Tin tức

Biểu hiện và phương pháp trị dứt điểm bệnh ho gà

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ho gà là bệnh có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến và gây biến chứng nguy hiểm nhất đó là trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi. Bệnh có khả năng lây truyền cấp tính qua đường hô hấp. Chính vì vậy cần phát hiện sớm và điều trị kịp thời để ngăn chặn mức độ nguy hiểm của ho gà.

1. Tại sao người bệnh bị lây ho gà?

Vi khuẩn Bordetella pertussis và Bordetella parapertussis là nguyên nhân gây ra bệnh ho gà. Bệnh này lây truyền chủ yếu qua con đường hô hấp, khi người lành tiếp xúc với người bệnh qua nói chuyện, các giọt bắn nước bọt hoặc chạm vào các đồ vật chứa các dịch tiết hô hấp của người nhiễm Vi khuẩn.

Mọi lứa tuổi đều có khả năng bị mắc bệnh ho gà, nhưng đối tượng chiếm phần lớn là trẻ em sơ sinh, dưới 1 tuổi hoặc chưa được tiêm phòng đủ 3 mũi cơ bản. Bệnh đặc biệt gây nên các biến chứng nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

2. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ  mắc ho gà có triệu chứng gì?

Đối với trẻ em, bệnh ho gà phát triển qua các giai đoạn sau:

- Giai đoạn ủ bệnh: thường chưa có biểu hiện rõ rệt, ủ bệnh trong khoảng từ 6 - 21 ngày, thường gặp 7 - 10 ngày.

- Thời kỳ ủ bệnh trẻ có các triệu chứng: trẻ có dấu hiệu sốt nhẹ, hắt hơi, chảy nước mũi, ho càng ngày càng nặng, kéo dài tầm từ 1 - 2 tuần.

- Giai đoạn phát bệnh thường kéo dài 1-6 tuần, có trường hợp đến 10 tuần: 

+ Trẻ bị ho nặng, rũ rượi theo từng cơn. Mỗi cơn ho thường gồm nhiều tiếng ho liên tục, có thể hơn 3 tiếng ho/ lần. Do ho nhiều ở một số trường hợp trẻ sẽ yếu dần và thiếu oxy gây ngưng thở, chảy nước mắt, nước mũi và mặt trở nên tím tái, tĩnh mạch cổ nổi đỏ. 

+ Sau mỗi cơn ho để lại đờm trắng, dính, không màu. Lúc này cần vệ sinh cẩn thận do vi khuẩn vốn là nguồn lây bệnh sẽ tồn tại trong dịch tiết của trẻ.

+ Thở rít: sau khi ho trẻ thường bị khó thở nên khi hô hấp sẽ bị thở rít như tiếng gà. Đối với Trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi có thể không nghe thấy âm thanh này. Đồng thời khi ho xong trẻ cũng sẽ rất mệt, xuất hiện triệu chứng nôn mửa, thở gấp, sốt nhẹ, mí mắt nặng nề. 

- Giai đoạn phục hồi: Trẻ hạ sốt và cơn ho trở nên thưa hơn. Tuy nhiên khi phát triển đến giai đoạn phát bệnh, ho gà dễ để lại biến chứng cho trẻ nhỏ, nếu bệnh tái phát có thể dẫn đến viêm phổi.

Khi bị ho gà trẻ có thể bị ho nặng, rũ rượi theo từng cơn

Khi bị ho gà trẻ có thể bị ho nặng, rũ rượi theo từng cơn

Đối với những người có độ tuổi cao hơn, cụ thể là trẻ vị thành niên và người lớn thì triệu chứng của ho gà thường sẽ nhẹ hơn so với trẻ nhỏ, cơn ho điển hình ít gặp, cũng có khi không có biểu hiện gì và thời gian mắc bệnh cũng ngắn hơn rất nhiều, tầm sau 7 ngày là khỏi.

