Tin tức

Bệnh viêm gan B: nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả

Ngày 23/04/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Viêm gan B là bệnh mạn tính gây ra bởi virus viêm gan B (HBV), bệnh dễ lây truyền và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, tìm hiểu viêm gan B và có những biện pháp phòng ngừa bệnh sớm là điều vô cùng quan trọng. 

1. Con đường lây nhiễm bệnh Viêm gan B 

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus HBV, gây nhiễm trùng, viêm và tổn thương gan, ảnh hưởng tới chức năng gan. Viêm gan B cấp và mạn tính là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan, suy gan, ung thư gan. 

Số người mắc bệnh viêm gan B trên thế giới hiện nay khoảng 400 triệu người (theo thống kê của WHO). Số người nhiễm không ngừng ra tăng, Việt Nam là một trong những quốc gia có số người nhiễm bệnh cao, với khoảng 20% dân số.

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus HBV

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus HBV

Virus HBV lây nhiễm chủ yếu qua 3 con đường:

1.1. Lây truyền qua đường tình dục

Virus HBV có trong tinh dịch của nam giới hoặc dịch tiết âm đạo của nữ giới có thể gây lây nhiễm qua các vết xước nhỏ khi quan hệ tình dục. Để ngăn ngừa, cần sử dụng biện pháp an toàn, không quan hệ tình dục bằng miệng, quan hệ bừa bãi hoặc sử dụng các dụng cụ không vệ sinh sạch sẽ. 

1.2. Lây từ mẹ sang con

Thai phụ nhiễm virus HBV thì khả năng lây cho thai nhi rất cao, lên tới 90% nếu không có biện pháp bảo vệ tốt sau khi sinh. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ nhiễm virus HBV thường diễn tiến nhanh, nặng và biến chứng nguy hiểm hơn. Khả năng xơ gan, viêm gan B mạn tính ở tuổi trưởng thành rất cao.

1.3. Lây qua đường truyền máu

Nhiều sự cố y tế dẫn tới việc lây truyền Virus HBV qua đường máu như: sử dụng dụng cụ y tế không tiệt trùng, dùng chung bàn chải đánh răng, bơm kim tiêm, dao cạo râu, dụng cụ làm nail, xăm hình,... 

Sau khi lây nhiễm, thời gian ủ bệnh của virus HBV là từ 3 - 6 tháng. Sau đó, virus hoạt động gây viêm gan B cấp tính. Nếu cơ thể người không tự miễn dịch chống được virus, bệnh chuyển sang viêm gan B mạn tính, người bệnh chỉ có thể điều trị phục hồi, ngăn ngừa biến chứng.

2. Triệu chứng và xét nghiệm chẩn đoán bệnh viêm gan B

Phát hiện sớm và điều trị viêm gan B giai đoạn cấp tính có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Bệnh ít có những triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, nên ít bệnh nhân phát hiện và điều trị. Xét nghiệm viêm gan B ở người có nguy cơ cao, người có triệu chứng bệnh là cách giúp phát hiện bệnh sớm nhất.

2.1. Giai đoạn cấp tính

Bệnh nhân có thể có triệu chứng lâm sàng như: chán ăn, vàng da, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau tức vùng gan, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu,...

Yếu tố nguy cơ: quan hệ tình dục không an toàn, tiêm chích, truyền máu, thực hiện thủ thuật xăm,... thiếu an toàn trước đó từ 4 tuần đến 6 tháng.

Triệu chứng cận lâm sàng thấy bất thường:

- Bilirubin tăng cao, nhất là Bilirubin trực tiếp.

- Chỉ số men gan cao (AST, ALT).

- HBsAg (+).

2.2. Giai đoạn mạn tính

Bệnh nhân có thể có triệu chứng lâm sàng nhưng thường không biểu hiện rõ như: mệt mỏi, suy nhược cơ thể, vàng mắt, vàng da, chán ăn, ăn không ngon, rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ về chiều, đau vùng gan,...

Viêm gan B khiến chỉ số men gan tăng cao

Viêm gan B khiến chỉ số men gan tăng cao

Triệu chứng cận lâm sàng thấy bất thường:

- Chỉ số men gan (AST, ALT) tăng liên tục hoặc từng đợt trong 6 tháng.

- HBsAg (+) .

