Tin tức

Bí kíp giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch để luôn khỏe mạnh

Ngày 05/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Hệ thống miễn dịch của cơ thể bao gồm Amidan, da, bạch huyết, tủy xương, lá lách, hệ thống tiêu hóa, niêm mạc mỏng bên trong mũi, bộ phận sinh dục. Đây chính là hệ thống phòng thủ tự nhiên, giúp cơ thể chống lại các loại vi khuẩn gây bệnh và nguy cơ nhiễm trùng. Bài viết dưới đây là những bí kíp giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch để cơ thể luôn khỏe mạnh.

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách thường xuyên vận động

Một trong những nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu chính là lười vận động. Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy vận động nhiều hơn để có một cơ thể khỏe mạnh. Chỉ cần bạn tập luyện đều đặn với những bài tập vừa phải như đi bộ hay bơi lội hoặc tập yoga bạn cũng sẽ thấy cơ thể có một sự cải thiện tích cực. 

tăng cường hệ thống miễn dịch

Tập luyện để nâng cao hệ miễn dịch

Những bài tập thể dục không đơn giản chỉ là phương pháp giảm cân hiệu quả mà nó chính là một cách giúp kích thích các tế bào bạch cầu, để chúng hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, vận động cũng sẽ giúp giải phóng hormone endorphin - loại hormone giúp giảm đau tự nhiên, đồng thời giảm căng thẳng, giúp tinh thần bạn luôn thoải mái, có những giấc ngủ ngon hơn và từ đó tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả. 

Không chỉ người khỏe mạnh mà những người bị suy yếu hệ miễn dịch do các nguyên nhân như bệnh tật hoặc có thể do bẩm sinh,… thì cũng nên vận động. Những trường hợp này nếu nằm nghỉ quá nhiều, lười vận động cũng khiến cho tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng. Chính vì thế, bác sĩ khuyên rằng, nếu có vấn đề về hệ miễn dịch, bạn vẫn nên tập luyện, chỉ cần lưu ý lựa chọn những bài tập vừa sức, không quá nặng thì đều rất tốt cho cơ thể. Hãy thử luyện tập một thời gian, chắc chắn bạn sẽ thấy cơ thể có sự chuyển biến tích cực, không chỉ khỏe mạnh hơn mà tinh thần còn phấn chấn, vui vẻ hơn rất nhiều. 

2. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng luôn rất tốt đối với cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý điều này hoàn toàn với một chế độ ăn quá nhiều calo. Vì một chế độ ăn nhiều calo không hề tốt cho sức khỏe, có thể gây tăng cân, thậm chí còn làm suy giảm hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Duy trì chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe

Duy trì chế độ ăn lành mạnh để bảo vệ sức khỏe

Chính vì thế, bạn hãy có một chế độ ăn lành mạnh, ăn đa dạng dinh dưỡng nhưng không nên ăn quá nhiều mà chỉ ăn với mức vừa đủ. Trong đó, nên bổ sung nhiều loại rau có màu xanh đậm như cải xoăn, hành tây, rau bina và các loại trái cây chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa như các loại quả mọng: cam quýt, táo, kiwi, nho,… để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời nên kết hợp cân đối giữa chất đạm từ thực vật và chất đạm từ động vật.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung nấm trong mỗi bữa ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại nấm cũng được đánh giá cao trong việc nâng cao hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Các loại hải sản không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều dinh dưỡng, rất tốt cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Trong các loại hải sản, như tôm, cua, cá,… có chứa nhiều kẽm và khoáng chất giúp hệ miễn dịch hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn. 

Mỗi chúng ta cần hiểu rằng, không có một loại thực phẩm nào hoàn hảo và hội tụ đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nhiệm vụ của chúng ta là cần ăn đa dạng các loại thực phẩm để cơ thể được bổ sung những dinh dưỡng cần thiết đối với từng đối tượng, từng lứa tuổi, qua đó nâng cao hệ miễn dịch. 

Một lưu ý quan trọng đó là, không nên uống quá nhiều rượu bia và một số chất kích thích khác. Vì những chất kích thích này chính là nguyên nhân gây tác động tiêu cực đến quá trình hoạt động của các tế bào bạch cầu và khiến suy giảm hệ miễn dịch. 

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nếu thiếu ngủ, tinh thần bạn sẽ không được tỉnh táo và cơ thể sẽ luôn mệt mỏi, có nguy cơ mắc nhiều loại bệnh tật chẳng hạn như bệnh tim, bệnh tiểu đường, bệnh trầm cảm và tăng nguy cơ béo phì,...

Ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật

Ngủ đủ giấc để bảo vệ sức khỏe, phòng chống bệnh tật

Ngược lại, thói quen ngủ đủ giấc chính là cách tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Khi ngủ, hệ miễn dịch sẽ sản xuất các hợp chất cytokine - mang nhiệm vụ quan trọng trong việc truyền tín hiệu tế bào. Bên cạnh đó, cytokine còn có tác dụng chống lại tình trạng viêm và các loại nhiễm trùng. Có thể nói rằng, một giấc ngủ ngon và đủ chính là một liều thuốc chữa bệnh vô cùng hiệu quả đối với cơ thể chúng ta.

4. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách kiểm soát căng thẳng 

Rất nhiều các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn bị căng thẳng kéo dài, cơ thể của bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe. Cụ thể là, tình trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể của bạn sản xuất ra cortisol và adrenaline - đây là những loại hormone làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Vì thế, bạn nên kiểm soát căng thẳng, giữ tinh thần luôn thoải mái vui vẻ để luôn khỏe mạnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

Một số cách giúp bạn có thể loại bỏ căng thẳng như nghe nhạc, tập luyện, thực hành thiền hoặc tập yoga, đi du lịch và làm những điều mình thích,…

5. Tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách tiêm vắc xin

Hiện nay, một trong những cách hiệu quả để giúp chúng ta tăng cường miễn dịch, phòng chống được nhiều loại bệnh tật đó là tiêm phòng bệnh. Trẻ em là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu vì thế càng cần được tiêm phòng đầy đủ để tránh mắc bệnh, đặc biệt là những bệnh truyền nhiễm, dễ bùng phát thành dịch. 

Tiêm vắc xin để tăng cường hệ miễn dịch

Tiêm vắc xin để tăng cường hệ miễn dịch

Hiện nay một số loại vắc xin mà mẹ nên tiêm cho bé là vắc xin viêm gan A và B, vắc xin rotavirus, vắc xin bạch hầu, vắc xin uốn ván, vắc xin ho gà, vắc xin sởi, quai bị, rubella, vắc xin varicella, vắc xin phòng bệnh bại liệt, vắc xin phế cầu, vắc xin HPV, vắc xin viêm màng não, vắc xin cúm, vắc-xin HIB,…

Trên đây là gợi ý về một số cách tăng cường hệ thống miễn dịch hiệu quả. Để đăng ký khám hoặc tiêm phòng nâng cao hệ miễn dịch tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.