Tin tức

Chỉ số HgB và tình trạng cơ thể mà nó biểu hiện

Ngày 24/11/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
HgB là chỉ số trong kết quả xét nghiệm phân tích tế bào máu. Cùng với nhiều chỉ số khác sẽ thể hiện tình trạng sức khỏe và hỗ trợ trong việc theo dõi quá trình điều trị của bệnh nhân. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin liên quan đến chỉ số này cho các bạn tham khảo.

1. HgB là chỉ số gì trong cơ thể?

HgB là tên viết tắt của Hemoglobin, thể hiện lượng huyết sắc tố có mặt trong một thể tích máu.

Vai trò của Hemoglobin là vận chuyển oxy từ phổi đến các cơ quan khác, nhận khí CO2 quay trở về phổi để phổi làm nhiệm vụ trao đổi khí. Đồng thời, đây cũng là chất tạo màu đỏ cho máu dưới dạng protein của hồng cầu.

  Hemoglobin - HgB là chất tạo màu đỏ cho máu

Hemoglobin là chất tạo màu đỏ cho máu

Có 3 loại Hemoglobin phổ biến là:

  • Hemoglobin A: Là loại huyết sắc tố thường gặp nhất ở người trưởng thành và có liên quan trực tiếp đến một số bệnh như Thalassemia khi lượng Hemoglobin A giảm xuống mạnh.

  • Hemoglobin F: Đây là huyết sắc tố xuất hiện trong thai nhi và trẻ sơ sinh. Một số bệnh lý khiến lượng Hemoglobin F sẽ tăng lên với số lượng lớn và thay thế Hemoglobin A như bệnh hồng cầu hình liềm, bạch cầu, thiếu máu bất sản và khoảng thời gian sau sinh của sản phụ.

  • Hemoglobin A2: Đây là loại huyết sắc tố bình thường, tìm thấy trong người trưởng thành.

2. Chỉ số HgB trong kết quả xét nghiệm máu

HgB thể hiện tình trạng thiếu máu của người được xét nghiệm, nếu chỉ số không nằm trong khoảng giá trị chuẩn tức là tình trạng cơ thể của người được xét nghiệm đang có vấn đề, dựa vào đó bác sĩ có thể quyết định có cần phải truyền máu cho người được xét nghiệm hay không. Giá trị của Hemoglobin cũng khác nhau tùy vào giới tính, đối với nam thường là 13 - 18g/dl và nữ là 12 - 16g/dl, đối với phụ nữ đang mang thai và trẻ em là 11 -14g/dl.

Nếu chỉ số HgB trong kết quả xét nghiệm thấp hơn chỉ tiêu tức là bạn đang thiếu máu, trường hợp chỉ số Hemoglobin thấp hơn 8g/dl thì cần xem xét truyền máu. Chỉ số HgB cũng thay đổi theo tình trạng của cơ thể, như khi ăn no, hoạt động mạnh, mất nước, thiếu máu,…

Một số yếu tố có thể tác động đến chỉ số HgB trong kết quả xét nghiệm

Một số yếu tố có thể tác động đến chỉ số HgB trong kết quả xét nghiệm

Chỉ số HgB trong kết quả xét nghiệm có thể có những chênh lệch vì một số tác động trong quá trình tiến hành xét nghiệm:

  • Đặt garo quá lâu gây tình trạng cô đặc máu.

  • Số lượng bạch cầu và lipid máu có thể đánh lừa và gây ra tình trạng tăng giả tạo chỉ số HgB.

  • Một số điều kiện sống có thể làm chênh lệch chỉ số Hemoglobin như người hút thuốc lá, người ở vùng cao có thể tăng chỉ số Hemoglobin.

  • Tế bào máu được xét nghiệm bị vỡ có thể làm thay đổi chỉ số.

  • Một số thuốc có tác dụng phụ tăng chỉ số Hemoglobin như gentamycin, methyldopa và một số thuốc có tác dụng phụ làm chỉ số Hemoglobin giảm xuống như thuốc kháng sinh, apresoline, aspirin, sulfonamid,...

