Tin tức

Cách trị mụn ẩn an toàn, hiệu quả tại nhà ai cũng nên biết

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Mụn ẩn là loại mụn dưới da, rất khó nhận biết vì ít gây sưng, viêm. Vì thế mà điều trị mụn ẩn cũng khá khó khăn. Mặt khác, việc chữa trị không đúng cách còn có thể để lại hậu quả xấu cho làn da. Bài viết hôm nay của MEDLATEC sẽ hướng dẫn bạn cách trị mụn ẩn an toàn mà hiệu quả nhất ngay tại nhà. Cùng tham khảo nhé.

1. Nguyên nhân nào dẫn đến mụn ẩn

Mụn ẩn là một trong số những loại mụn để lại hậu quả khá nghiêm trọng cho da. Loại mụn này không mọc hẳn lên bề mặt mà chỉ hiện diện ở trong các lớp biểu bì, không lộ rõ đầu nhân và cũng không gây bất kỳ phản ứng sưng, viêm cục bộ nào. Chính vì thế mà rất khó để phát hiện trong thời gian đầu. Nhiều khi mụn ẩn mọc nhiều, thành từng đám dày đặc, làm cho da trở nên sần sùi và thiếu sức sống.

Mụn ẩn không viêm, mọc thành từng đám khiến da sần sùi

Mụn ẩn không viêm, mọc thành từng đám khiến da sần sùi

Nguyên nhân:

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này. Trong đó, có thể lược ra một số tác nhân chính như sau:

  • Rối loạn nội tiết: Sự rối loạn nội tiết, mất cân bằng hormone trong cơ thể rất dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn nói chung. 

  • Chăm sóc da không đúng cách: rửa mặt không sạch, không tẩy tế bào chết định kỳ khiến các lỗ chân lông bị bít lại; dùng mỹ phẩm không phù hợp với da mặt, vệ sinh làn da chưa đúng cách,… là những nguyên nhân dễ gây ra mụn ẩn.

  • Không bảo vệ làn da: Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làn da rất dễ bị tổn thương và tạo điều kiện cho sự hình thành mụn. Không che chắn, bôi kem chống nắng khi đi ra nắng có thể gây ra mụn ẩn, mụn thâm, mụn bọc trên da.

  • Dinh dưỡng chưa phù hợp: Các loại thực phẩm có tính cay, nóng gây ảnh hưởng không tốt đến gan, hạn chế giải độc, gây nóng trong người dẫn đến nổi mụn.

  • Thói quen sống thiếu khoa học: Thường xuyên thức khuya, sờ tay bẩn lên mặt,…

Dấu hiệu nhận biết:

Vậy làm thế nào để nhận biết mụn ẩn? Dưới đây là những dấu hiệu của làn da bị mụn ẩn:

  • Vùng da không sưng viêm, sờ vào có cảm giác sần sùi, thô ráp.

  • Mụn mờ nhạt trên da, không có đầu nhân, kích thước thường nhỏ hơn so với mụn bọc.

  • Mụn thường mọc thành từng đám như rôm sảy, rất ít khi thấy mọc riêng lẻ.

Nhận biết và phát hiện sớm mụn ẩn là một bước quan trọng để việc điều trị mụn được hiệu quả tốt nhất. Nếu mụn ẩn phát triển lâu dưới da sẽ khiến da sần sùi, thiếu sức sống, làm cho da bị lão hóa nhanh hơn, dễ để lại thâm sẹo rất khó điều trị sau này.

2. Nguyên tắc cần nắm để điều trị mụn ẩn hiệu quả

Để đề phòng mụn ẩn “tấn công” da mặt cũng như điều trị mụn ẩn mang lại hiệu quả cao thì bạn cần thực hiện tốt các nguyên tắc dưới đây.

#1. Vệ sinh da mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt là bước chăm sóc da cơ bản, và cũng là cách trị mụn ẩn đơn giản. hữu hiệu nhất. Quá trình này sẽ giúp loại bỏ bã nhờn, chất bẩn bám trên da, giúp thông thoáng lỗ chân lông, ngăn cản vi khuẩn cư trú và xâm nhập gây nên mụn. Bạn có thể vệ sinh da mặt bằng nước mát kết hợp với sữa rửa mặt. Chú ý nên chọn sữa rửa mặt phù hợp với da mình, tránh gây kích ứng.

Việc tẩy trang cũng có vai trò quan trọng giống như vệ sinh da mặt. Bạn có thể sử dụng các loại nước tẩy trang để giúp tẩy sạch mỹ phẩm, bụi bặm trên da.

