Tin tức

Gan nhiễm mỡ nên uống trà gì để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả?

Ngày 12/11/2019
BS. Nguyễn Thị Ly, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngoài chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt, một số loại trà cũng hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Vậy gan nhiễm mỡ nên uống trà gì? Dưới đây là 3 loại trà tốt nhất cho người bị bệnh gan nhiễm mỡ. Cùng tham khảo ngay.

1. Gan nhiễm mỡ nên uống trà gì?

Chắc chắn, không thể bỏ qua các loại trà dưới đây

Trà xanh

Trà xanh là thức uống bổ ích cho sức khỏe được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đại học Connecticut cũng đã thực hiện cuộc nghiên cứu và chỉ ra được rằng trà xanh có tác dụng tốt cho những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ.

Trà xanh giúp loại bỏ mỡ thừa trong gan

Trà xanh giúp loại bỏ mỡ thừa trong gan

Theo đó, thí nghiệm cho một con chuột mang gen béo, gan nhiễm mỡ ăn chiết xuất lá trà xanh trong 6 tuần liên tục. Liều dùng tương đương với một người uống 3 - 7 tách trà mỗi ngày. Sau quá trình nghiên cứu, kết quả là phá vỡ được các tế bào mỡ thừa tồn đọng ở gan.

Kết luận, lá trà xanh mang tới những công dụng sau đây cho người bị gan nhiễm mỡ:

- Cải thiện, phục hồi chức năng gan.

- Loại bỏ mỡ thừa tích tụ lâu ngày ở gan.

- Hồi sinh các tế bào bị hư tổn ở gan, chữa lành những vết thương trên gan.

- Tăng sức đề kháng cho gan, chống oxy hóa gan.

- Cản trở sự hấp thụ chất béo không tốt của cơ thể.

- Tăng cường, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng hoạt động cho gan.

Cùng với trà xanh, trà đen cũng có tác dụng điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả. Cả hai đều được làm từ một cây tên Camellia sinensis, tuy nhiên mỗi loại sẽ trải qua quá trình chế biến khác nhau. Lá trà xanh sẽ qua công đoạn chế biến, xử lý cơ bản. Còn trà đen phải qua quá trình oxy hóa, hay còn được gọi là lên men.

Trà Atiso

Atiso có nguồn gốc từ phía nam Châu Âu. Tại Việt Nam hiện nay có 2 loại Atiso là: Atiso đỏ và Atiso trắng. Trong đó loại Atiso trắng hiếm hơn, chỉ xuất hiện ở vùng có khí hậu ôn đới như Đà Lạt, Sapa,... Vì thế mà nó không được dùng phổ biến bằng Atiso đỏ. 

Trong Atiso có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như các loại Vitamin, Gossypitrin và Sabdaritrin,... Các hợp chất này mang tới công dụng bổ gan, giảm cholesterol, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Đặc biệt, hoa của Atiso có khả năng ngăn ngừa ung thư và gan nhiễm mỡ.

Trước đây trong dân gian, để điều trị gan nhiễm mỡ, ông cha ta thường dùng lá và hoa Atiso thái nhỏ, phơi khô rồi pha thành trà để uống. Với những lợi ích vượt trội nên ngày nay, Atiso là thành phần chính trong nhiều sản phẩm hỗ trợ bảo vệ chức năng gan.

Mặc dù công dụng điều trị các bệnh về gan hiệu quả nhưng theo các chuyên gia, trong Atiso có chứa một số chất kháng sinh. Vì thế mọi người không được lạm dụng nhiều. Việc sử dụng phải có liều lượng nhất định, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 2 tách trà Atiso là đủ. Không được dùng trà Atiso để thay nước lọc hằng ngày sẽ khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng. 

Trà lá sen

Trên thực tế, đã có nhiều bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 khỏi bệnh nhờ thường xuyên uống trà lá sen. Nguyên liệu này không chỉ nằm trong các bài thuốc chữa bệnh dân gian mà còn được khoa học hiện đại nghiên cứu, chứng nhận có tác dụng tốt trong việc điều trị gan nhiễm mỡ.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên bổ sung trà lá sen vào thức uống hàng ngày

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên bổ sung trà lá sen vào thức uống hàng ngày

Trong lá sen có chứa một số thành phần như tanin, nuciferin, acid citric, vitamin C, succinic, isoquercitrin, quercetin,... Đây đều là những hoạt chất vàng để cải thiện chức năng gan, loại bỏ lượng mỡ máu dư thừa.

