Tin tức

Điều trị cúm biến chứng ở trẻ em và những điều phụ huynh cần lưu ý

Ngày 14/03/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trẻ rất dễ bị cảm cúm và triệu chứng bệnh cũng thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh. Khi bị bệnh, trẻ cần được điều trị sớm, nếu không sẽ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy các bậc phụ huynh cần lưu ý điều gì khi điều trị cúm biến chứng ở trẻ em?

1. Bệnh cúm ở trẻ có thể gây những biến chứng gì?

Bệnh cúm chủ yếu là do các loại virus gây ra, có thể lây truyền nhanh chóng qua đường hô hấp và bùng phát thành dịch. Trẻ bị cúm có thể gặp phải những triệu chứng như sốt, rét run, nhức đầu, rát họng, ho, nghẹt mũi, khàn tiếng, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy hoặc táo bón,...

Cúm có thể gây triệu chứng sốt

Cúm có thể gây triệu chứng sốt

Thông thường, sau khoảng 7 ngày, triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, trẻ em có sức đề kháng kém và nếu như không được kiểm soát sớm, bệnh có thể tiến triển và gây ra những biến chứng như sau:

- Hen phế quản: Khi gặp phải biến chứng này, người bệnh thường có biểu hiện phổ biến là thở khò khè. 

- Viêm phổi: Biến chứng viêm phổi thường gây ra những biểu hiện nghiêm trọng như sốt cao, bỏ bú, suy hô hấp, khó thở và có thể gây tử vong. 

- Viêm phế quản: Nếu được chăm sóc đúng cách, điều trị kịp thời thì trẻ hoàn toàn có thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không chăm sóc trẻ đúng cách, biến chứng này cũng nghiêm trọng như viêm phổi. 

- Viêm tai giữa: Nếu virus xâm nhập từ vùng họng vào tai giữa thì có thể gây ra ổ viêm tại đây và có thể gây tổn thương xương chũm hay vùng xoang não.

- Viêm hạch, viêm cơ tim, viêm màng não

2. Phương pháp điều trị cúm biến chứng ở trẻ em

Để việc điều trị cúm biến chứng ở trẻ đạt được kết quả tốt nhất, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh và thực hiện một số lưu ý như sau: 

- Đảm bảo đủ nước và điện giải, hạ sốt kịp thời.

Cúm có thể gây biến chứng nếu mẹ chăm sóc trẻ không đúng cách

Cúm có thể gây biến chứng nếu mẹ chăm sóc trẻ không đúng cách

- Dùng thuốc

Mẹ cần cho con uống đúng liều lượng thuốc, loại thuốc theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ hoặc dùng chung đơn thuốc với những trẻ khác. Nếu có thắc mắc thì cần sớm liên hệ với bác sĩ. 

- Cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh cho trẻ: 

Trẻ bị bệnh cần được vệ sinh sạch sẽ những vị trí quan trọng như tai, họng, mũi, miệng. 

Mẹ nên làm thông thoáng đường thở cho trẻ bằng những cách sau:

+ Làm sạch mũi cho bé: Có thể dùng khăn mềm hoặc nước muối sinh lý. Tuy nhiên, nếu trẻ có quá nhiều dịch mũi thì có thể dùng dụng cụ hút mũi. Lưu ý, cần dùng dụng cụ này đúng cách, không nên quá lạm dụng để phòng ngừa nguy cơ gây tổn thương niêm mạc cho trẻ. 

+ Họng, miệng: 

Đối với trẻ sơ sinh, bạn có thể vệ sinh họng và miệng cho trẻ bằng nước rơ miệng chuyên dụng. Nên vệ sinh cho bé hàng ngày, nhất là sau khi ăn. Đối với trẻ lớn hơn: Hướng dẫn bé vệ sinh răng miệng hàng ngày. Sau khi đánh răng, cần dùng thêm nước súc miệng để sát khuẩn một cách tốt nhất. 

Cho trẻ ăn cháo hoặc súp

Cho trẻ ăn cháo hoặc súp

- Dinh dưỡng: Đây cũng là vấn đề rất quan trọng trong quá trình điều trị cúm biến chứng ở trẻ em. Trẻ cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để sớm phục hồi sức khỏe. Lúc này, mẹ nên cho trẻ ăn những đồ ăn dạng lỏng giúp trẻ dễ ăn và dễ tiêu hóa. Một số loại món ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe của trẻ trong thời điểm này có thể kể đến như các loại cháo, các loại súp hay nước sinh tố. 

Thời điểm này, các bé cũng thường mệt mỏi, không muốn ăn. Do đó, cha mẹ không nên ép con ăn quá nhiều một lúc mà có thể chia thành nhiều bữa nhỏ để trẻ dễ ăn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý cho trẻ uống nhiều nước để giúp loãng đờm, giảm đau họng. 

- Cho trẻ nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, sạch sẽ, thoáng đãng. Tránh gây tiếng ồn trong phòng của trẻ. Thường xuyên vệ sinh phòng ngủ của trẻ.

- Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, chất liệu thấm hút, không nên ủ ấm quá mức cho trẻ. 

- Khi trẻ có biểu hiện bất thường cần liên hệ ngay đến bác sĩ để được hướng dẫn xử trí kịp thời. 

3. Nên khám sức khỏe cho trẻ ở đâu?

Cha mẹ cần tìm hiểu và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có được kết quả khám chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả. 

Đưa trẻ đi khám sớm nếu có triệu chứng bất thường

Đưa trẻ đi khám sớm nếu có triệu chứng bất thường 

Hiện nay, Chuyên khoa Nhi của Hệ thống Y tế MEDLATEC chính là địa chỉ thăm khám tin cậy đối với nhiều bậc phụ huynh mỗi khi con yêu gặp vấn đề về sức khỏe.. Đội ngũ bác sĩ MEDLATEC có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản. Không những vậy, các bác sĩ đều làm việc nhiệt huyết và rất tâm lý đối với trẻ nhỏ. Đây chính là yếu tố quan trọng giúp quá trình thăm khám và điều trị cho các bé trở nên dễ dàng hơn.

Chuyên khoa Nhi của MEDLATEC cũng được chú trọng rất nhiều về vấn đề đầu tư về cơ sở vật chất. Phòng thăm khám và điều trị dành cho trẻ nhỏ rất sạch sẽ, được khử trùng nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo. Không gian thoáng mát cũng giúp các bệnh nhi cảm thấy thoải mái hơn khi đến thăm khám tại MEDLATEC. 

Thái độ phục vụ tận tình của đội ngũ nhân viên của y tế MEDLATEC cũng là ưu điểm lớn của MEDLATEC. Khi đưa trẻ đến thăm khám, các bậc phụ huynh sẽ được nhân viên MEDLATEC tiếp đón tận tình và hỗ trợ trong suốt quá trình thăm khám và điều trị bệnh. 

MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với mức phí hợp lý. Khách hàng chỉ cần trả đúng với mức giá dịch vụ đã được niêm yết tại viện cộng với 10.000 đồng chi phí đi lại lấy mẫu. Nếu mong muốn kiểm tra sức khỏe cho trẻ nhưng việc di chuyển đến bệnh viện gặp nhiều khó khăn, các bậc phụ huynh có thể thực hiện dịch vụ này để tiết kiệm thời gian, thuận tiện hơn trong việc thăm khám. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.