Tin tức

Bệnh nhân đau âm ỉ vùng vai phải không đỡ, khi đi kiểm tra thì phát hiện khối u lớn vùng cơ thang

Ngày 07/07/2023
Những ngày cuối tháng 6 vừa qua, phòng khám đa khoa Medlatec có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân trẻ tuổi bị đau âm ỉ vùng vai phải trong một thời gian dài, tuy nhiên chỉ điều trị xoa bóp tại nhà mà không đến khám tại các cơ sở y tế. Khi người bệnh đi thăm khám, các bác sĩ thông qua hình ảnh siêu âm và chụp cộng hưởng từ thì phát hiện khối u lớn vùng cơ thang bên phải.

u cơ thangKhối u vùng cơ thang rất rõ nét trên hình ảnh chụp MRI

Đó là trường hợp của một bệnh nhân nữ L.T.Đ 14 tuổi ở Hà Nội, bệnh nhân đến khám với triệu chứng đau tức vùng vai phải nhiều ngày không thuyên giảm, thời gian đầu người nhà nghĩ rằng do cháu thường xuyên nằm nghiêng bên phải khi ngủ dẫn đến đau nhức nên chỉ cho cháu dán cao và xoa bóp tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng đau nhức ngày càng tăng lên khiến gia đình lo lắng và đưa cháu đi khám. Dựa vào các triệu chứng lâm sàng, bác sĩ nghi ngờ tổn thương gân cơ vai phải nên chỉ định người bệnh làm siêu âm phần mềm thì phát hiện khối giảm âm với kích thước ~3cm thuộc vùng tổ chức cơ phía sau vai. 

u cơ thangHình ảnh siêu âm khối u vùng cơ thang của người bệnh

Sau đó, bệnh nhân được hướng dẫn chụp cộng hưởng từ có tiêm thuốc cản quang để chẩn đoán rõ hơn về tính chất của khối u. Trên hình ảnh chụp cộng hưởng từ, khối u hiện lên rất rõ nét nằm ở vị trí phía sau vai thuộc cơ thang, ranh giới rõ, sau tiêm ngấm thuốc mạnh, không xâm lấn các nhóm cơ lân cận. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec kết luận đây là khối u máu vùng cơ thang (ít gặp), rất may mắn vì đây là bệnh lý có tính chất lành tính nên người bệnh chỉ cần theo dõi và đi kiểm tra định kỳ.

u cơ thangKhối u sau tiêm thuốc cản quang ngấm thuốc mạnh

U máu là gì?

U máu là sự tăng sinh các tế bào nội mô mạch máu mất kiểm soát tạo thành khối u, bệnh có tính chất lành tính nên thường ít phải điều trị hay can thiệp, cực kỳ hiếm các trường hợp chẩn đoán u máu ác tính. U máu thường xuất hiện từ khi mới sinh ra và thoái triển dần qua từng năm. Khối u máu có thể xuất hiện ở trên da hoặc các tổ chức trong cơ thể, hay gặp nhất là ở gan, ruột, cột sống, hệ hô hấp hoặc hệ thần kinh trung ương. U máu rất hiếm gặp ở hệ cơ, hay gặp ở vùng cơ đùi, 80-90% u máu trong cơ xảy ra ở người dưới 30 tuổi. 

Triệu chứng của u máu

Khối u máu ở vùng cơ thường được phát hiện một cách tình cờ khi đi kiểm tra sức khỏe hay siêu âm do màu sắc vùng da trên u không hề thay đổi và bệnh ít gây ra các triệu chứng lâm sàng đặc biệt nên dễ dàng bị bỏ qua. Một vài dấu hiệu có thể gặp khi bị u máu ở cơ đó là:

  • Tăng kích thước vùng cơ hoặc tay chân bên tổn thương
  • Đau tức, khó chịu, đặc biệt khi vận động mạnh khối u có thể sưng to do giãn mạch, tăng lượng máu tới u
  • Sờ thấy khối dưới da, ấn đau

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp chẩn đoán u máu

Siêu âm: đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả, chi phí thăm khám thấp, giúp phát hiện sơ bộ về vị trí, hình thái và kích thước của khối u để từ đó lựa chọn các phương pháp chẩn đoán chuyên sâu tiếp theo. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ thăm khám được các vùng nông, rất khó quan sát các tổn thương nằm sâu bên trong các cơ quan. 

Chụp cắt lớp vi tính: kỹ thuật này giúp chẩn đoán một cách chính xác 

về vị trí, hình thái và mức độ xâm lấn lân cận (nếu có) của khối u. Việc tiêm thuốc cản quang tĩnh mạch có thể làm tăng tương phản của khối u (do u máu thường ngấm thuốc khá mạnh), từ đó xác định chính xác ranh giới và giúp chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác. Hơn thế, độ dày lát cắt trong chụp cắt lớp vi tính cực mỏng giúp hạn chế bỏ sót các tổn thương nhỏ, đồng thời hình ảnh có thể dựng 3D và quan sát trên nhiều mặt phẳng khác nhau, điều này giúp ích rất nhiều cho bác sĩ đọc phim.

Chụp cộng hưởng từ: hình ảnh chụp cộng hưởng từ có độ tương phản mô mềm rất cao, chính vì thế khi nghi ngờ các tổn thương phần mềm như u máu trong cơ thì kỹ thuật này luôn được ưu tiên hàng đầu. Phương pháp này đánh giá rất chính xác, chi tiết về hình thái, mức độ tổn thương và xác định được thành phần, tính chất của khối u. Hơn thế, người bệnh không hề bị nhiễm xạ hay ảnh hưởng gì đến cơ thể khi chụp cộng hưởng từ.

medim

PKĐK Medlatec cơ sở 2

Hiện nay, tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. Các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội:

Cơ sở 1: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội 

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.