3. Nguyên nhân dẫn đến việc chỉ số Hemoglobin thấp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu máu trong cơ thể làm thấp chỉ số Hemoglobin, bao gồm việc các tế bào máu được hình thành với số lượng thấp hơn bình thường, tốc độ phá hủy quá nhanh của tế bào hồng cầu so với thời gian tạo thành, hoặc sự mất máu do các vết thương gây ra. Chu kỳ kinh nguyệt gây mất máu cho các bạn nữ, hoặc việc hiến máu thường xuyên cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu. Một số tình trạng thiếu máu được thể hiện qua chỉ số Hemoglobin gồm có:

Tình trạng thiếu sắt

Cơ thể bị hạn chế khả năng hấp thu sắt hoặc thực đơn dinh dưỡng thiếu đi lượng sắt cần thiết là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu sắt.

Tình trạng thiếu máu ác tính

Cũng giống như tình trạng thiếu sắt, thức ăn cung cấp hằng ngày thiếu lượng vitamin B12 cần thiết hoặc cơ thể không có khả năng hấp thụ vitamin B - 12 có thể gây ra tình trạng thiếu máu ác tính.

Tình trạng thiếu máu bất sản

Việc giảm đáng kể số lượng hồng cầu, tiểu cầu và bạch cầu do không kịp tạo ra các tế bào máu mới gọi là tình trạng thiếu máu bất sản.

 Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và làm việc

Thiếu sắt có thể ảnh hưởng đến khả năng tập trung và làm việc

Tình trạng thiếu máu do mất máu

Đây là hiện tượng xảy ra khi các tế bào hồng cầu bị loại bỏ khỏi cơ thể khi vẫn còn tuổi thọ, trong khi đó tủy sống vẫn chưa kịp sản sinh ra tế bào máu mới.

Ở một số trường hợp, thiếu máu có thể liên quan đến bệnh lý khi báo hiệu những bất thường ở tủy xương, mắc bệnh bạch cầu, bất thường ở cơ quan tạo máu, có khối u ở đường tiêu hóa, cảnh báo bệnh ở thận và gan và có rối loạn viêm.

Tình trạng thiếu máu là tình trạng phổ biến đối với phụ nữ sau sinh, nguyên nhân chủ yếu là do chế độ ăn uống không bổ sung đủ dinh dưỡng và lượng sắt cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là tình trạng mất máu khi sinh với lượng máu cao làm hao hụt lượng máu dự trữ của người mẹ. Tình trạng thiếu máu cũng phổ biến ở phụ nữ hơn vì sự mất máu xảy ra thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt.

4. Các triệu chứng thiếu máu

  • Người thiếu máu thường bị ù tai, hoa mắt, xoàng khi thay đổi tư thế đột ngột hoặc gắng sức hoạt động, người lừ đừ và thường thấy mỏi mệt.

  • Hơi thở ngắn do hụt hơi, nhịp tim nhanh hơn bình thường.

  • Trí nhớ giảm sút, hay bị nhức đầu, khó tập trung để học tập và làm việc, thường xuyên bị mất ngủ, ngủ gật.

  • Tay chân thường bị tê, khả năng lao động lao động hay trí óc đều bị sụt giảm.

  • Thường thấy hồi hộp và đau ngực vùng trước tim.

  • Da xanh xao, màu mắt nhợt nhạt, da có thể vàng hoặc sạm đi, lòng bàn tay, da mặt trắng nhợt nhạt.

  • Tóc rụng nhiều, móng tay móng chân giòn và dễ gãy.

5. Phòng tránh tình trạng thiếu máu

Tình trạng thiếu máu chủ yếu là do lương thực nạp vào không cung cấp đủ lượng sắt cơ thể cần. Bổ sung các thực phẩm giàu chất sắt như thịt bò, cá, lòng đỏ trứng, rau dền, rau ngót, rau muống,... nấm và các loại đậu.

Các loại trái cây như cam, bưởi, đu đủ, chuối,... giàu vitamin C có tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu sắt của cơ thể

Thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu sắt của cơ thể

Đối với những người có cần bổ sung lượng sắt lớn như phụ nữ mang thai, những người thiếu máu hoặc khả năng hấp thụ sắt thấp có thể sử dụng thực phẩm bổ sung sắt hằng ngày để đảm bảo sức khỏe.

Chỉ số HgB đánh giá tình trạng thể chất của bản thân mọi người và giúp đỡ rất nhiều trong quá trình điều trị bệnh. Những thắc mắc liên quan đến chỉ số Hemoglobin và tình trạng miễn phí đều để được giải đáp miễn phí khi gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.