Tin tức

Bị chứng ho khó thở làm phiền? Đã có cách đẩy lùi!

Ngày 25/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Ho khó thở là một trong những tình trạng ho phổ biến và ngày càng gia tăng ở nước ta. Vậy chứng bệnh này có nguy hiểm không và cách điều trị hữu hiệu là gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

1. Gọi tên bệnh lý khi bị ho khó thở ghé thăm

1.1 Các bệnh về hô hấp

Nguyên nhân hàng đầu gây nên triệu chứng ho, tức ngực kèm khó thở phải kể đến đó là các bệnh về đường hô hấp như:

  • Bệnh nhân bị viêm phế quản: là khi ống khí phế quản bị viêm nhiễm và đường dẫn khí bị tụ đầy dịch, khiến cho người bệnh bị ho, đau rát họng và thường bị đau tức ngực về đêm. Ngay cả khi nuốt thức ăn cũng thấy đau;

  • Người bệnh bị hen suyễn: đây là bệnh mạn tính thường xuyên tái phát. Các triệu chứng đi kèm có thể là thở dồn dập, thở rít, ho khó thở,…

Người bị hen suyễn cũng có thể là nguyên nhân của triệu chứng ho khó thở

Người bị hen suyễn cũng có thể là nguyên nhân của triệu chứng ho khó thở

  • Lao phổi: Vi khuẩn lao là thủ phạm gây nên căn bệnh này và có thể lây truyền qua đường hô hấp. Bệnh gây nên các biểu hiện như ho khó thở, ho có đờm và thậm chí còn ho ra máu.

  • Viêm phổi: Bệnh khá phổ biến và bắt gặp ở mọi đối tượng với độ tuổi trải rộng, nhưng đối với trẻ nhỏ dưới 2 tuổi và người già trên 65 tuổi thì cần phải đặc biệt lưu ý vì bệnh sẽ nghiêm trọng hơn. Dấu hiệu đi kèm có thể là ho, thở dốc, tức ngực, sốt, buồn nôn, biến chứng nặng còn gây ra áp xe phổi.

  • Ung thư phổi: đây là bệnh lý nguy hiểm và nghiêm trọng nhất về phổi, tỷ lệ tử vong cao. Biểu hiện khi bị ung thư phổi là người bệnh ho có đờm, ho ra máu, đau tức ngực và khó thở.

  • Tràn khí màng phổi: xảy ra khi người bệnh bị va đập hoặc chấn thương vùng ngực, hay do dụng cụ trợ thở gây nên. Người bệnh có thể bị thở rít, đau ngực dữ dội, đổ mồ hôi.

  • Thuyên tắc phổi: đây là tình trạng đông máu khiến cho động mạch phổi bị tắc nghẽn. Nguyên nhân là do huyết khối tĩnh mạch sâu gây nên bởi các bệnh lý như béo phì, Ung thư hay gãy xương ở khu vực hông, chân. Khi bị thuyên tắc phổi bệnh nhân sẽ có dấu hiệu thở hắt, khó thở, đau ngực thậm chí ho ra máu, đe dọa tới tính mạng.

1.2 Các bệnh về tim mạch

Ho khó thở còn là biểu hiện liên quan tới các bệnh tim mạch. Là bộ phận giữ vai trò bơm máu nuôi sống các cơ quan trong cơ thể, cung cấp oxy cho phổi và điều tiết toàn bộ hệ thống tuần hoàn, nếu tim gặp vấn đề thì mọi chức năng của bộ phận khác đều bị ảnh hưởng. Khi ấy phổi sẽ thiếu oxy, gây nên khó thở khiến bệnh nhân bị ho, tức ngực.

Ho khó thở còn là biểu hiện liên quan tới các bệnh tim mạch

Ho khó thở còn là biểu hiện liên quan tới các bệnh tim mạch

Vì vậy nếu có tiền sử hoặc đang bị mắc các bệnh về tim mạch, người bệnh cũng cần hết sức lưu ý vì đó có thể là nguyên nhân gây nên chứng ho khó thở, mệt mỏi, liên tục bị chóng mặt.

