Tin tức

CHỤP CẮT LỚP VI TÍNH ĐỘNG MẠCH CHỦ - CHẬU

Ngày 28/03/2023
KTV Lê Thị Hồng
Mời độc giả tìm hiểu về quá trình bệnh nhân nam 60 tuổi đến khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC!


Tháng 8/2022 bệnh nhân V.M.H nam 60 tuổi đến khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC. Dựa trên kết quả siêu âm ổ bụng nghi ngờ phình động mạch chủ bụng, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ-chậu để đánh giá chi tiết hơn về tình trạng bệnh lý. Kết quả chụp Cắt lớp vi tính cho thấy hình ảnh túi phình thoi động mạch chủ ngực-bụng và động mạch chậu hai bên. Sau khi có kết quả chụp bệnh nhân đã được bác sĩ tư vấn và chuyển đến Bệnh viện tim Hà Nội để điều trị.  

Hình ảnh axial cắt ngang qua đoạn phình ĐMC (8/2022)

Hình ảnh VRT Động Mạch Chủ (8/2022)

Hình ảnh MIP Động Mạch Chủ Bụng (8/2022)

Tháng 2/2023 bệnh nhân quay lại bệnh viện đa khoa MEDLATEC để thăm khám, kiểm tra sau phẫu thuật điều trị phình động mạch chủ bụng. Qua phim chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ-chậu hiện tại không thấy có biến chứng thoát thuốc hay lóc tách (không thấy có thuốc cản quang ngấm vào trong túi phình). Bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh và tin tưởng khi quay trở lại tái khám ở bệnh viện đa khoa MEDLATEC.

DỊCH TỄ HỌC 

  • Phình động mạch chủ là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ 10 trên thế giới.
  • Tỉ lệ mắc tăng theo tuổi (~ 10% bệnh nhân trên 65 tuổi có phình động mach chủ).
  • Nam giới có tỉ lệ mắc nhiều hơn nữ ( tỉ lệ nam/nữ ~ 4:1).

PHÌNH ĐỘNG MẠCH CHỦ NGUY HIỂM NHƯ THẾ NÀO?

Biến chứng nguy hiểm nhất của phình động mạch là vỡ mạch tại vị trí phình. Biến chứng này xảy ra có thể gây tử vong cho bệnh nhân do tình trạng mất máu cấp với các biểu hiện đau tức ngực, khó thở nhiều, da xanh nhợt, tụt huyết áp….

  • Phình động mạch chủ dọa vỡ: Đau tại vùng có túi phồng là dấu hiệu cảnh báo động mạch chủ sắp vỡ. Đây là một cấp cứu ngoại khoa hoặc can thiệp. Các thăm khám cận lâm sàng như cắt lớp vi tính và siêu âm có thể giúp chẩn đoán và điều trị bệnh
  • Tách thành động mạch chủ: là một biến chứng nặng nề, điều trị phức tạp, chẩn đoán chính xác bằng chụp Cắt lớp vi tính động mạch chủ.
  • Viêm quanh khối phồng: Gây đau âm ỉ, có thể rò rỉ vào các tạng xung quanh.

VAI TRÒ CỦA CẮT LỚP VI TÍNH TRONG PHÌNH ĐỘNG MẠCH CHỦ

Chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ được coi là tiêu chuẩn vàng về hình ảnh trong đánh giá phình.

  • Giúp xác định chính xác vị trí động mạch chủ có diễn biến bất thường.
  • Mô tả chính xác kích thước và hình dạng của đoạn phình động mạch chủ và mối quan hệ của nó với các động mạch nhánh và chỗ chia đôi động mạch chủ.
  • Khi phình động mạch tăng kích thước, nguy cơ biến chứng tăng lên. Cắt lớp vi tính có thể được sử dụng để đánh giá vỡ, sắp vỡ hoặc rò rỉ.
  • Đánh giá về sự có mặt của những tổn thương xơ vữa hoặc huyết khối trên bề mặt của nội mạc thành mạch.
  • Đánh giá thêm về sự có mặt những tổn thương tụ máu xuất hiện trên thành mạch hoặc vôi hóa.

Thông thường, phình động mạch chủ ít có triệu chứng và thường chỉ được phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ, dựa trên kết quả siêu âm hoặc chụp X-quang, cắt lớp vi tính tình cờ, và được xác nhận bằng cách chụp cắt lớp vi tính động mạch chủ. Vì thế quý khách hàng nên chú trọng đến việc kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để có một sức khỏe tốt.

Hiện nay nhiều cơ sở của hệ thống MEDLATEC đã được trang bị đầy đủ hệ thống máy móc hiện đại, giúp phát hiện chính xác, nhanh gọn với hình ảnh 3 chiều sắc nét. Hệ thống y tế MEDLATEC tự tin mang lại các trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Quý khách hàng hãy đặt lịch trước để chủ động thời gian thăm khám qua các hình thức dưới đây:

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.