Tin tức

Có thể điều trị viêm gan B mạn tính khỏi không?

Ngày 22/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Viêm gan B nói chung hay viêm gan B mạn tính nói riêng là một căn bệnh phổ biến hiện nay. Vậy khi mắc phải viêm gan B mạn tính có thể chữa được nữa hay không và cách điều trị viêm gan B mạn tính như thế nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu về viêm gan B mạn tính

Trước hết hãy cùng tìm hiểu về bệnh lý, các biến chứng thường gặp cũng như dấu hiệu nhận biết của bệnh.

viêm gan B mạn tính là gì?

viêm gan B mạn tính là bệnh do virus HBV gây ra. Bệnh này là diễn biến cấp tính của viêm gan B, chiếm khoảng 10% trong các trường hợp bệnh.

Viêm gan B mạn tính là diễn biến nặng hơn của người nhiễm virus viêm gan B Viêm gan B mạn tính là diễn biến nặng hơn của người nhiễm virus viêm gan B

Những trường hợp bị nhiễm viêm gan B kéo dài trên 6 tháng sẽ dẫn đến viêm gan B mạn tính. Nếu không điều trị viêm gan B mạn tính thì sẽ dẫn tới các biến chứng như xơ gan hay ung thư gan. Nếu bị viêm gan B lúc nhỏ và không điều trị khỏi hẳn thì nguy cơ khi lớn lên bị ung thư gan là rất lớn. 

Theo các số liệu điều tra thì Việt Nam là một nước có tỷ lệ nhiễm viêm gan B rất cao, trong đó tỉ lệ viêm gan B mạn tính đối với phụ nữ là 8,8% và ở nam giới là 12,3%.

Một số người thường chủ quan và không kiểm tra sức khỏe định kỳ chính vì thế các virus đã âm thầm và tàn phá lá gan của chúng ta mà không hay biết. Đến khi bệnh tình trở nên nặng hơn thì rất khó chữa trị.

Biểu hiện của viêm gan B mạn tính

Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng sau bạn nên hết sức chú ý:

  • Hệ tiêu hoá hoạt động không bình thường: Những tác động của bệnh làm cơ thể chán ăn, đau bụng, mệt mỏi,…

  • Một số biểu hiện bên ngoài: Người bệnh sẽ bị vàng da, vàng mắt,… Đây là những biểu hiện dễ bắt gặp nhất của người bị bệnh viêm gan B cũng như viêm gan B mạn tính.

Khi phát hiện cơ thể gặp những triệu chứng này bạn nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để thăm khám sức khỏe.

2. Điều trị viêm gan B mạn tính có khỏi hoàn toàn không?

Chưa có phương thuốc điều trị viêm gan B mạn tính một cách dứt điểm

Chưa có phương thuốc điều trị viêm gan B mạn tính một cách dứt điểm

Khi mang trong mình một căn bệnh nào đó điều chắc chắn là ai cũng mong muốn chữa khỏi và có một cơ thể khỏe mạnh. Việc điều trị viêm gan B mạn tính hiện nay vẫn là một lo lắng lớn vì chưa có loại thuốc đặc trị để điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên có nhiều phương pháp điều trị giúp hạn chế sự phát triển của virus và giảm nguy cơ để lại biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một số phương pháp điều trị viêm gan B mạn tính bạn có thể tham khảo:

Sử dụng thuốc điều trị ức chế viêm gan B lâu dài

Việc sử dụng các loại thuốc điều trị này cần có sự hướng dẫn và kiểm tra tình trạng sức khỏe tại các cơ sở y tế trước khi sử dụng. Những loại thuốc này có tác dụng ức chế sự sản sinh của virus chứ không có khả năng loại bỏ hoàn toàn, chính vì thể người bệnh có thể phải sử dụng thuốc liên tục và trong khoảng thời gian lâu dài. 

Một điều lưu ý nữa là trong quá trình sử dụng thuốc nếu thuốc đó đáp ứng tốt thì nên tiếp tục sử dụng còn nếu không thì có thể trao đổi với bác sĩ để đổi sang loại thuốc khác. Virus của viêm gan B mạn tính có thể trở lại và tái phát bất cứ lúc nào, người bệnh nên theo dõi bệnh tình một cách chặt chẽ để tránh được các tình huống bất ngờ xảy ra.

