Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên uống lá gì và dùng ra sao

Ngày 05/09/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Theo các số liệu y tế, bệnh gan nhiễm mỡ ngày càng có nguy cơ gia tăng mà vẫn chưa có thuốc đặc trị, chủ yếu thuyên giảm nhờ sự hỗ trợ của qua các loại thảo dược và chế độ ăn uống, luyện tập khoa học. Vậy gan nhiễm mỡ uống lá gì với liều lượng ra sao? 

1. Tìm hiểu cơ bản về gan nhiễm mỡ

Gan không chỉ là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình đào thải độc tố. Khi gan khỏe, khả năng bài tiết sẽ tốt hơn.

Trong trường hợp bị phá hủy bởi các tổn thương hoặc bệnh tật, gan có khả năng tự tái tạo và hồi phục đáng khâm phục. Nhưng nếu các tổn thương quá lớn và kéo dài thì gan không thể tự phục hồi như chức năng như trước.

Gan nhiễm mỡ là một trong những bệnh phổ biến về gan đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau như uống nhiều rượu, do di truyền, lạm dụng thuốc, tiểu đường, béo phì, thậm chí là suy dinh dưỡng….

Lạm dụng thuốc gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có gan nhiễm mỡ 

Lạm dụng thuốc gây ra nhiều hệ lụy, trong đó có gan nhiễm mỡ

Để điều trị gan nhiễm mỡ phải kết hợp nhiều yếu tố về dinh dưỡng, khả năng tự phục hồi của người bệnh, quan trọng không kém là “đúng lá đúng con”. Vậy bệnh có thể tự điều trị tại nhà không và gan nhiễm mỡ uống lá gì, ăn món gì để hồi phục nhanh?

Bệnh gan nhiễm mỡ diễn biến theo ba cấp độ lần lượt là 1, 2 và 3. Trong đó, giai đoạn 1, người bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, khả năng tái tạo của gan cao nhất. Khả năng chữa lành ở mức độ 2 tùy thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh.

Gan nhiễm mỡ độ 3 là tổn thương nặng nhất, có thể khiến gan bị suy yếu, viêm dẫn đến xơ và ung thư khá nhanh. Nếu được điều trị vẫn có nguy cơ cao để lại biến chứng và lá gan rất khó tự tái tạo được.

2. Gan nhiễm mỡ uống lá gì, chế biến như thế nào?

Hiện nay, tuy các chuyên gia chưa bào chế ra thuốc đặc trị đối với bệnh gan nhiễm mỡ nhưng họ đã nghiên cứu thành công phác đồ điều trị. Đó là sự kết hợp dinh dưỡng, luyện tập và thuốc hỗ trợ.

Mặc dù vậy, người dân vẫn lưu truyền và tin vào nhiều phương thuốc “gia truyền” với lời quảng cáo bắt tai: “Không khỏi không lấy tiền”. Thực hư bên trong gói thuốc có thành phần gì luôn là bí mật không thể tiết lộ hoặc người bán… chưa biết.

Tuy nhiên, qua nhiều thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một số loại thảo dược sau có tác dụng tích cực đối với bệnh, giúp giải đáp thắc mắc gan nhiễm mỡ uống lá gì nhằm cung cấp kiến thức và hỗ trợ người bệnh điều trị hiệu quả hơn.

Lá sen dễ tìm, hỗ trợ tốt trong điều trị gan nhiễm mỡ

Lá sen dễ tìm, hỗ trợ tốt trong điều trị gan nhiễm mỡ

Lá sen: Không chỉ theo kinh nghiệm dân gian mà ngày nay các chuyên gia đã phát hiện lá sen có chứa rất nhiều hoạt chất như tanin, nuciferin, alcaloid, roemerin, acid citric, vitamin C, succinic, isoquercitrin… Chúng có khả năng giúp giảm mỡ trong gan, hỗ trợ tăng cường chức năng gan, giúp gan làm việc hiệu quả hơn.

Có thể chế biến lá sen theo nhiều cách như làm chè lá sen, lá sen kết hợp táo mèo, lá sen và trà xanh, lá sen và thảo dược…Lá sen bánh tẻ tốt hơn là sen non hoặc lá sen già. Lá sen cũng là nguyên liệu dễ tìm và chi phí thấp.

