Tin tức

Đeo kính áp tròng cận có hại mắt không? Cách đeo lens an toàn

Ngày 30/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Kính áp tròng đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn nhờ tính thẩm mỹ và sự tiện lợi trong quá trình sinh hoạt. Và không chỉ kính áp tròng thông thường mà hiện nay những người cận thị cũng có thể sử dụng loại kính này. Tuy nhiên đeo kính áp tròng cận có hại mắt không? Đeo như thế nào thì an toàn?

1. Kính áp tròng cận là gì?

Kính áp tròng cận hay còn gọi là lens cận, thường có cấu tạo là một thấu kính mỏng có độ đi ốp với hình dáng giống tròng đen của mắt. Các loại kính áp tròng cận được sử dụng thay thế những cặp kính cận bằng cách đặt trực tiếp vào con ngươi của mắt. Không chỉ thẩm mỹ hơn khi không cần mang cặp kính cận mà kính áp tròng còn mang đến sự tiện lợi trong sinh hoạt đặc biệt đối với những người thường xuyên tập luyện thể thao.

Kính áp tròng cận là loại thấu kính mỏng và có chức năng điều tiết mắt cận

Kính áp tròng cận là loại thấu kính mỏng và có chức năng điều tiết mắt cận

2. Đeo kính áp tròng cận có hại mắt không?

Kính áp tròng cận ngày càng phổ biến nhờ tính thẩm mỹ và tiện lợi của chúng tuy nhiên cũng không ít người còn băn khoăn đeo kính áp tròng cận có hại mắt không. Nếu đeo kính áp tròng có độ cận đúng cách theo hướng dẫn y khoa thì hoàn toàn không gây hại đến mắt. Nhưng trong một số trường hợp, người có cơ địa mắt nhạy cảm với chất liệu của sản phẩm thì có thể gặp vấn đề về dị ứng. 

Đeo kính áp tròng cận có hại mắt không là băn khoăn của nhiều người

Đeo kính áp tròng cận có hại mắt không là băn khoăn của nhiều người

3. Cách chọn kính áp tròng phù hợp với mắt cận

Ngoài câu hỏi đeo kính áp tròng cận có hại không thì cách chọn kính thư thế nào cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 2 bước cần thiết khi chọn kính:

3.1. Xác định độ cận của mắt

Việc xác định chính xác độ cận của mắt trước khi mua kính áp tròng là điều quan trọng để tránh mua kính lệch độ sẽ gây hại cho mắt trong quá trình sử dụng. Bạn nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để kiểm tra tình trạng mắt chính xác. 

Thông thường, một số người mắc chứng cận thị có thể đi kèm với tật khúc xạ khác là loạn thị. Đối với những trường hợp này khi chọn mua lens, bạn nên thông báo với người bán để được tư vấn sản phẩm phù hợp với mắt.

3.2. Chọn độ cận phù hợp cho kính áp tròng

Về độ cận của kính áp tròng thường thấp hơn so với các loại kính mắt thông thường. Điều này được giải thích dựa trên việc khoảng cách từ mắt đến thấu kính ngắn hơn so với khoảng cách khi sử dụng kính mắt thông thường. 

Vì thế, khi mắt điều tiết với kính áp tròng có độ cận đã điều chỉnh sẽ dễ thích nghi và tránh tình trạng bị nhức đầu, hoa mắt. Cách chọn độ cận phổ biến đối với kính áp tròng là giảm 0.25 - 0.5 độ so với kết quả độ cận hoặc độ cận của kính mắt đang dùng. 

4. Hướng dẫn đeo lens an toàn cho mắt cận

Bên cạnh việc chọn đúng loại kính áp tròng phù hợp với tình trạng của mắt thì đeo kính đúng cách cũng là bước không thể thiếu để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Đảm bảo vệ sinh tay và dụng cụ trong suốt quá trình đeo lens