3. Bệnh ho gà để lại biến chứng gì?

Thông thường trẻ càng nhỏ thì biến chứng do ho gà để lại càng nặng do hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Có thể kể tên dưới đây:

  • Sau khi ho trẻ dễ bị ngưng thở vì thiếu oxy dẫn đến suy hô hấp, nếu không phát hiện kịp thời trẻ sẽ dễ bị tử vong;

  • Bội nhiễm gây viêm phổi;

  • Khi ho quá nhiều, bệnh nhân rất dễ bị lồng ruột, sa trực tràng, thoát vị ruột;

  • Một biến chứng nặng của ho gà đó là bệnh não (do thiếu oxy trong quá trình suy hô hấp) để lại di chứng và người bệnh có thể bị tử vong;

  • Ho gà cũng có nguy cơ gây nên cơn ngưng thở ở trẻ, tăng áp phổi, co giật. 

4. Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh ho gà

Để chữa khỏi bệnh ho gà, người nhà bệnh nhân có thể lựa chọn các cách dưới đây:

Trước khi cơn ho bắt đầu xuất hiện thì sử dụng kháng sinh cho bệnh nhân. Đối với trẻ em nhỏ dưới 6 tháng tuổi khi phát hiện dấu hiệu đầu tiên của ho gà cần áp dụng các biện pháp điều trị càng sớm càng tốt.

Cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cho trẻ uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Cần nhập viện và tiến hành theo dõi điều trị ho gà cho trẻ.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh cũng cần được đặc biệt quan tâm. Khi ho nhiều trẻ sẽ có dấu hiệu nôn mửa, sau khi nôn cho trẻ vệ sinh miệng sạch sẽ, nghỉ ngơi và cho ăn bổ sung bằng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, bổ sung chất dinh dưỡng trẻ sẽ không bị đói và mệt khi ốm.

Điều quan trọng là bất cứ việc sử dụng thuốc nào dành cho bệnh nhân đều phải tuân theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc điều trị khi không rõ triệu chứng của bệnh ho gà.

5. Phòng chống bệnh ho gà như thế nào?

Vì diễn biến của bệnh ho gà xảy ra khá nhanh, và có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm đối với đối tượng bệnh nhân là trẻ nhỏ, nên bệnh nhân cần được phát hiện kịp thời và đưa đến các cơ sở khám chữa bệnh, trung tâm y tế để được điều trị. Bệnh ho gà còn có khả năng lây nhiễm cao trong cộng đồng nên cần sớm xác định triệu chứng của bệnh và cách ly. Khi chăm sóc cho người bệnh cũng phải thực hiện các biện pháp phòng chống cần thiết, rửa tay thường xuyên, tránh tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết hô hấp của người bệnh. Ngoài ra, phương pháp phòng chống ho gà hiệu quả nhất vẫn là tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo lịch tiêm chủng.

Mọi người cũng cần tích cực đi khám sức khỏe định kỳ để có đủ các thông tin về thể trạng của minh, góp phần phát hiện sớm và kịp thời các dấu hiệu nguy cơ mắc ho gà.

Cho trẻ tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo lịch tiêm chủng

Cho trẻ tiêm phòng vắc xin đầy đủ theo lịch tiêm chủng

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khách hàng có thể yên tâm về dịch vụ y tế chất lượng cao, đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, tận tâm với mức chi phí thăm khám bệnh và điều trị phù hợp. Trải qua hơn 24 năm thành lập và phát triển, MEDLATEC luôn cam kết đem tới những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, cùng đồng hành để việc điều trị bệnh của khách hàng trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn. Tại 2 cơ sở BVĐK MEDLATEC - 42 Nghĩa Dũng và PKĐK MEDLATEC - 99 Trích Sài - Tây Hồ, bệnh viện nay đã áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 công ty bảo hiểm, giúp ích rất nhiều trong việc khám sức khỏe của bệnh nhân.

Nếu bạn còn thắc mắc gì về căn bệnh ho gà hoặc có bất cứ băn khoăn nào về vấn đề sức khoẻ, hãy gọi ngay tới tổng đài 1900565656 của MEDLATEC để được tư vấn miễn phí và đăng ký khám theo lịch nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.