Tin tức

Có bầu bị viêm gan B có nguy hiểm hay không?

Ngày 31/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mang thai là thời kỳ nhạy cảm của chị em phụ nữ, do đó việc giữ gìn, bảo vệ sức khỏe không làm gì ảnh hưởng tới thai nhi là điều cần thiết chị em nào cũng nên làm. Nhưng nếu như trường hợp có bầu bị viêm gan B thì người mẹ cần lưu ý những gì để không bị lây cho con mình? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

1. Bệnh viêm gan B được hiểu thế nào?

Để tìm hiểu về việc có bầu bị viêm gan B trước hết cần tìm hiểu Viêm gan B là gì và cơ chế lây bệnh ra sao.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan B gây nên (hay còn gọi là virus HBV). Nếu viêm gan B không được phát hiện, điều trị kịp thời sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh xơ gan, thậm chí ung thư gan,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng con người.

viêm gan B có thể xảy ra ở bất kỳ ai, dù đối tượng là trẻ sơ sinh, trẻ vị thành niên, trẻ nhỏ, người lớn, phụ nữ mang thai,... trong đó số người có bầu bị viêm gan B không hề hiếm. Vậy, căn Bệnh viêm gan B có thể lây truyền qua những con đường nào?

Phụ nữ mang thai nên tiêm phòng vaccin theo đúng hướng dẫn của bác sỹ

Phụ nữ mang thai nên tiêm phòng vaccin theo đúng hướng dẫn của bác sỹ

2. Con đường lây lan virus viêm gan B

Virus viêm gan B lây truyền qua ba con đường chính, đó là:

- Viêm gan B lây từ mẹ sang con: trường hợp người mẹ có bầu bị viêm gan B sau đó lây sang con của mình là hình thức lây nhiễm phổ biến và quan trọng nhất của căn bệnh này.

- Viêm gan B lây qua đường máu: có thể lây lan qua đường truyền máu, lây nhiễm qua đường tiếp xúc với các vết thương hở, sử dụng bơm kim tiêm có phơi nhiễm máu của người bị viêm gan B hay chùng chung kim xăm khi chưa vệ sinh an toàn,...

- Viêm gan B lây qua đường quan hệ tình dục: có thể lây lan qua quan hệ đồng giới hoặc quan hệ khác giới. Bạn nên thực hiện quan hệ chung thủy một vợ một chồng hoặc sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ, đây còn là con đường lây nhiễm của các bệnh lây nhiễm khác như viêm gan C, HIV,...

Phần lớn trẻ em mắc viêm gan B đều bị lây truyền từ mẹ sang con, khi người mẹ có bầu bị viêm gan B sẽ không bị nguy hiểm đến việc mang thai hay sinh nở. Tuy nhiên, trong thai kỳ, mẹ bầu có thể gặp phải một số biến chứng như sau:

Viêm gan virus cấp tính là nguyên nhân phổ biến nhất của vàng da trong thai kỳ. Các nguyên nhân khác bao gồm: gan nhiễm mỡ cấp tính của thai kỳ, ứ mật trong gan của thai kỳ.

Hầu hết mọi người không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính.

Nhiễm HBV cấp trong thai kỳ thường là không nghiêm trọng và không liên quan đến tăng tỉ lệ tử vong hoặc tăng khả năng sinh quái thai. Do đó, nhiễm HBV trong thai kỳ không cần phải cân nhắc đình chỉ thai nghén. Tuy nhiên, đã có những báo cáo tăng tỉ lệ nhẹ cân khi sinh và đẻ non ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HBV cấp. Hơn nữa, nhiễm HBV cấp tính xảy ra sớm trong thai kì có liên quan đến tỉ lệ lây truyền chu sinh 10%. Tỉ lệ lây truyền tăng đáng kể nếu nhiễm trùng cấp tính xảy ra vào lúc hoặc gần lúc sinh, với tỉ lệ được báo cáo lên tới 60%.

Thực hiện xét nghiệm thai kỳ định kỳ

Thực hiện xét nghiệm thai kỳ định kỳ

3. Triệu chứng có bầu bị viêm gan B

Thời gian mang thai là thời điểm vô cùng nhạy cảm ở người phụ nữ, giai đoạn này hệ miễn dịch của mẹ sẽ tập trung để bảo vệ sức khỏe cho thai nhi, do đó việc tăng khả năng đề kháng của bà bầu là rất kém. Đồng thời, nếu mắc viêm gan B ở giai đoạn đầu, bệnh không rõ ràng, việc phát hiện khó khăn với một số triệu chứng thường gặp như:

- Cơ thể mệt mỏi, giống như bị cảm cúm, người đau nhức,..