Vệ sinh da đơn thuần không thể loại bỏ hoàn toàn các tế bào chết trên và sâu trong da. Vì thế bạn cần tẩy tế bào chết đều đặn 2 - 3 lần/tuần để giúp khơi thông lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn, giúp da thông thoáng và dễ dàng hấp thu các dưỡng chất khi sử dụng các sản phẩm trị mụn hơn.

Rửa mặt là một bước đơn giản và quan trọng nhất trong điều trị mụn và chăm sóc da

Rửa mặt là một bước đơn giản và quan trọng nhất trong điều trị mụn và chăm sóc da

#2 Bảo vệ da

Tia UV có trong ánh nắng mặt trời là kẻ thù hàng đầu cho da. Nó làm cho da bị tổn thương, thâm sạm và dễ hình thành mụn ẩn. Vì thế bạn cần sử dụng kem chống nắng và che chắn cho da khi phải hoạt động dưới thời tiết nắng gắt.

#3 Dưỡng ẩm cho da

Da khi được cung cấp ẩm sẽ trở nên mịn màng, thúc đẩy trao đổi chất và đào thải mụn dưới da. Cung cấp ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước hoặc sử dụng các sản phẩm xịt khoáng, kem dưỡng ẩm,…

3. Tổng hợp 8 cách trị mụn ẩn hiệu quả tại nhà, ai cũng nên biết

Điều trị mụn ẩn cần phải kiên trì trong thời gian dài và tuân thủ đúng các nguyên tắc điều trị, sử dụng các sản phẩm theo chỉ dẫn của chuyên gia. Bạn có thể tham khảo nhiều sản phẩm trị mụn ẩn trên các trang web sức khỏe và làm đẹp, hoặc thông qua tư vấn của bác sĩ. Dưới đây, MEDLATEC xin giới thiệu một số mẹo trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả nhất.

Cách 1: Trị mụn ẩn tại nhà bằng chanh

Trong chanh có chứa rất nhiều axit citric, vitamin C và nhiều dưỡng chất khác. Chanh được xem là một nguyên liệu tuyệt vời mà lại rẻ tiền trong điều trị mụn, thâm và chăm sóc làn da. 

Cách trị mụn ẩn hiệu quả tại nhà bằng chanh như sau: Mỗi lần bạn sử dụng ½ quả chanh tươi, vắt lấy nước cốt và thoa đều lên da mặt, massage trong 5 - 10 phút, sau đó rửa lại bằng nước mát. Thực hiện đều đặn 2 lần/tuần sẽ thấy tình trạng mụn ẩn được cải thiện rõ rệt.

Cách 2: Sử dụng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho làn da, bao gồm các vitamin và các peroxide, giúp ngăn ngừa lão hóa và điều trị mụn hiệu quả. Để điều trị mụn ẩn bằng mật ong, bạn có thể sử dụng mật ong nguyên chất hoặc trộn với nghệ rồi thoa đều lên mặt, massage đều trong 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước. Thực hiện 2 - 3 lần/tuần sẽ thấy lượng mụn ẩn giảm đi rõ rệt.

 Mật ong có tác dụng rất tốt trong điều trị mụn ẩn

Mật ong có tác dụng rất tốt trong điều trị mụn ẩn

Cách 3: Điều trị mụn ẩn tại nhà bằng nha đam

Nha đam là một loại nguyên liệu có tính mát, đồng thời chứa nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho làn da. Vì thế, nha đam là sự lựa chọn hoàn hảo cho điều trị mụn và chăm sóc da từ trong ra ngoài. Bạn chỉ cần lọc lấy phần gel trong lá nha đam rồi thoa đều lên mặt, để trong vòng 15 - 20 phút sau đó rửa sạch bằng nước. Chú ý cần bỏ sạch phần vỏ, chỉ lấy phần gel trong suốt vì trong vỏ có chất gây kích ứng, ngứa da.

Mụn ẩn tuy không gây sưng đau, khó nhận biết trong giai đoạn đầu nhưng lại khiến cho da sần sùi, mất thẩm mỹ. Việc điều trị càng sớm sẽ có hiệu quả càng cao, trả lại cho bạn làn da sáng mịn. Với các cách trị mụn ẩn mà MEDLATEC chia sẻ, chúng tôi hy vọng bạn sẽ chọn được phương pháp phù hợp nhất cho mình. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.