Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng trong các trường hợp nào?

Ngày 27/03/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh có rất nhiều ứng dụng trong cả chẩn đoán và điều trị, đây là phương pháp hiện đại, dễ thực hiện, thời gian chụp ngắn nhưng lại rất hiệu quả. Chụp cắt lớp vi tính có thể chụp được hầu hết các bộ phận trên cơ thể người, trong đó chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là phương pháp thường được sử dụng hơn so với các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác, nhất là trong các bệnh lý cấp tính

1. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là gì?

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng hay chụp CT ổ bụng là phương pháp sử dụng tia X chiếu qua cơ thể đến các đầu thu nhận tín hiệu, bóng phát tia và các đầu dò thu nhận sẽ quay quanh bộ phận cần chụp, sau khi chụp xong máy tính tiến hành xử lý dữ liệu và cho ra hình ảnh lát cắt ngang liên tiếp của các bộ phận trong ổ bụng.

Càng nhiều đầu thu nhận hình ảnh thì lượng dữ liệu thu được trong một lần quét càng lớn, hình ảnh chụp càng rõ nét và chính xác, chính vì thế mà các đời máy hiện đại ngày nay đều được lắp rất nhiều các đầu thu nhận, từ 16,32,64,128,512,... để phục vụ chẩn đoán và nghiên cứu.

Các mô khác nhau sẽ có mức độ hấp thụ tia X khác nhau, điều này tạo ra sự khác biệt về mức độ đen trắng giữa các bộ phận trên hình ảnh thu được, thường được gọi là tỷ trọng. Mặc dù hình ảnh chụp cắt lớp vi tính là đen trắng tuy nhiên mắt người có thể phân biệt được rất nhiều các mức độ đen trắng khác nhau, vì thế hình ảnh CT có độ chi tiết khá cao, dựng được ảnh ba chiều của các bộ phận cần khảo sát và ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố gây nhiễu tạo ảnh giả.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Máy chụp cắt lớp vi tính 128 dãy tại Medlatec

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là phương pháp cực kỳ hiện đại, có thể khảo sát được hầu hết các tạng trong ổ bụng chỉ với một lần quét, thời gian chụp cũng rất nhanh, chỉ vài phút ngắn ngủi, với trình độ máy móc y học hiện đại như ngày nay thậm chí thời gian quét chỉ mất vài giây.

Kỹ thuật này được ứng dụng rất nhiều trong chẩn đoán các bệnh lý của các tạng trong ổ bụng ( gan, mật, tụy, lách, thận, đại tràng, ruột non,...), đặc biệt là trong trường hợp cấp cứu.

2. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng trong các trường hợp nào?

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây: 

  • Đau bụng không rõ nguyên nhân
  • Đau bụng cấp do chấn thương, nghi ngờ có vỡ tạng đặc hay thủng tạng rỗng
  • Nghi ngờ các bệnh lý cấp tính: viêm tụy cấp, viêm ruột thừa, lồng ruột, tắc ruột
  • Chẩn đoán ung thư (gan, mật, tụy, ruột,...), đánh giá mức độ xâm lấn của các tế bào ung thư
  • Chụp tìm sỏi (mật, đường mật, thận, niệu quản,...)
  • Nghi ngờ viêm nhiễm, áp xe, nhiễm ký sinh trùng
  • Phát hiện, đánh giá các bất thường về giải phẫu của các cơ quan trong ổ bụng

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng
Chụp CT ổ bụng giúp đánh giá tổn thương gan một cách rõ nét

3. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng có độc hại không?

Chụp cắt lớp vi tính có gây độc hại không là thắc mắc của đa số người bệnh khi đi thăm khám, thậm chí nhiều bệnh nhân không dám đi chụp cắt lớp vi tính mặc dù đã được các bác sĩ tư vấn kỹ càng. Theo lý thuyết, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng nói riêng hay chụp cắt lớp vi tính nói chung sử dụng tia phóng xạ chiếu qua cơ thể để thu nhận hình ảnh, nên hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể người chụp, thậm chí gây đột biến gen, ung thư, ảnh hưởng chức năng sinh lý.

Tuy nhiên, để có thể ảnh hưởng đến mức độ như vậy cần một liều chiếu rất lớn trong một thời gian dài và người bệnh không có các dụng cụ che chắn hay bảo vệ nào, còn khi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng thì liều chiếu thường nhỏ hơn rất nhiều lần và thời gian phát tia chỉ vài giây nên liều hấp thụ của người bệnh rất thấp, không hề gây nguy hiểm gì đến cơ thể của người chụp. Hơn thế, các kỹ thuật viên chụp thường sử dụng áo chì bảo vệ các bộ phận nhạy cảm của người bệnh và chủ động giảm liều chiếu theo thể trạng, độ tuổi của từng đối tượng bệnh nhân.


Người bệnh được khai thác kỹ lưỡng trước khi tiêm thuốc cản quang

Chụp CT ổ bụng là kỹ thuật có sử dụng thuốc cản quang, có thể gây dị ứng cho người bệnh, nhẹ thì gây buồn nôn, đau bụng,... nặng có thể gây sốc phản vệ, tuy nhiên trước khi thực hiện chụp người bệnh được làm các xét nghiệm chức năng gan, thận và khai thác tiền sử dị ứng, nếu tất cả bình thường thì mới đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ. Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi đi chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, đặc biệt người bệnh nên tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín với máy móc hiện đại, chất lượng tốt.

Chụp CT ổ bụng
Hãy đến Medlatec để trải nghiệm dịch vụ tốt- công nghệ cao

Nói chung, chụp cắt lớp vi tính ổ bụng đem lại rất nhiều lợi ích cho cả bác sĩ và người bệnh, vừa đơn giản, nhanh chóng, an toàn và đặc biệt là đánh giá rất tốt các tổn thương các tạng của ổ bụng, đặc biệt là các bệnh lý cấp tính nguy hiểm. Bệnh viện đa khoa Medlatec với rất nhiều các cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao tại Hà Nội chắc chắn là một địa chỉ khám chữa bệnh không thể bỏ qua đối với mỗi người bệnh.

Đặc biệt, Medlatec đã thành lập trung tâm chẩn đoán hình ảnh công nghệ cao, mời các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại các bệnh viện lớn đến hợp tác chuyên môn và hội chẩn trực tuyến, đồng thời triển khai hệ thống lưu trữ hình ảnh hiện đại Pacs, giúp các bác sĩ có thể đọc phim ở bất cứ đâu với chất lượng hình ảnh cực tốt. Đến với Medlatec, người bệnh sẽ được trải nghiệm rất nhiều các dịch vụ kỹ thuật cao, máy móc hiện đại như máy chụp MSCT 128 dãy, máy chụp MRI 1.5 Tesla,... đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tình, tất cả sẽ đem lại sự tin tưởng tuyệt đối dành cho mỗi bệnh nhân. 

Mọi chi tiết xin liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch!

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.