Tin tức

Đừng lơ là với bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vào mùa đông ở miền Bắc nước ta, tỷ lệ trẻ em bị mắc bệnh viêm tiểu phế quản tăng cao do thời tiết có tính chất hanh khô, nhiệt độ thấp nên trẻ dễ bị nhiễm lạnh, virus xâm nhập vào cơ thể.  Cha mẹ phải đặc biệt quan tâm và lưu ý vì tỷ lệ nhập viện điều trị viêm tiểu phế quản ở trẻ dưới 2 tuổi tại Việt Nam là rất cao. 

1. Tại sao trẻ lại bị mắc viêm tiểu phế quản?

Là tình trạng viêm cấp tính của các phế quản nhỏ và trung bình bắt gặp chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, viêm tiểu phế quản khiến đường dẫn khí nhỏ (hay còn gọi là tiểu phế quản) của phổi bị viêm. Nguyên nhân dẫn đến trẻ bị viêm tiểu phế quản là do một loại virus tấn công vào tiểu phế quản dẫn đến viêm. Dần dần chúng làm cho tiểu phế quản bị sưng lên và viêm tấy, lòng phế quản tăng tiết chất nhầy gây khó khăn trong việc lưu thông không khí trong phổi.

Virus hợp bào có tên khoa học là “respiratory syncytial virus” - RSV được cho là thủ phạm chính gây nên viêm tiểu phế quản. Ngoài ra một số virus khác như virus cúm hay cảm lạnh thông thường cũng góp phần là nguyên nhân khiến người bệnh mắc viêm tiểu phế quản. Hàng năm vào mùa đông, các bệnh viện ở nước ta ghi nhận nhiều ca nhiễm RSV ở đối tượng bệnh nhân dưới 6 tháng tuổi thường và do RSV có ít nhất hai chủng nên trẻ nhỏ đều có thể tái phát căn bệnh này.

Các loại virus là nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm tiểu phế quản

Các loại virus là nguyên nhân khiến trẻ mắc viêm tiểu phế quản

Cơ chế lây nhiễm của RSV rất giống với COVID-19 đó là lây bệnh từ người sang người thông qua tiếp xúc với các giọt bắn hô hấp giữa người lành và người bệnh trong khi giao tiếp, sinh hoạt, dùng chung đồ vật chứa virus.

2. Đối tượng trẻ nhỏ nào có nguy cơ mắc viêm tiểu phế quản?

Do phổi và hệ thống miễn dịch chưa phát triển đầy đủ nên những trẻ dưới 3 tháng tuổi là đối tượng có tỷ lệ mắc viêm phế quản cao nhất. Một số trường hợp là do có các bệnh lý sau làm tăng nguy cơ mắc viêm tiểu phế quản ở trẻ:

  • Trẻ bị nhẹ cân, suy hô hấp sơ sinh;

  • Trẻ bị suy dinh dưỡng nặng;

  • Bị bệnh phổi mạn tính kèm theo tim bẩm sinh, cao áp phổi, loạn sản phế quản phổi;

  • Ở trong tập thể có người mắc bệnh như: nhà trẻ, trường học,… hay trong gia đình có người nhiễm bệnh;

  • Thường xuyên hít phải khói thuốc lá;

  • 6 tháng đầu trẻ hoàn toàn không được bú sữa mẹ.

3. Biểu hiện khi mắc viêm tiểu phế quản

Xuất phát điểm có triệu chứng như cảm lạnh thông thường, bệnh nhân viêm tiểu phế quản sẽ có dấu hiệu đặc trưng như bị nghẹt mũi, sổ mũi, sau đó phát triển thành ho, khò khè, thở nhanh, rút lõm lồng ngực. Một số trường hợp trẻ còn bị viêm tai giữa.

Đối với những trường hợp trẻ bị viêm tiểu phế quản do sinh non, bị bệnh phổi hoặc tim, bé khó ăn,… thì phụ huynh cần đưa con tới bệnh viện hay các cơ sở Y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu sau:

  • Nhịp thở nhanh theo tuổi (trẻ dưới 2 tháng: >60 lần/phút; từ 2 - 12 tháng: >50 lần/phút; từ 12 tháng - 5 tuổi: >40 lần/phút);

  • Mỗi lần hít vào xương sườn lõm xuống;

  • Nôn, thở khò khè;

  • Trẻ thờ ơ, hoạt động hoặc phản ứng chậm chạp;

  • Biến chứng nặng bao gồm: màu da, môi trở nên xanh hoặc tím tái dần đi, mất nước, suy hô hấp, ngưng tim, ngưng thở.

