Tin tức

Chụp CT phổi liều thấp và ứng dụng hệ thống Lung-RADS trong sàng lọc, phát hiện sớm ung thư phổi

Ngày 05/08/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở cả nam và nữ, tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ khoảng 16,8%. Với tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong cao nên việc sử dụng các công cụ để tầm soát, phát hiện bệnh là vô cùng quan trọng. Chụp CT phổi liều thấp là chỉ định đầu tay của các bác sĩ đối với bệnh nhân nghi ngờ mắc căn bệnh này.  

Vì sao chụp CT phổi liều thấp được chỉ định nhiều nhất trong sàng lọc bệnh nhân ung thư phổi? 

Tại buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tuần của BVĐK MEDLATEC, các bác sĩ đã thảo luận và trao đổi về hiệu quả của chụp CT phổi liều thấp trong việc phát hiện sớm ung thư và ứng dụng hệ thống Lung-RADS trong sàng lọc bệnh này.

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn hàng tuần của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được tổ chức trực tuyến.

Theo ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDIM, Hệ thống Y tế MEDLATEC có nhiều phương pháp cận lâm sàng hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán sớm ung thư phổi như: Chụp X-quang phổi, xét nghiệm máu, xét nghiệm đờm, tuy nhiên, chụp CT phổi liều thấp là chỉ định hàng đầu bởi những ưu điểm sau: 

Hình ảnh chính xác 

Cho biết khối ung thư phổi ở giai đoạn đầu khi kích thước còn rất nhỏ. Kỹ thuật chụp này có thể cho thấy bất thường phổi kích thước của một hạt gạo, trong khi chụp X - quang truyền thống có thể xác định ung thư phổi kích thước của một đồng xu. Đây là một sự khác biệt quan trọng vì khối u càng nhỏ khi được phát hiện; các tế bào ung thư càng ít có khả năng di căn sang các bộ phận khác của cơ thể. Điều này có nghĩa là nhiều lựa chọn điều trị hơn và cơ hội sống sót cao hơn. 

Thời gian nhanh 

+ Chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp là chụp cắt lớp ngực, với việc chụp nhanh, trong một lần hít vào tối đa, kéo dài không quá 25 giây. 

+ Quá trình quét thực tế chỉ mất chưa đầy một phút để hoàn thành và từ khi bắt đầu đến khi kết thúc, toàn bộ cuộc thăm khám mất khoảng 30 phút. 

An toàn 

+ Kỹ thuật tiếp cận nhanh chóng, không đau và không xâm lấn.  

+ Không sử dụng thuốc cản quang, không tiêm nên không gây ra các phản ứng dị ứng (mẩn ngứa, sốc…). 

+ Liều bức xạ chụp thấp được đặt ở mức dưới 1mSv (so với liều chuẩn khoảng hơn 2mSv/năm), tức giảm nguy cơ tiếp xúc tia xạ nên an toàn và được khuyến cáo là phương pháp tốt nhất để sàng lọc, phát hiện ung thư phổi sớm. 

Ứng dụng hệ thống Lung-RADS trong sàng lọc và phát hiện sớm ung thư phổi 

Chụp CT phổi liều thấp, hay còn gọi là chụp cắt lớp vi tính phổi liều thấp (Low-dose computed tomography) là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia khi muốn phát hiện sớm ung thư phổi. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang triển khai kỹ thuật này bởi các chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, nhằm mang lại hiệu quả tầm soát bệnh cao nhất cho người dân khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Chụp cắt lớp vi tính phổi (CT) liều thấp (Low-dose computed tomography) là sự lựa chọn hàng đầu của các chuyên gia khi muốn phát hiện sớm ung thư phổi

Cùng với việc ứng dụng hệ thống Lung-RADS, các bác sĩ sẽ có một hệ thống chuẩn hoá để sàng lọc, phát hiện, chẩn đoán và theo dõi các tổn thương ở phổi cho bệnh nhân; để từ đó phát hiện và điều trị sớm các tổn thương nghi ngờ ung thư.  

Bệnh nhân khi đến khám sàng lọc được chụp CT phổi liều thấp, dựa trên các tổn thương phổi thu được trên phim chụp, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán và đánh giá nguy cơ của tổn thương - dựa trên hệ thống Lung-RADS. Sau đó, bệnh nhân được xử trí và theo dõi theo đúng các hướng dẫn mới nhất của thế giới, để từ đó có thể đánh giá và phát hiện sớm ung thư phổi; giúp họ có nhiều cơ hội được điều trị sớm và tăng thời gian sống. Với những bệnh nhân chưa phát hiện ung thư, hệ thống Lung-RADS cũng giúp nhắc nhở lịch tái khám lại các tổn thương phổi sau 03, 06 hay 12 tháng tuỳ theo mức độ của tổn thương phổi; tránh trường hợp bệnh nhân bị bỏ quên tổn thương và tái khám khi bệnh đã nặng. 

MEDLATEC - Địa chỉ uy tín Chụp CT phổi liều thấp sàng lọc ung thư phổi 

Bên cạnh đáp ứng trọn bộ xét nghiệm chuyên sâu tại Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC thì sự đón đầu những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác bệnh hơn và đặc biệt phải kể đến kỹ thuật chụp CT phổi liều thấp.

Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC đáp ứng nhiều xét nghiệm chuyên sâu hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý cho người dân

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDIM, thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC thực hiện hàng ngày kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính liều thấp, nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trong phát hiện sớm ung thư phổi. Ngoài ra, khi đến MEDLATEC, khách hàng còn hài lòng bởi các lý do: 

- Có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Hô hấp, Ung bướu giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao như PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên khoa Ung bướu, PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên khoa Hô hấp, BS.CKI Lê Thị Hoài Thanh  - Chuyên khoa Hô hấp, BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Chẩn đoán hình ảnh, ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chẩn đoán hình ảnh, ThS.BS Phạm Như Ánh - Chẩn đoán hình ảnh,... 

 - Có gói tầm soát ung thư phổi giúp khách hàng tiết kiệm được chi phí. 

 - Bệnh viện hiện liên kết với trên 20 bệnh viện đầu ngành cả nước, tạo điều kiện tốt nhất về thủ tục, việc sử dụng lại kết quả cho các trường hợp cần chẩn đoán chuyên sâu tại bệnh viện tuyến trên. 

 - Phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật, giúp khách hàng chủ động thời gian khám. 

 - Diễn ra nhanh gọn, khép kín, bảo đảm việc thăm khám diễn ra nhanh và giảm thiểu nhất thời gian chờ của khách hàng. 

 - Được lưu giữ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi tình trạng sức khỏe của mình và được nhắc nhớ tái khám định kỳ.

Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao MEDIM  thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là lựa chọn hàng đầu trong Chẩn đoán hình ảnh từ xa.

Nhằm mang tới những công nghệ hiện đại, phương pháp tiếp cận chẩn đoán bệnh tân tiến giúp tìm bệnh sớm cho người dân, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đầu tư, chú trọng vào công tác chuyên môn, đào tạo, thường xuyên cập nhật trao đổi kiến thức. Bên cạnh những buổi giao ban chuyên môn, thực hiện nghiên cứu khoa học, MEDLATEC còn tổ chức những buổi hội thảo, hội nghị khoa học nhằm chia sẻ kiến thức với toàn thể y bác sĩ trong ngành nhằm thảo luận, để đưa ra giải pháp tối ưu nhất cho người dân trong chẩn đoán, sàng lọc và điều trị bệnh. 

Vì sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không ngừng nỗ lực mang đến những dịch vụ tốt nhất tới khách hàng.  

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được giải đáp nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.