Tin tức

Bệnh nhược cơ: nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa

Ngày 24/01/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Nhược cơ là dạng bệnh tự miễn cần được điều trị sớm để tránh ảnh hưởng đến hệ hô hấp, khả năng vận động. Biết được nguyên nhân gây ra, nhận diện đúng triệu chứng bệnh nhược cơ sẽ giúp mỗi người chủ động phòng ngừa và phát hiện kịp thời bệnh lý này.

1. Nhược cơ là bệnh gì, nguyên nhân do đâu?

1.1. Nhược cơ là bệnh gì?

Nhược cơ là bệnh lý tự miễn gây rối loạn dẫn truyền ở các điểm nối cơ - thần kinh và khiến cho hệ cơ bị giảm chức năng hoạt động. Đặc trưng của bệnh là tính dao động theo thời điểm, thường tăng yếu khi hoạt động quá sức và giảm yếu khi nghỉ ngơi, buổi sáng khỏe hơn so với buổi chiều.

Nhược cơ khiến người bệnh bị đau nhức cơ, giảm khả năng vận động

Nhược cơ khiến người bệnh bị đau nhức cơ, giảm khả năng vận động

Ở người bình thường, acetylcholin đảm bảo sự hoạt động của cơ nhưng khi bị nhược cơ, cơ thể lại sinh ra một loại tự kháng thể kháng lại chất dẫn truyền này. Kết quả là sự dẫn truyền từ các xung thần kinh bị mất hoặc giảm nên bị liệt hoặc yếu cơ.

1.2. Nguyên nhân gây bệnh nhược cơ 

- Gen di truyền

Đột biến gen liên quan đến quá trình sản xuất và chuyển đổi protein cơ có thể làm giảm khả năng hoạt động cơ và gây nhược cơ.

- Thiếu dinh dưỡng 

Một chế độ dinh dưỡng không cân đối, thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, kali, canxi và vitamin D có thể góp phần vào sự xuất hiện của bệnh nhược cơ. Protein là yếu tố quan trọng giúp duy trì và phát triển cơ; kali, canxi và vitamin D hỗ trợ cho hoạt động của cơ.

- Ít hoạt động thể chất

Sự thiếu hụt hoạt động thể chất đều đặn có thể dẫn đến mất cân bằng giữa cơ và mô mỡ, làm giảm sức mạnh cơ và tăng nguy cơ mắc bệnh nhược cơ. Đặc biệt, người già thường gặp vấn đề này do giảm cường độ hoạt động thể chất.

- Vấn đề về hệ miễn dịch

Các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch như viêm cơ có thể tạo điều kiện cho sự xuất hiện của bệnh nhược cơ. Trong trường hợp này, hệ miễn dịch tấn công cơ và làm giảm sức mạnh cơ.

- Môi trường

Tiếp xúc với các chất độc hại, hóa chất công nghiệp, hay các tác nhân môi trường có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cơ. Các tác nhân này có thể góp phần vào sự xuất hiện của bệnh nhược cơ và gây hại cho cấu trúc cơ.

- Thuốc và bệnh nền

Các bệnh lý nền như tiểu đường, thận hay sử dụng một số loại thuốc trong thời gian dài có thể tác động tiêu cực đến sức mạnh cơ và dẫn đến bệnh nhược cơ.

2. Nhận diện triệu chứng bệnh nhược cơ

Người mắc bệnh nhược cơ sẽ rất đau mỏi và bị căng cơ khi luyện tập

Người mắc bệnh nhược cơ sẽ rất đau mỏi và bị căng cơ khi luyện tập

Các triệu chứng bệnh nhược cơ thường gặp gồm:

- Mỏi cơ: người bệnh thường nhanh cảm thấy mỏi cơ sau khi tham gia hoạt động vận động, có những người dù chỉ thực hiện những việc rất nhỏ cũng cảm thấy mỏi cơ.