Viêm tiểu phế quản gây khó chịu ở trẻ

Viêm tiểu phế quản gây khó chịu ở trẻ

Khi bệnh tình diễn biến nặng gây suy hô hấp ở trẻ, bệnh nhi sẽ phải đặt ống nội khí quản để trợ thở. Đối với những trường hợp trẻ có các bệnh lý nền, hệ thống miễn dịch yếu thì gia đình cần phải theo dõi sát sao nhằm kiểm soát bệnh từ sớm và điều trị kịp thời.

4. Phòng ngừa bệnh viêm tiểu phế quản

Do virus là nguyên nhân chính dẫn đến viêm tiểu phế quản lây lan từ người sang người, chính vì vậy để ngăn chặn mầm bệnh mọi người cần tuân thủ các biện pháp như rửa tay thường xuyên với xà phòng, đeo khẩu trang cho bé và phụ huynh cũng cần đeo khẩu trang để tránh lây bệnh cho trẻ. Nếu trẻ bị mắc bệnh, cần cách ly bé tại nhà một thời gian đến khi khỏi bệnh để tránh lây sang trẻ khác. Các cách phòng ngừa phụ huynh có thể áp dụng như sau:

  • Khi ho, hắt hơi cần che miệng, mũi bằng khăn giấy và sau đó vứt rác thải lây nhiễm vào sọt rác đúng nơi quy định. Rửa tay bằng xà phòng hoặc nước rửa tay có cồn để sát khuẩn;

  • Lau dọn, khử trùng bề mặt, vật dụng trong nhà, những vật mà mọi người sử dụng chung thường xuyên;

  • Sử dụng đồ cá nhân riêng biệt như cốc nước, khăn lau mặt,… để tránh lây nhiễm với người khác;

Giúp bé vệ sinh tay và phòng bệnh thường xuyên

Giúp bé vệ sinh tay và phòng bệnh thường xuyên

  • Nếu ở gần những người có dấu hiệu viêm tiểu phế quản như bị sốt, cảm lạnh,… thì cần hạn chế tiếp xúc và đeo khẩu trang;

  • Mẹ cần cho con bú trong vòng 6 tháng đầu đời để hệ miễn dịch của con được đảm bảo, nâng cao khả năng phòng bệnh;

  • Hiện chưa có vắc xin tiêm phòng RSV nhưng các bệnh nhi trên 6 tháng tuổi, kể cả người lớn đều có thể tiêm phòng cúm hàng năm.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh viêm tiểu phế quản ở trẻ phụ huynh cần nắm rõ để có những phương án điều trị ngoại trú và nội trú phù hợp. Nếu trẻ bị nhiễm RSV, cần theo dõi sát sao và thực hiện điều trị theo phác đồ của bác sĩ, không được tự ý đi mua thuốc và sử dụng cho trẻ vì như vậy sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng của bé.

Ngoài ra mọi người cũng cần đi khám sức khỏe định kỳ, không chỉ đưa trẻ đi khám mà người lớn trong gia đình cũng cần làm vậy vì trẻ có thể bị lây virus viêm tiểu phế quản từ chính cha mẹ, ông bà, anh chị em của mình. Một địa chỉ đáng tin cậy dành cho tất cả mọi người đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trải qua hơn 24 năm xây dựng và phát triển trong lĩnh vực Y tế, MEDLATEC tự hào sở hữu đội ngũ y bác sĩ với chuyên môn cao, khám chữa bệnh tận tình và chu đáo. 

Đến với MEDLATEC, gia đình cũng không cần quá lo lắng về vấn đề chi phí điều trị vì bệnh viện có thực hiện khám BHYT và áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh tại 2 cơ sở BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài – Tây Hồ. Khách hàng cũng có thể chủ động hẹn lịch khám qua tổng đài 1900565656 để được tư vấn miễn phí và linh động thời gian nếu quá bận rộn. Hãy nhấc máy lên và liên hệ ngay với MEDLATEC để được cung cấp dịch vụ y tế chất lượng nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.