Đảm bảo vệ sinh tay và dụng cụ trong suốt quá trình đeo lens

4.1. Đeo kính

  • Vệ sinh tay và dụng cụ đeo lens bằng xà phòng. Nếu dụng cụ đeo có nước vệ sinh riêng thì nên sử dụng loại nước vệ sinh đó. 
  • Lấy kính bỏ vào khay ngâm với dung dịch chuyên dụng khoảng 10 phút trước khi đeo để giúp làm giãn tròng kính. Đối với lần đầu sử dụng: Ngâm kính áp tròng với dung dịch chuyên dụng trước khi đeo từ 4 - 6 giờ.
  • Lắc nhẹ hộp đựng kính để giúp giãn tròng kính.
  • Kiểm tra kính để tránh tình trạng bị xước, rách gây ảnh hưởng đến mắt.
  • Dùng nhíp gắp kính đặt lên đầu ngón tay với phần mặt lồi tiếp xúc với da.
  • Tay còn lại mở rộng mí mắt để giữ mắt mở.
  • Điều tiết mắt theo hướng nhìn lên và đưa từ từ kính áp tròng vào giữa mắt.
  • Khi kính đã vào đến mắt thì điều tiết mắt về vị trí cũ và nhắm mắt lại.
  • Tiếp theo điều tiết mắt theo hình vòng tròn để đưa kính cố định về con ngươi hoặc đến khi mắt cảm thấy thoải mái, không bị vướng, cộm.

4.2. Tháo kính

Để tháo kính áp tròng, bạn thực hiện theo những bước sau:

  • Vệ sinh tay sạch sẽ và lau khô trước khi chạm vào mắt.
  • Điều tiết mắt ra khỏi vị trí trung tâm bằng cách hướng lên hoặc nhìn sang hai bên.
  • Đưa tay mở và giữ mí mắt.
  • Tay còn lại di chuyển nhẹ phần con ngươi để kính dính vào đầu ngón tay và từ từ lấy ra khỏi mắt.
  • Điều tiết mắt theo vòng tròn lặp lại từ 2 - 3 lần để mắt thích nghi với tình trạng mới.

Đưa mắt ra khỏi vị trí trung tâm và lấy nhẹ lens ra ngoài

Đưa mắt ra khỏi vị trí trung tâm và lấy nhẹ lens ra ngoài

5. Lưu ý khi đeo kính áp tròng 

  • Nên chọn kính phù hợp với độ cận để tránh khiến mắt điều tiết không đúng gây tình trạng chóng mặt, khó chịu.
  • Chọn địa chỉ uy tín và có chuyên gia tư vấn về kính áp tròng để đảm bảo an toàn cho mắt khi dùng.
  • Mắt khi đeo kính áp tròng cận thường dễ bị khô mắt và nên bổ sung nước nhỏ mắt chuyên dụng để giúp mắt thư giãn và hạn chế áp lực.
  • Không đeo lens quá 8 tiếng/ngày hoặc nếu cần thiết nên tháo kính. Đối với người mới nên sử dụng tối đa 2 tiếng để mắt thích nghi điều tiết phù hợp với kính nhưng không bị quá sức.

Không đeo kính áp tròng quá 8 tiếng trong ngày để tránh gây ảnh hưởng đến mắt

Không đeo kính áp tròng quá 8 tiếng trong ngày để tránh gây ảnh hưởng đến mắt

  • Nên sử dụng thêm kính mát hoặc kính trong suốt, không độ để hạn chế bụi bẩn khi đi ra đường hoặc đến những nơi có nhiều khói, bụi không tốt cho mắt.
  • Lưu ý tháo kính áp tròng trước khi ngủ để tránh tình trạng kính trong mắt quá lâu và có thể bị lệch khỏi vị trí con ngươi gây tổn thương phần mềm ở mắt.
  • Thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của kính áp tròng để đảm bảo an toàn.
  • Bảo quản lens trong hộp khô đã vệ sinh khi không sử dụng.
  • Đối với người bị cận, nên mang theo kính cận truyền thống để thay thế trong trường hợp mắt cảm thấy khó chịu hoặc kính áp tròng có vấn đề.
  • Không nên mua các sản phẩm kính áp tròng đã qua sử dụng sẽ dễ lây nhiễm các bệnh về mắt.
  • Kính áp tròng là sản phẩm dùng trực tiếp lên mắt vì thế nếu lựa chọn sai độ cận và đã sử dụng qua thì việc đổi trả gần như là không thể. Vậy nên, bạn cần lưu ý xác định đúng độ cận của mắt để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp. 

Có thể thấy, đeo kính áp tròng cận có hại mắt không sẽ phụ thuộc vào cách chọn và dùng kính, nếu sử dụng loại kính này đúng cách thì hầu như sẽ không gây hại. Và việc thăm khám sức khỏe mắt để kiểm tra tình trạng mắt cũng như đeo kính phù hợp với độ cận là rất quan trọng. Một địa chỉ khám mắt uy tín bạn có thể tham khảo là Chuyên khoa Mắt thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.