Tin tức

Chụp cắt lớp não dành cho ai? Có nguy hiểm không?

Ngày 28/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Để chẩn đoán các bệnh lý thần kinh thì chụp cắt lớp não được xem là một kĩ thuật tối ưu được các bác sĩ lựa chọn. Vậy đây là phương pháp dành cho ai, có gây ra mối nguy hại gì không, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về điều này qua bài viết dưới đây.

1. Chụp cắt lớp não và những tác dụng của nó

1.1. Thế nào là Chụp cắt lớp não?

Chụp cắt lớp não là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu liên tục qua vùng đầu để kiểm tra và cung cấp những hình ảnh chi tiết, chính xác về mô não cũng như cấu trúc hộp sọ. Chất lượng hình ảnh thu được phụ thuộc rất nhiều vào thế hệ máy chụp. Máy chụp có số lát cắt càng cao thì hình ảnh càng có độ phân giải cao. Tổn thương xảy ra ở những bộ phận trong não được diễn tả bằng giảm độ đậm thể hiện trong hình ảnh. Đây là phương pháp có khả năng chẩn đoán chính xác tổn thương - điều mà các phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường không thể thực hiện được.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-cat-lop-gia-bao-nhieu-va-nhung-luu-y-truoc-khi-thuc-hien-s154-n17533'  title ='chụp cắt lớp'>chụp cắt lớp</a> não sử dụng tia X, giúp phát hiện chính xác các bệnh lý thần kinh

Chụp cắt lớp não sử dụng tia X, giúp phát hiện chính xác các bệnh lý thần kinh

Trong một số trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh tiêm thuốc cản quang ở cột sống hoặc tĩnh mạch. Nhờ việc làm này mà các cấu trúc, cơ quan ở não sẽ hiện lên một cách rõ ràng hơn trên ảnh chụp cắt lớp. Bên cạnh đó, chất cản quang còn được dùng để kiểm tra dòng lưu thông của máu hoặc sự tồn tại của vùng viêm nhiễm, khối u, tổn thương về thần kinh.

1.2. Quy trình chụp cắt lớp não

Trước khi chụp CT cắt lớp não người bệnh cần tháo bỏ những vật dụng kim loại có trên người như: mắt kính, đồng hồ, đồ trang sức,... và mặc đồ thoải mái. Tiếp sau đó, họ sẽ được đặt nằm trên bàn có gắn với máy chụp cắt lớp, được đeo đai băng để giữ yên đầu đúng vị trí cần chụp.

Trong khi chụp, bàn sẽ chạy vào vòm tròn của máy và máy di chuyển khắp cơ thể. Khi máy chụp ảnh, bàn sẽ di chuyển và người bệnh có thể nghe thấy âm thanh hoạt động của máy. Để thu được hình ảnh rõ nét, trong lúc chụp người bệnh cần nằm yên. Một số trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh nín thở một khoảng thời gian rất ngắn. Kỹ thuật viên sẽ quan sát người bệnh thông qua một cửa sổ và họ giao tiếp với người bệnh thông qua hệ thống liên lạc hai chiều gồm tai nghe và loa.

Những tia X từ máy chụp sẽ xoay xung quanh đầu người bệnh để tạo ra một chuỗi hình ảnh từ nhiều góc và vị trí khác nhau. Cứ mỗi góc chụp là một mặt cắt. Toàn bộ quá trình chụp diễn ra trong khoảng 10 - 20 phút nhưng giai đoạn chuẩn bị chiếm số lượng lớn thời gian còn thời gian chụp thực tế chỉ diễn ra trong khoảng vài giây. Hình ảnh thu được sẽ được máy tính xử lý và in ra sau đó.