2. Phương án điều trị chứng ho khó thở

2.1 Kiểm tra y tế tại bệnh viện với bác sĩ chuyên khoa

Không chỉ riêng đối với triệu chứng ho khó thở, bất kỳ bệnh lý nào xảy đến với chúng ta thì điều đầu tiên cần làm đó là phải tìm hiểu thông tin về triệu chứng bệnh và đi thăm khám tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế uy tín, tuyệt đối không được tự ý phán bệnh và đi mua thuốc uống không theo một chỉ định chuyên môn nào. Điều này sẽ làm tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn và gây khó khăn cho việc điều trị sau này, làm ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Không chỉ đơn thuần là những cơn ho húng hắng của cảm lạnh, cảm cúm thông thường, ho khó thở như ở trên đã đề cập có thể là biểu hiện hoặc là hệ quả của những căn bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy khi phát hiện mình có những con ho tức ngực, khó thở thì bác sĩ chuyên khoa luôn là giải pháp an toàn mà bệnh nhân cần tìm tới để được áp dụng liệu trình và phác đồ điều trị đúng bệnh, được sử dụng đúng thuốc, đúng thời điểm.

2.2. Tự bảo vệ mình trước những cơn ho có thể ập tới

Nếu chữa bệnh mà chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ và thuốc điều trị thì chưa đủ, mà cần phải có sự nỗ lực không nhỏ ở người bệnh. Khi đang điều trị ho khó thở, bệnh nhân cần thực hành thói quen tốt trong đời sống sinh hoạt hàng ngày để bệnh mau khỏi:

  • Tập luyện, vận động nhẹ nhàng, không quá sức. Không chơi các môn thể thao đòi hỏi phải vận hành thể chất quá nhiều và cần nhiều thời gian như đá bóng, chơi các môn thể thao dụng cụ,…

  • Nếu đột nhiên bị ho khó thở, tức ngực, choáng váng, bệnh nhân cần dừng mọi hoạt động và tìm chỗ nghỉ ngơi, vuốt phần ngực bị đau và hít thở nhẹ nhàng, từ từ để cơn ho không tái phát, cơ thể ổn định trở lại.

  • Uống nhiều nước, bao gồm nước có trong rau củ quả.

  • Không sử dụng đồ có cồn, chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá,…

  • Tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể với các thực phẩm giàu Vitamin C, sắt, khoáng chất như cam, mật ong,… nâng cao hệ miễn dịch.

  • Tuân theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để điều trị, không tự ý mua thuốc uống hay thay đổi liều lượng, ngừng thuốc khi chưa hết liệu trình hoặc chưa có ý kiến chỉ định của bác sĩ.

Tập luyện không quá sức và có chế độ ăn uống hợp lý giúp đẩy lùi bệnh tật

Tập luyện không quá sức và có chế độ ăn uống hợp lý giúp đẩy lùi bệnh tật

Như vậy nếu bị chứng ho khó thở làm phiền, bạn đã có trong tay một số kiến thức cần thiết để có thể tiễn vị khách không mời mà tới này. Ho khó thở là một triệu chứng nan giải và không thể hết trong ngày một ngày hai, có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, cho nên bệnh nhân cũng cần xác định những cơ sở thăm khám uy tín để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những điểm đến nên nằm trong danh sách cơ sở y tế đáng tin cậy của bạn. Trên 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế, sở hữu đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao và tận tâm cùng hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, tiên tiến, MEDLATEC cam kết luôn mang lại dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho khách hàng và kết quả chẩn đoán với độ chính xác cao. 

Đặc biệt, hiện nay MEDLATEC còn thực hiện khám BHYT nên vấn đề về chi phí điều trị cũng như thăm khám không còn là nỗi lo của người bệnh. Hãy liên hệ ngay tới tổng đài 1900565656 để được đội ngũ chuyên gia tư vấn miễn phí và hẹn lịch ngay cho bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.