Vì là nguyên liệu thiên nhiên nên bạn có thể dễ dàng thu hoạch lá sen ở nhiều nơi, đặc biệt là các vùng đồng quê khi hè về. Hơn nữa, lá sen cũng tiết kiệm nhiều chi phí cho bệnh nhân trong quá trình điều trị. 

Đa số mọi người thường dùng lá sen phơi khô, bảo quản để có thể sử dụng trong một thời gian dài. Làm như vậy vừa giúp tăng công dụng của lá sen, lại loại bỏ được vị đắng trên lá. Nếu pha thành trà sẽ giúp hương vị đậm đà, thơm ngon hơn rất nhiều. Dưới đây là một số cách pha trà lá sen mà bạn có thể tham khảo:

Dùng trà lá sen

Bạn có thể pha trà lá sen với nước lọc, bởi chính lá sen đã có công dụng chữa gan nhiễm mỡ. Chỉ cần lấy 10g lá sen khô nấu cùng với 500ml nước, dùng để uống trong ngày.

Lá sen sau khi phơi khô

Lá sen sau khi phơi khô

Kết hợp lá sen và lá chè xanh

Cả lá sen và lá trà xanh đều có công dụng bổ gan, điều trị bệnh về gan. Vì thế nếu có thể kết hợp được 2 loại lá này với nhau thì sẽ tăng cường công dụng chữa bệnh. Bạn lấy khoảng 50g lá sen khô và 50g lá trà xanh nấu với 1 lít nước. Dùng trong ngày, có thể bảo trong tủ lạnh để dễ uống hơn.

Kết hợp lá sen với táo mèo

Lá sen đun với táo mèo ngoài việc điều trị gan nhiễm mỡ còn làm giảm cholesterol trong máu, tăng cường tuần hoàn máu, chuyển hóa chất béo hiệu quả hơn. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, chỉ cần dùng 10g lá sen khô và 20g táo mèo nấu với 500ml nước. Người bệnh nên hết trong ngày.

Kết hợp với các thảo dược khác

Lá sen cũng có thể được kết hợp với các thảo dược trong Đông Y cũng rất tốt. Công thức như sau: Cho 10g lá sen khô, 10g hà thủ ô, 10g táo mèo và 10g thảo quyết minh vào đun với 500ml nước. Đun sôi nhỏ lửa cho tinh chất tan hết ra nước rồi uống trong ngày.

2. Lưu ý khi uống trà chữa gan nhiễm mỡ

Trà chữa gan nhiễm mỡ đa số có nguyên liệu từ thiên nhiên, vì vậy nếu áp dụng phương pháp này thì bạn cần phải kiên trì. Không thể uống trà trong vài ngày là có công dụng ngay được. Việc điều trị phải diễn ra lâu dài, dần dần mới đạt được kết quả tốt.

Không nên uống trà thay nước lọc

Không nên uống trà thay nước lọc

Khi áp dụng những công thức pha trà ở trên, hãy lưu ý rằng thực hiện theo đúng tỉ lệ đưa ra. Đồng thời tỷ lệ nước phải đảm bảo để trà không quá đặc hay quá loãng. Đối với mỗi loại trà sẽ có tiêu chuẩn uống mỗi ngày. Không nên lạm dụng uống thay nước lọc.

Những loại trà trên tốt nhất là bạn nên dùng hết luôn trong ngày. Không nên để qua đêm sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của trà. Chưa kể tới việc sau một đêm trà có thể xuất hiện nấm mốc, các loài vi sinh có hại cho sức khỏe.

Gan nhiễm mỡ nên uống trà gì? Chắc chắn qua bài viết này, bạn đã giải đáp được thắc mắc ấy rồi phải không nào? Những nguyên liệu của trà đều từ thiên nhiên nên rất an toàn cho sức khỏe. Những người bị gan nhiễm mỡ nên chọn một công thức phù hợp với mình và đun thành nước uống mỗi ngày để hỗ trợ chữa bệnh. 

Ngoài ra, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cần thường xuyên kiểm tra tình trạng sức khỏe¸ mức độ mỡ thừa trong gan. Siêu âm đàn hồi mô và Fibroscan tại MEDLATEC giúp đánh giá, kiểm tra trình trạng gan nhiễm mỡ nhanh chóng, chính xác. Nếu cần giải đáp thắc mắc thêm, liên hệ MEDLATEC để được hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.