Thuốc kháng virus

Ngoài những loại thuốc điều trị ức chế thì bên cạnh đó còn có các loại thuốc kháng virus. Đây là một cách điều trị viêm gan B mạn tính với mục tiêu là loại bỏ các chủng virus HBV-DNA. Một số loại thuốc kháng virus được sử dụng như là entecavir, tenofovir, adefovir,… Các loại thuốc này thường có rất ít tác dụng phụ nên người bệnh có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên việc điều trị thường kéo dài nên có thể gây tốn kém cho bệnh nhân.

Cấy ghép gan

Đây cũng có thể xem là một phương pháp điều trị viêm B mạn tính nhưng không được sử dụng phổ biến. Bởi vì chi phí cho các cuộc ghép gan khá lớn đồng thời việc tìm được một lá gan khỏe mạnh và phù hợp với bản thân là một điều không dễ dàng. Và việc ghép gan chỉ được chỉ định cho những người xơ gan mất bù do viêm gan B mạn tính.

Tuỳ thuộc vào tình trạng của bệnh mà có thể chọn các cách điều trị viêm gan B mạn tính khác nhau. Mặc dù căn bệnh này chưa có một loại thuốc điều trị dứt điểm nhưng cũng có thể hạn chế sự phát triển của bệnh bằng những cách trên. 

3. Phòng ngừa bệnh viêm gan B mạn tính

Đừng để khi bản thân mình mắc bệnh mới cuống cuồng tìm cách điều trị viêm gan B mạn tính. Để bảo vệ bản thân cũng như sức khoẻ của gia đình bạn nên phòng ngừa trước sẽ tốt hơn. Dưới đây là một số cách hữu ích trong việc phòng ngừa bệnh viêm gan B mạn tính:

- Tiêm vacxin: Thực hiện tiêm vacxin phòng ngừa bệnh viêm gan B là một việc làm cần thiết. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, tiến hành tiêm vacxin phòng bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Việc này giúp trẻ hạn chế bị nhiễm viêm gan B khi còn nhỏ và viêm gan B mãn tính sẽ không có cơ hội đe doạ sức khoẻ của bạn.

- Viêm gan B có thể lây nhiễm qua nhiều con đường khác nhau như tình dục, mẹ sang con, đường máu. Chính vì thế cần xây dựng cho bản thân một lối sống lành mạnh cũng như hạn chế sử dụng các đồ dùng chung khi sống tập thể hay ký túc xá.

Không nên chủ quan vì viêm gan B có thể dễ dàng lây nhiễm

Không nên chủ quan vì viêm gan B có thể dễ dàng lây nhiễm

- Bảo vệ gan khỏe mạnh: Việc gan thường xuyên chịu tổn thương bởi các chất độc hại như rượu bia là một điều không tốt. Các chức năng của gan bị ảnh hưởng và không hoạt động bình thường có thể dẫn đến viêm gan B. Nên có chế độ ăn uống hợp lí và sinh hoạt một cách khoa học để có thể trạng cơ thể tốt.

- Khám sức khỏe định kỳ: Việc khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện được các bệnh trong đó có thể có bệnh viêm gan B. Từ đó có phương pháp điều trị viêm gan B mạn tính hiệu quả và ngăn ngừa được nhiều biến chứng xấu có thể xảy ra.

MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu để thăm khám sức khỏe

MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu để thăm khám sức khỏe

Việc thăm khám sức khỏe nên chọn lựa các cơ sở có chất lượng tốt. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn tự hào là bệnh viện với dịch vụ và chất lượng khám sức khỏe tốt. Nếu bạn đang nghi ngờ mắc viêm gan B hay muốn tìm các cách điều trị viêm gan B mạn tính thì có thể lựa chọn bệnh viện chúng tôi để thăm khám. Với đội ngũ chuyên viên y bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm cùng trang thiết bị hiện đại sẽ giúp bạn có được phương pháp chữa trị hiệu quả nhất. Mọi thắc mắc sẽ được tư vấn miễn phí thông qua hotline 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.