Tin tức

Cùng tìm hiểu sâu hơn về viêm gan B triệu chứng

Ngày 28/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan B là bệnh lý có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Do đó, nhiều người quan tâm tìm hiểu tới viêm gan B triệu chứng thế nào, có biểu hiện ra sao,... Bạn đọc cùng tìm hiểu với chúng tôi thông qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm với tác nhân lây truyền chính là virus HBV hay còn được biết đến với tên gọi thông thường khác là virus viêm gan B.

Người bệnh sẽ bị virus HBV tác động và gây ảnh hưởng không tốt tới chức năng gan, thậm chí có thể gây suy giảm chức năng gan. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn tới xơ gan, thậm chí chuyển biến sang giai đoạn ung thư gan. 

Hình ảnh lá gan bị viêm gan B

Hình ảnh lá gan bị viêm gan B

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi chức năng gan suy giảm dẫn tới khả năng đào thải các chất độc cho cơ thể kém đi khiến người bệnh trở nên mệt mỏi, ốm yếu với sức đề kháng kém.

Hiện nay, có ba con đường lây truyền viêm gan B chủ yếu đó là: lây truyền từ mẹ sang con, lây qua quan hệ tình dục, lây truyền qua đường máu. Để phòng bệnh lây lan, bạn nên tiêm vắc xin phòng bệnh viêm gan B, tiêm đủ mũi và nhắc lại khi cần.

Do đó, việc quan hệ tình dục an toàn, chung thủy một vợ một chồng hay khi tiếp xúc với các dụng cụ xăm, kim tiêm không sạch sẽ,... bạn cần đặc biệt lưu ý.

2. Viêm gan B triệu chứng thế nào?

Viêm gan B có thể biểu hiện một số triệu chứng, giai đoạn đầu thường mờ nhạt không đặc hiệu, khi bệnh ở giai đoạn nặng sẽ có các triệu chứng rõ ràng hơn.

Viêm gan B được chia làm hai giai đoạn: viêm gan B cấp tính, viêm gan B mạn tính. Ở giai đoạn viêm gan B cấp tính đa số không có biểu hiện lâm sàng rõ ràng.

+ Trong thể điển hình, có thể xuất hiện các triệu chứng như: sốt (khi chưa vàng da), mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, vàng da, vàng mắt, tiểu sẫm màu, đau tức vùng gan,...

+ Viêm gan B cấp có thể diễn tiến nặng sang suy gan cấp dẫn đến bệnh não gan, tỷ lệ tử vong cao. 

Nhưng bạn cần đặc biệt lưu ý, ngay cả khi không có triệu chứng hoặc có ít triệu chứng thì virus viêm gan B vẫn có thể gây nên tổn hại tới lá gan của bạn. Bệnh nhân viêm gan B mạn có thể biểu hiện một số triệu chứng dưới đây:

- Có cảm giác buồn nôn, thường xuyên nôn, người xanh xao, mỏi mệt.

- Nước tiểu có màu vàng sẫm, vàng da, vàng mắt.

- Cơ thể thường xuyên mệt mỏi kéo dài, ăn uống không ngon miệng.

- Đau nhức xương khớp cũng là một dấu hiệu biểu hiện của bệnh.

- Đau hạ sườn phải, đau bụng, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

- Xuất huyết dưới da, chướng bụng, phù chân, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, thậm chí hôn mê, biểu hiện khi bệnh đã nặng.

Hình ảnh vàng mắt ở người bệnh viêm gan B

Hình ảnh vàng mắt ở người bệnh viêm gan B

Có thể thấy những dấu hiệu trên đây tương đối mờ nhạt, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, nếu không chú ý phát hiện và điều trị sớm bệnh có thể gây nên biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. 

3. Mắc bệnh viêm gan B cần làm gì

Chủ động thăm khám kiểm tra sức khỏe đối với người mắc bệnh hay cả những người lành không mang bệnh là biện pháp luôn được các bác sĩ khuyến cáo. 

Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý điều trị bệnh bằng bất cứ phương pháp nào vì chúng có thể gây hại cho gan. Thậm chí có nhiều người nghĩ rằng có thể sử dụng đơn thuốc của người từng điều trị viêm gan B thành công dành cho mình, nhưng đó là sai lầm lớn, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mỗi người,... nếu bạn cố tình sử dụng có thể gây tốn kém về chi phí mà ít có hiệu quả. Do đó, đến cơ sở y tế khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm một lần là cách làm hiệu quả nhất.

Nếu mẹ bầu mắc viêm gan B cần kiểm tra định kỳ, lưu ý sau khi em bé sinh ra cần được tiêm huyết thanh kháng viêm gan B và vắc xin viêm gan B trong khoảng thời gian từ 10 - 12 giờ sau khi sinh. Tiêm vắc xin cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, lịch tiêm các mũi tiếp theo bạn cũng nên lưu ý.

Ngoài ra, đối với những trường hợp người lành không mắc bệnh viêm gan B thì tiêm phòng vắc xin, trang bị đầy đủ kiến thức phòng bệnh, tránh lây nhiễm chéo giúp bảo vệ cơ thể bạn luôn khỏe mạnh.

4. Nên điều trị viêm gan B ở đâu?

Nếu có các triệu chứng bất thường về sức khỏe, bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị viêm gan B kịp thời. Nhưng hiện tại có quá nhiều đơn vị y tế thực hiện điều trị các bệnh lý về gan, khiến bạn băn khoăn lo lắng làm cách nào để tìm kiếm được đơn vị y tế uy tín,...

Nếu bạn đang băn khoăn, chưa tìm được địa chỉ thăm khám và điều trị thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn, MEDLATEC được biết đến là đơn vị y tế với hơn 24 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh lý về gan mật, nơi đây sẽ là địa chỉ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho cả gia đình bạn. Bởi:

- Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống máy móc tiên tiến, hiện đại, nhập khẩu từ các nước Mỹ, Đức, Nhật,... Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, giúp kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác, bạn có thể hoàn toàn yên tâm tin tưởng khi khám chữa bệnh tại đây.

- Thời gian khám chữa bệnh linh hoạt, phục vụ khám chữa tất cả các ngày trong năm, bạn có thể chủ động sắp xếp công việc khi thăm khám tiện lợi.

- Thực hiện dịch vụ xét nghiệm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho người bận rộn, trẻ nhỏ, người cao tuổi, người mắc các bệnh lý mạn tính không mất thời gian đi lại, di chuyển, chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới tận nơi phục vụ bạn. Kết quả xét nghiệm tại nhà được trả qua tin nhắn điện thoại, tra cứu trên website medlatec.vn và hồ sơ cứng vẫn được gửi trực tiếp tại nhà.

- Hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với hơn 40 công ty bảo hiểm, giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng chi phí khi khám chữa, điều trị bệnh.

Hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với hơn 40 công ty bảo hiểm

Hỗ trợ thanh toán bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí với hơn 40 công ty bảo hiểm

Ngoài khám sức khỏe định kỳ, để chăm sóc, bảo vệ cơ thể bạn nên có lối sống khoa học, lành mạnh, ăn uống đúng bữa, ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước, không ăn đồ chiên rán, đồ đóng hộp,... lựa chọn thực phẩm sạch, hạn chế tiếp xúc môi trường hóa chất độc hại,... như vậy mới có kết quả điều trị bệnh tốt nhất.

Hy vọng thông qua nội dung bài viết trên đây, bạn đọc cùng nắm được viêm gan B triệu chứng như thế nào, cần làm gì để bảo vệ cơ thể khi bị viêm gan B,... Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về viêm gan B hay các bệnh lý về gan mật, những vấn đề sức khỏe khác, bạn hãy gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.