- Tổn thương mô gan thấy rõ, có thể có xơ gan, ung thư gan.

Để chẩn đoán bệnh nhân viêm gan B, cần xét nghiệm các yếu tố sau:

- Kiểm tra HBsAg dương tính.

- Kiểm tra chức năng gan, hay tổn thương gan bằng siêu âm, đo độ xơ hóa gan.

- Kiểm tra các yếu tố HBeAb, HBeAg.

- Kiểm tra HBV-DNA để biết mức độ phát triển của virus.

3. Bệnh viêm gan B nguy hiểm như thế nào?

Sau thời gian ủ bệnh khoảng 6 tháng, virus viêm gan B bắt đầu hoạt động và nhân mạnh số lượng. Quá trình này gây rối loạn hoạt động của tế bào gan, gây viêm gan kéo dài, xơ gan,... Cụ thể như sau:

3.1. Suy giảm chức năng gan

Hoạt động của các tế bào gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng, virus gây tổn thương, phá hủy, viêm gan lặp lại. Các chức năng gan như thải độc, tổng hợp chất, chuyển hóa chất, lọc máu,... đề

3.2. Tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ

Khi hoạt động phân giải Triglyceride bị suy giảm, chất béo không được chuyển hóa sẽ tích tụ trong gan, gây gan nhiễm mỡ.

3.3. Xơ gan

Viêm gan B nếu không được điều trị hiệu quả, để bệnh tái phát kéo dài sẽ dẫn tới xơ gan.

3.4. Ung thư gan

Virus viêm gan B hoạt động làm tăng nguy cơ ung thư gan, đặc biệt trong quá trình diễn tiến viêm gan tới xơ gan. 

Như vậy, việc điều trị và ngăn ngừa biến chứng viêm gan B rất quan trọng. Cần điều trị tích cực, kéo dài suốt đời nếu viêm gan B mạn tính không thể chữa khỏi.

Viêm gan B làm tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan

Viêm gan B làm tăng nguy cơ xơ gan, ung thư gan

4. Điều trị bệnh viêm gan B hiệu quả

Hiện nay, y học vẫn chưa tìm ra phương pháp tiêu diệt virus viêm gan B triệt để. Các phương pháp điều trị hiện nay chỉ giúp kiểm soát, ức chế hoạt động của virus, khiến virus trở về trạng thái ngừng hoạt động, ngăn ngừa biến chức, phục hồi tổn thương gan.

Tùy theo tình trạng bệnh và điều kiện kinh tế, bệnh nhân có thể được điều trị bằng những phương pháp như:

4.1. Dùng thuốc điều trị

Các loại thuốc như Interferon kết hợp với Tenofovir, Lamivudine, Entercavir có tác dụng ngăn ngừa tái sinh nội bào của virus. Hiện nay, chi phí điều trị với Interferon còn khá cao, ít bệnh nhân được tiếp cận. 

Thuốc giảm hoạt động của virus bệnh nhân cần sử dụng suốt đời. Sử dụng thuốc điều trị vẫn là phương pháp điều trị bệnh viêm gan B phổ biến nhất hiện nay.

Truyền máu mang ozone là phương pháp điều trị viêm gan B mới

Truyền máu mang ozone là phương pháp điều trị viêm gan B mới

4.2. Một số phương pháp mới

Y học đã ứng dụng 1 số phương pháp mới có hiệu quả trong điều trị viêm gan B như: truyền máu mang ozone, lọc virus, trị liệu định hướng,... 

4.3. Bài thuốc đông dược

Hiện nay cũng có nhiều bài thuốc đông dược có hiệu quả trong điều trị bệnh viêm gan B mạn tính. Tuy nhiên, bài thuốc chỉ giúp phục hồi chức năng gan, giảm tổn thương và hoạt động của virus. Bệnh nhân vẫn cần điều trị bước đầu với thuốc hoặc phương pháp mạnh mẽ hơn.

Các bác sĩ khuyến cáo, mỗi người nên chủ động phòng ngừa viêm gan B từ sớm, trong đó tiêm vắc xin là cách tốt nhất hiện nay. Trẻ em từ 1 ngày tuổi đã có thể tiêm vắc xin viêm gan B để ngăn ngừa lây nhiễm. 

Nếu có vấn đề cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.