1.3. Tác dụng của chụp cắt lớp não là gì?

Chụp cắt lớp não có ý nghĩa đặc biệt để đánh giá tình trạng tụ máu nội sọ, khối u hoặc chấn thương ở não, bất thường trong cấu trúc não và các bệnh lý khác. Trong trường hợp đã thực hiện các xét nghiệm khác hay chụp X-quang mà không thể kết luận được thì chụp CT là phương pháp cần thiết.

Không những thế, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này còn rất hiệu quả trong đánh giá điều trị khối u não cũng như phát hiện máu đông gây đột quỵ. Quá trình phẫu thuật và sinh thiết não cũng được hỗ trợ rất lớn từ kỹ thuật chụp cắt lớp được bác sĩ chỉ định. 

Ảnh chụp cắt lớp chia vùng tổn thương não

2. Chỉ định và chống chỉ định trong chụp cắt lớp não

2.1. Chỉ định

Những trường hợp sau sẽ được chỉ định chụp cắt lớp não:

- Áp xe, viêm não.

- Chấn thương sọ não nghi ngờ có dị vật, tổn thương chảy máu nội sọ, lún sọ.

- Nghi ngờ về bệnh lý nội sọ.

- Dị dạng não bẩm sinh.

- Thông động tĩnh mạch.

- Dị dạng mạch máu não.

- Động kinh.

- Đột quỵ.

- Theo dõi tiến triển máu tụ, sau điều trị bệnh lý ở não.

2.2. Chống chỉ định

Chống chỉ định chụp CT cắt lớp não với các trường hợp:

- Người bị chứng sợ không gian hẹp, không thể nằm yên, người dễ bị kích thích.

- Phụ nữ có thai.

3. Chụp CT cắt lớp não có nguy hại không?

Về cơ bản, chụp cắt lớp não là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tương đối an toàn, nguy cơ ít. Tuy việc sử dụng tia X khiến nhiều người lo lắng về lượng bức xạ trong mỗi lần chụp nhưng đây là mức cho phép nên nguy cơ vô cùng thấp. Thêm vào đó, đa phần máy chụp CT được sử dụng hiện nay đều được cải tiến rất hiện đại nên có thể giảm tối thiểu tối đa ảnh hưởng của tia X tới người bệnh. 

Chụp cắt lớp não bằng máy Siemens thế hệ mới tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Nói như vậy nhưng các trường hợp mang thai hoặc đang nghi ngờ mang thai cũng cần thông báo với bác sĩ để tìm được phương pháp chẩn đoán không gây ảnh hưởng cho thai nhi. Mặt khác chúng ta cũng không nên lạm dụng mà tốt nhất, chỉ khi nào thật cần thiết và được chỉ định mới nên thực hiện phương pháp này. Trước khi chụp, nếu có bất kỳ yêu cầu nào từ bác sĩ, người bệnh nên tuân thủ tuyệt đối để có được kết quả chính xác nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được xem là một trong số ít cơ sở y tế ngoài công lập được khách hàng đánh giá cao về độ uy tín trong việc thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh. Khách hàng đến đây sẽ được bác sĩ thăm khám cẩn thận để có lời khuyên chính xác về việc có cần thiết phải chụp cắt lớp não hay không. Toàn bộ bác sĩ của chúng tôi đều là những người có hàng chục năm kinh nghiệm, giỏi trình độ chuyên môn trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh.

Sau khi có kết quả chụp cắt lớp, bác sĩ sẽ giải đáp tỉ mỉ mọi thắc mắc, đưa ra những tư vấn cần thiết về phương pháp điều trị nếu bệnh nhân có bất thường nào ở não. Đặc biệt, toàn bộ quá trình đăng ký, chụp cắt lớp tại đây đều diễn ra hết sức nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tính chính xác, an toàn của kết quả bởi vì chúng tôi đã đầu tư hệ thống máy chụp CT Siemens thế hệ mới giúp quá trình chụp trở nên dễ dàng và hạn chế tối đa sự tiếp xúc tia phóng xạ cho người bệnh. Mọi thông tin cần tìm hiểu chi tiết hơn, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.