Trà xanh: Từ lâu trà xanh đã được biết đến là thức uống dân giã nhưng nhiều công hiệu như: Thanh nhiệt, làm đẹp, giảm mỡ trong cơ thể… Đặc biệt hiệu quả đối với bệnh gan nhiễm mỡ.

Theo nghiên cứu của Đại học Connecticut (Mỹ) uống trà xanh thường xuyên giúp cản trở hấp thu mỡ, giảm mỡ tích tụ tại gan và giúp tan mỡ hiệu quả. Bởi lẽ, thành phần của trà xanh có chứa polyphenol EGCG cùng nhiều hoạt chất quý giá khác.

Với hai thảo dược trên đây có lẽ là còn quá ít với câu hỏi gan nhiễm mỡ uống lá gì. Thế giới phong phú luôn cho chúng ta nhiều lựa chọn. Một số thảo dược sau đây cũng khá phổ biến quanh nhà hỗ trợ tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.

Nhóm lá cây giúp mát gan như lá cần tây, rau má, thổ phục linh, nhân trần, diệp hạ châu… đều có tính thanh nhiệt, giải độc tốt, hỗ trợ quá trình đào thải độc tố tại gan hiệu quả hơn.

Lá atiso được ví như khắc tinh đối với các bệnh liên quan đến gan. Thành phần trong atiso có nhiều taraxasterol và faradiol với khả năng ức chế viêm khá mạnh. Uống trà hoặc chế biến atiso thành món ăn vừa giúp đào thải độc tố, làm mát gan và bảo vệ chức năng gan.

Cam thảo giúp giảm mỡ trong gan hiệu quả

Cam thảo giúp giảm mỡ trong gan hiệu quả

Cam thảo là dược liệu hữu ích trong điều trị gan nhiễm mỡ. Thành phần của cam thảo gồm có Uralenic acid, Liquiritigenin, Isoliquitigrenin, Liquiritin, Uralsaponin,…. giúp giảm nồng độ enzyme gây bệnh gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, đặc tính chống loét, làm mát của cam thảo rất hữu ích đối với người bệnh gan nhiễm mỡ.

3. Gan nhiễm mỡ uống lá gì tự chế biến được không

Các loại thảo dược trên đều cần thiết đối với người bệnh gan nhiễm mỡ. Liệu có cần uống tất cả chúng trong quá trình điều trị không và uống với liều lượng như thế nào?

Không ít người khi mắc bệnh nghe người thân, bạn bè khuyên gan nhiễm mỡ uống lá gì liền tự chế biến theo ước lượng bởi chúng khá dễ tìm kiếm, giá thành vừa phải. Nhưng bất kỳ điều gì quá cũng không tốt, đặc biệt là các bệnh nhân. Họ cần được điều trị đúng thuốc, đúng liều lượng.

Để lựa chọn thảo dược chữa gan nhiễm mỡ cần phải có kiến thức y học chuyên sâu. Bên cạnh đó, qua thăm khám các bác sĩ sẽ hiểu về tình trạng của người bệnh cũng như khả năng thích nghi của họ với thảo dược.

Thành lập được hơn 23 năm, đến nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong những cơ sở uy tín chuyên điều trị gan nhiễm mỡ tại Hà Nội. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không ngừng đầu tư máy móc y tế hiện đại và tiên tiến.

Chỉ mất 10 phút để FibroScan 502 Touch phát hiện ra gan nhiễm mỡ

Chỉ mất 10 phút để FibroScan 502 Touch phát hiện ra gan nhiễm mỡ

Hiện nay, MEDLATEC đã có hệ thống máy máy FibroScan 502 Touch hiện đại bậc nhất giúp chẩn đoán gan nhiễm mỡ chính xác cao trong 10 phút.

Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế của MEDLATEC đã từng hoặc đang công tác tại các bệnh viện đầu ngành lớn trong lĩnh vực Gan mật trong nước. Không ít đội ngũ chuyên môn của MEDLATEC từng công tác tại nước ngoài.

Đến với MEDLATEC, người bệnh sẽ được khám bệnh chu đáo và khoa học. Từ đó, các bác sĩ sẽ tư vấn gói dịch vụ chữa bệnh phù hợp đối với bệnh nhân.

Trước khi đến MEDLATEC bạn có thể liên hệ trước với số hotline miễn phí của bệnh viện là 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn trước để tìm hiểu. Các thông về bệnh viện, quy trình khám bệnh, thậm chí là sử dụng phương tiện nào phù hợp cũng sẽ được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.