Tin tức

Chụp x quang khớp vai phát hiện được bệnh lý gì?

Ngày 29/12/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp x quang khớp vai là phương pháp được chỉ định rất phổ biến trong khám chữa bệnh hàng ngày, giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh lý hoặc các yếu tố nguy cơ để lựa chọn phác đồ điều trị thích hợp. Đây là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh lâu đời nhưng rất hiệu quả, đơn giản, không gây đau đớn và chi phí thăm khám khá rẻ. Bài viết này sẽ cho chúng ta biết về các trường hợp cần chụp x quang khớp vai và những lưu ý khi thực hiện kỹ thuật này.

Chụp x quang khớp vai là gì?

Chụp x quang là phương pháp chẩn đoán hình ảnh lâu đời và được sử dụng rất nhiều trong phát hiện các bệnh lý về xương khớp. Trước đây, chụp x quang thường mất nhiều thời gian và cần một lượng lớn tia X để chiếu xuyên qua cơ thể đến một tấm phim nhựa đặt dưới bộ phận cần khảo sát. Kỹ thuật viên sẽ mang tấm phim này ngâm trong các bể hóa chất trong một buồng tối để hiện hình, sau đó sấy khô trong vòng 15 phút. Mỗi lần thực hiện chụp các tư thế khác nhau sẽ cần thay tấm phim mới khá bất tiện và mất thời gian, nếu sau khi rửa phim phát hiện hình ảnh rung mờ hoặc chưa đúng kỹ thuật sẽ phải thực hiện lại từ đầu.

Hiện nay, với sự ra đời của tấm thu nhận hình ảnh kỹ thuật số giúp khắc phục hầu hết các nhược điểm đã nêu trên làm giảm đáng kể thời gian chụp cho người bệnh, đồng thời bác sĩ có thể thực hiện đo đạc và điều chỉnh tùy ý hình ảnh chụp trên màn hình máy tính rất tiện lợi. Hơn thế, chụp x quang kỹ thuật số chỉ cần một lượng tia X rất nhỏ để tạo tín hiệu hình ảnh, làm giảm đáng kể liều chiếu cho người bệnh.

x quang khớp vai

Chụp x quang kỹ thuật số tại Medlatec

Chụp x quang khớp vai giúp chụp lại toàn bộ các vật chất, khí, xương và mô mềm nằm trong vùng khớp vai cần khảo sát trên mặt phẳng 2D, bác sĩ sẽ dựa vào đó để phát hiện các bất thường hoặc sử dụng thêm một số kỹ thuật chuyên sâu khác để phối hợp chẩn đoán (nếu cần). Người bệnh có thể chụp khi đứng hoặc nằm tùy theo thể trạng, kỹ thuật viên sẽ chụp ở hai tư thế thẳng nghiêng, thời gian chụp kéo dài chỉ khoảng 10-20 giây.

Các trường hợp cần chụp x quang khớp vai

  • Chấn thương: đây là trường hợp thường gặp nhất khi chụp x quang khớp vai. Do khớp vai có tầm vận động rất rộng, ổ chảo có cấu tạo nhỏ và nông nên khi xảy ra va đập mạnh, ngã chống tay hoặc bị tai nạn rất dễ dẫn đến tổn thương về xương.
  • Đau nhức âm ỉ khớp vai
  • Sưng tấy, phù nề phần mềm quanh khớp
  • Hạn chế vận động khớp vai
  • Yếu liệt, mất cảm giác tại khớp vai
  • Người hay chơi thể thao, đặc biệt là các bộ môn sử dụng lực khớp vai nhiều như tennis, cầu lông, bóng bàn, golf, bóng chuyền, bóng rổ,...

x quang khớp vai

Khớp vai rất dễ gặp chấn thương khi chơi thể thao hay vận động nặng

Chụp x quang khớp vai phát hiện được bệnh lý nào?

Chụp x quang gần như luôn được chỉ định đầu tiên khi nghi ngờ có tổn thương tại khớp vai do kỹ thuật này rất an toàn, nhanh chóng, giá thành rẻ và là cơ sở quan trọng để bác sĩ có thể chẩn đoán ban đầu các bất thường. Chụp x quang khớp vai giúp phát hiện:

  • Gãy xương: chụp x quang rất nhạy với tổn thương gãy xương, thông qua hình ảnh chụp, bác sĩ có thể phát hiện gãy hoặc rạn đầu trên xương cánh tay, xương đòn, mỏm cùng vai, xương bả vai, xương sườn,...
  • Trật khớp: khi chấn thương khớp vai, ngoài gãy xương thì trật khớp là một trong những tổn thương thường gặp nhất. Trật khớp vai xảy ra khi chỏm xương cánh tay nằm lệch khỏi vị trí bình thường so với ổ chảo xương bả vai, thường do ngã chống tay hoặc va đập mạnh ở tư thế khép. Một tình trạng khác cũng thường gặp khi bị chấn thương khớp vai đó là trật khớp cùng vai đòn.

x quang khớp vai

Hình ảnh x quang trật khớp vai kèm gãy mấu động lớn xương cánh tay

  • Thoái hóa: bệnh thường gặp ở những người lớn tuổi hoặc người thường xuyên vận động nặng. Dấu hiệu thoái hóa trên phim chụp x quang là hình ảnh gai xương các đầu xương, lâu ngày có thể phát triển gây chèn ép thần kinh, phần mềm gây triệu chứng đau nhức.
  • U xương: chụp x quang có thể phát hiện được u xương lành tính hoặc ung thư xương, giúp xác định vị trí, số lượng, kích thước và đánh giá sơ bộ mức độ ác tính hoặc lành tính của khối u.
  • Viêm gân, viêm bao hoạt dịch,
  • Viêm khớp
  • Loãng xương, đặc xương

Những lưu ý khi chụp x quang khớp vai

Mặc dù là kỹ thuật chẩn đoán phổ biến hiện nay tuy nhiên do có sử dụng tia X (một loại tia phóng xạ không tốt cho sinh vật sống) để tạo tín hiệu hình ảnh nên theo lý thuyết nó có thể gây độc hại hoặc nhiễm phóng xạ đối với người chụp nếu quá lạm dụng. Vì thế, cần hạn chế chụp đối với trẻ em và phụ nữ có thai, chỉ áp dụng trong trường hợp bắt buộc và cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Khi đi thăm khám, nhất là trong trường hợp kiểm tra lại sau điều trị cần mang theo hình ảnh cũ để so sánh, trước khi chụp cần tháo bỏ các vật dụng kim loại. Kỹ thuật viên sẽ dùng áo chì che chắn các bộ phận nhạy cảm với tia X trên cơ thể của người bệnh khi chụp để làm giảm liều tia hấp thụ không cần thiết.

x quang khớp vaiTrung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec

Nhằm mang đến những trải nghiệm tốt nhất cho quý khách hàng về dịch vụ chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC thuộc Hệ thống y tế MEDLATEC đã trang bị máy chụp máy chụp MRI GE 1.5 Tesla và máy Chụp cắt lớp vi tính MSCT 128 dãy hiện đại do các hãng máy uy tín trên thế giới cung cấp. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên tại MEDLATEC được đào tạo chuyên sâu tại các bệnh viện lớn của Việt Nam, rất giàu kinh nghiệm và luôn đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật khi thăm khám. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: x quang khớp vai

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.