- Giảm sức mạnh cơ: cơ bắp trở nên yếu đuối và mất sức mạnh, làm giảm khả năng thực hiện các hoạt động đơn giản như nâng vật nặng, leo cầu thang hay thậm chí là đi bộ.

- Căng cơ khi hoạt động: người bệnh có thể trải qua cảm giác cơ bắp căng trước cả khi tham gia vào những hoạt động nhẹ.

- Khả năng thăng bằng kém: do sức mạnh cơ giảm, người bệnh có thể gặp khó khăn trong việc duy trì khả năng thăng bằng khi đi đứng nên dễ bị ngã và gặp chấn thương.

- Mất khả năng kiểm soát cơ: cơ bắp bị co giật, rung,... ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày.

- Giảm thị lực: nếu bệnh nhược cơ ảnh hưởng đến nhóm cơ trong mắt, người bệnh có thể bị suy giảm thị lực và gặp khó khăn trong việc duy trì tầm nhìn ổn định.

3. Phương pháp phòng ngừa bệnh nhược cơ

Một số biện pháp sau đây có thể giúp phòng ngừa, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nhược cơ:

- Dinh dưỡng cân đối

Bảo đảm chế độ dinh dưỡng cân đối và đủ chất là giải pháp duy trì sức khỏe cơ bắp. Để làm được điều này cần chú ý tăng cường thực phẩm giàu protein, canxi, kali và vitamin D giúp hỗ trợ sức mạnh cơ.

- Thường xuyên hoạt động thể chất

Thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn giúp duy trì sức mạnh cơ và giảm nguy cơ mắc bệnh nhược cơ. Trong đó, tập luyện cardio có thể cải thiện sự linh hoạt của cơ bắp.

- Kiểm soát cân nặng

Giữ cân nặng ổn định là một yếu tố quan trọng để ngăn chặn áp lực lên cơ và xương. Duy trì cân nặng lành mạnh thông qua chế độ ăn uống cân đối và tập thể dục đều đặn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nhược cơ.

- Sử dụng dụng cụ bảo vệ

Tránh những hoạt động có thể dẫn đến chấn thương, dùng dụng cụ bảo vệ khi tham gia các hoạt động thể thao và tuân thủ quy tắc an toàn sẽ giảm rủi ro mắc chấn thương gây nhược cơ.

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc thăm khám bác sĩ định kỳ sẽ giúp nhận biết sớm các vấn đề sức khỏe để điều trị bệnh nhược cơ kịp thời.


Khám sức khỏe đều đặn giúp phát hiện để điều trị sớm bệnh nhược cơ

- Tránh tiếp xúc với chất độc hại

Giảm tiếp xúc với chất độc hại có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nhược cơ. Trường hợp bắt buộc phải làm việc trong môi trường có những chất này cần sử dụng đồ bảo hộ an toàn.

- Quản lý tốt bệnh lý nền

Các bệnh lý nền như tiểu đường, viêm khớp,... cần được kiểm soát hiệu quả để tránh nguy cơ biến chứng nhược cơ.

- Hạn chế dùng các loại thuốc có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ 

Việc dùng bất cứ loại thuốc nào cũng cần có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa vì có một số loại thuốc nếu tự ý dùng không đúng cách có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho hệ cơ.

Nội dung chia sẻ trên đây hy vọng cung cấp thêm cho quý khách hàng nguồn thông tin hữu ích về bệnh nhược cơ để biết cách phòng ngừa, tránh được những tác động không đáng có làm ảnh hưởng đến sức mạnh của cơ bắp. Duy trì lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng cân đối và kiểm tra sức khỏe định kỳ là chìa khóa để ngăn chặn và giảm thiểu nguy cơ đối với bệnh lý này.

Trong trường hợp nghi ngờ có triệu chứng bệnh nhược cơ, quý khách hàng có thể liên hệ đặt lịch khám cùng bác sĩ Chuyên khoa Cơ xương khớp của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để kịp thời kiểm tra, chẩn đoán và có biện pháp điều trị an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.