- Có thể bị sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn và buồn nôn,...

- Hiện tượng vàng da, vàng mắt, thậm chí nước tiểu có màu vàng đậm,...

Trong thai kỳ, ngoài các xét nghiệm kiểm tra chức năng đường máu, mỡ máu, siêu âm thai nhi thông thường, mẹ bầu cũng cần chú ý tới các triệu chứng của mình và tiến hành xét nghiệm các bệnh lý về gan, có cái nhìn tổng quan nhất về sức khỏe.

4. Có bầu bị viêm gan B cần được điều trị như thế nào?

Nhiều mẹ có tâm lý hoảng sợ, lo lắng khi biết mình có bầu bị viêm gan B, lo lắng cho em bé tới mức mất ăn mất ngủ,...  Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, nhiều trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan siêu vi B nhưng được thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa thì sẽ vẫn an toàn, không bị lây bệnh. Vì thế, nếu bạn bị bệnh viêm gan B thì vẫn có thể mang thai, chỉ có điều cần báo với bác sĩ điều này và theo dõi bằng một chế độ nghiêm ngặt hơn các bà bầu bình thường.

Điều cần làm trước tiên đó là bạn tới cơ sở y tế uy tín thực hiện xét nghiệm máu giúp xác định chính xác bản thân mình có bị mắc viêm gan B hay không, nếu kết quả kiểm tra cho thấy bạn bị viêm gan B khi mang thai thì cần theo dõi sức khỏe định kỳ thường xuyên để tránh biến chứng nguy hiểm.

Đồng thời, em bé cũng cần được tiêm phòng vắc xin viêm gan B ngay sau khi sinh trong khoảng thời gian từ 12 - 14 giờ. Vắc xin cần được tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của bác sĩ. Thông thường, em bé sẽ được tiêm hai loại thuốc vắc xin viêm gan B và globulin miễn dịch viêm gan B.

Thăm khám thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Thăm khám thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

5. Xét nghiệm có bầu bị viêm gan B ở đâu?

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, phụ nữ có thai cần được thường xuyên kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và em bé, kiểm tra theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, nếu có bất thường có thể tìm được biện pháp chữa trị kịp thời. Trong số các đơn vị y tế thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong số những lựa chọn ưu tiên hàng đầu trong việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ của bạn.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, ngoài phục vụ khám chữa bệnh tại viện, MEDLATEC còn phục vụ xét nghiệm kiểm tra sức khỏe tại nhà, tạo điều kiện thuận lợi cho bà bầu không mất thời gian đi lại, di chuyển, chỉ cần gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 nhân viên y tế sẽ tới tận nơi phục vụ bạn.

Kết quả xét nghiệm tại nhà được trả qua tin nhắn điện thoại, tra cứu trên website medlatec.vn và hồ sơ cứng vẫn được gửi trực tiếp tại nhà.

Trung tâm Xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt chuẩn ISO 15189:2012 cho kết quả xét nghiệm luôn nhanh chóng, chính xác giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm tin tưởng khi tới khám chữa bệnh tại đây.

Thời gian khám bệnh linh động, thực hiện khám chữa tất cả các ngày trong năm, tạo mọi điều kiện thuận lợi tới khách hàng.

Chi phí khám chữa bệnh tại MEDLATEC luôn niêm yết, công khai với mức giá cả phải chăng.

Ngoài ra, để giảm thiểu tối đa chi phí khám chữa bệnh, tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn áp dụng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế và chính sách bảo lãnh viện phí đối với gần 40 công ty bảo hiểm trong nước.

Như vậy có thể thấy, có bầu bị viêm gan B không nên quá lo lắng, mẹ bầu cần quan tâm chăm sóc sức khỏe thai kỳ đúng cách, tiêm vắc xin để phòng lây nhiễm cho em bé ngay sau khi sinh.

Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan tới sức khỏe thai kỳ, hay các bệnh lý về gan khác, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 1900 56 56 56 để được giải đáp chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.