náu trong máu và các biểu hiện lâm sàng thường rất hạn chế. Do đó, bệnh nhân rất khó phát hiện tình trạng bệnh của mình.

Bệnh giang mai lây qua đường nào

Sử dụng chung kim tiêm cũng có thể lây bệnh

1.4. Lây truyền từ mẹ sang con

Đây là nguyên nhân phổ biến của các trẻ sơ sinh khi vừa chào đời đã mang trong mình bệnh giang mai. Lý giải về sự lây truyền này, các bác sĩ cho rằng nếu trong giai đoạn mang thai, người mẹ mắc bệnh thì sẽ lây nhiễm cho con thông qua cuống rốn. Căn bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi từ khi còn trong bụng mẹ. Nghiêm trọng hơn, căn bệnh này gây ra những tổn thương, ảnh hưởng đến sức khỏe, thể chất, sức đề kháng của trẻ hoặc hơn thế nữa là gây sảy thai.

Nếu mẹ bầu đồng thời mắc bệnh HIV và bệnh giang mai thì các xoắn khuẩn của giang mai sẽ tạo điều kiện để virus HIV tấn công trẻ từ khi còn trong bụng mẹ. Ngoài ảnh hưởng đến thể chất của trẻ khi sinh ra thì chúng còn có thể gây ra một phần khiếm khuyết nào đó cho trẻ. Chính vì thế, các bạn nên thực hiện các xét nghiệm để kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai.

2. Nên khám và điều trị bệnh giang mai ở đâu?

Ngoài thắc mắc bệnh giang mai lây qua đường nào thì mọi người còn mong muốn được gợi ý một địa điểm khám và điều trị căn bệnh này. Thực tế hiện nay các bệnh viện đều có dịch vụ khám và chữa trị cho người mắc bệnh giang mai. Tuy nhiên, do các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như trình độ của bác sĩ mà mỗi cơ sở sẽ có chất lượng khác nhau. Do đó, việc tìm kiếm một bệnh viện có chất lượng cao và uy tín để thăm khám là rất cần thiết.

Nếu bạn ở Hà Nội hoặc các tỉnh thành lân cận thì có thể đến khám và chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bởi đây là một trong những bệnh viện nổi tiếng với hơn 24 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc người bệnh hiệu quả, tận tình. Ngoài ra, bệnh viện cũng được công nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Do đó, mọi người hoàn toàn có thể yên tâm đối với các kết quả xét nghiệm khi thực hiện tại bệnh viện này. 

Bệnh giang mai lây qua đường nào

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Ngoài thực hiện các xét nghiệm tại bệnh viện thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có thêm nhiều dịch vụ khác nhằm hỗ trợ bệnh nhân một cách tối đa. Chẳng hạn như dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, giúp bệnh nhân hạn chế đi lại, nhất là với bệnh nhân lớn tuổi hoặc bệnh nặng. Đây cũng là một dịch vụ hoạt động khá mạnh của bệnh viện trong những năm vừa qua nhờ sự tin tưởng của bệnh nhân cũng như chất lượng làm việc hiệu quả. 

Cơ sở vật chất của bệnh viện cũng rất hiện đại, các thiết bị hỗ trợ khám và chữa bệnh đều được nhập khẩu từ nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên của bệnh viện cũng rất nhiệt tình, tận tâm vì người bệnh. Đội ngũ y tá, bác sĩ đều là những người có trình độ chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm, luôn cống hiến hết mình vì bệnh nhân. 

Bệnh giang mai lây qua đường nào

Các thiết bị hỗ trợ khám bệnh cao cấp

Với những điều kiện thuận lợi và chất lượng tuyệt vời mà bệnh viện mang lại, nhiều người lo lắng về chi phí khám và điều trị tại đây. Tuy nhiên, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho phép bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm y tế. Bệnh cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn bị bảo hiểm bảo lãnh. Do đó, mọi người hãy yên tâm về các khoản chi phí tại bệnh viện nhé!

Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng khám, bệnh viện sẽ tiếp nhận bệnh nhân khám và điều trị bằng thẻ bảo hiểm y tế tại 2 điểm. Cụ thể là Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ 99 Trích Sài, Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42-44 Nghĩa Dũng. Ngoài xét nghiệm giang mai, bệnh viện còn có các gói khám phụ khoa, nam khoa với giá cả vô cùng phải chăng.

Để liên hệ với bệnh viện, các bạn hãy gọi đến hotline: 1900 565656 để được giải đáp mọi thắc mắc một cách tận tình và đầy đủ. Ngoài ra, các bạn cũng cần lưu ý bệnh giang mai lây qua đường nào để có giải pháp phòng tránh bệnh. Cuối chúng, chúng tôi hy vọng mọi người luôn quan tâm và giữ gìn sức khỏe của mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.