Tin tức

Bà bầu ăn ốc được không: mọi điều nên biết để đưa ra quyết định sáng suốt

Ngày 08/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trong giai đoạn mang thai, phụ nữ thường đặt nhiều câu hỏi về chế độ dinh dưỡng, trong đó có việc ăn ốc. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu xem liệu bà bầu có nên ăn ốc không, và nếu có, thì nên ăn loại ốc nào và cần chú ý điều gì.

1. Bà bầu ăn ốc được không?

1.1. Những lợi ích của việc ăn ốc đối với thai kỳ

Việc ăn ốc trong thời kỳ mang thai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi:

- Nguồn cung cấp protein dồi dào

Ốc là một nguồn protein phong phú và dễ tiêu hóa. Protein là yếu tố cần thiết để xây dựng và sửa chữa tế bào, mô và cơ bắp trong cơ thể, nhất là trong giai đoạn thai nhi đang phát triển.

- Giàu axit amin và omega-3

Trong ốc chứa lượng lớn axit amin giúp cơ thể hấp thụ và sử dụng protein hiệu quả. Omega-3 là axit béo không bão hòa cần thiết cho sự phát triển của não bộ và hệ thống thần kinh của thai nhi.

- Vitamin và khoáng chất

Ốc giàu vitamin và khoáng chất như vitamin B12, sắt, kẽm, selen. Những dưỡng chất này giúp duy trì hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sự phát triển của xương và răng, cung cấp năng lượng cho cả mẹ và thai nhi.

Ốc là thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin

Ốc là thực phẩm giàu khoáng chất và vitamin

1.2. Liệu bà bầu có nên ăn ốc trong thai kỳ hay không?

Trong thời kỳ mang thai, việc ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của bà bầu cũng cần thận trọng để đảm bảo an toàn cho thai kỳ. Đây chính là lý do nhiều phụ nữ quan tâm liệu bà bầu ăn ốc được không, có an toàn không.

Như đã nói ở trên, bà bầu ăn ốc có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì đây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng: protein, axit amin, omega-3, vitamin và khoáng chất. Những chất này không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, quan điểm về việc bà bầu ăn ốc được không hiện vẫn chưa có sự thống nhất. Một số người cho rằng ăn ốc có thể gây ra các vấn đề liên quan đến nhiễm độc từ hóa chất có trong môi trường sống. Một số khác lại cho rằng mẹ ăn ốc khi mang thai thì khi con chào đời sẽ có nhiều đờm, dãi,...

Do có nhiều quan điểm trái chiều như vậy nên bà bầu ăn ốc được không phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn cá nhân của thai phụ. Nếu muốn ăn ốc, bà bầu cần chọn những loại ốc có nguồn gốc rõ ràng và an toàn, tránh ăn ốc sống và nên chế biến ốc kỹ càng.

Thai phụ nên tham khảo ý kiến chuyên gia để biết bầu ăn ốc được không và chủ động đưa ra quyết định

Thai phụ nên tham khảo ý kiến chuyên gia để biết bầu ăn ốc được không và chủ động đưa ra quyết định 

2. Những loại ốc bà bầu nên ăn trong thai kỳ

Để giảm thiểu lo lắng bà bầu ăn ốc được không và tận dụng được những lợi ích từ thực phẩm này đối với thai kỳ, tốt nhất nên chọn ăn các loại ốc như:

2.1. Ốc len

Ốc len là một lựa chọn tốt cho bà bầu vì ít nhiễm độc và dễ tiêu hóa. Đây cũng là nguồn cung cấp lượng lớn protein và các chất dinh dưỡng khác như axit amin và khoáng chất.

2.2. Ốc bươu

Ốc bươu có vỏ cứng và dày để bảo vệ chất dinh dưỡng bên trong khỏi những tác động bên ngoài. Loại ốc này cung cấp nhiều axit amin, omega-3 và là nguồn protein chất lượng cho thai kỳ.

2.3. Ốc hương

Ốc hương giàu protein và ít chất béo. Trong ốc hương cũng có lượng lớn axit amin và khoáng chất như kẽm và sắt, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể của bà bầu và hỗ trợ sự phát triển của thai nhi.

3. Rủi ro của việc ăn ốc khi mang thai 

Khi biết được lợi ích của ốc đối với thai kỳ, tuy bà bầu sẽ giảm được băn khoăn mang bầu ăn ốc được không nhưng cũng nên lưu ý một số rủi ro tiềm ẩn từ việc tiêu thụ thực phẩm này:

- Ô nhiễm hóa chất

Môi trường sống của ốc thường bị ô nhiễm bởi các chất độc hại như chì, thủy ngân và chất thải công nghiệp. Việc tiêu thụ các loại ốc nhiễm độc này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi.

- Vi khuẩn, virus

Các loại ốc sống hoặc chưa được chế biến kỹ có thể chứa vi khuẩn và virus gây bệnh. Chúng chính là tác nhân gây ra các vấn đề sức khỏe như tiêu chảy và nôn mửa, điều này rất dễ gặp phải trong thai kỳ vì hệ miễn dịch của bà bầu thường yếu.

- Dị ứng

Một số bà bầu ăn ốc có thể xuất hiện phản ứng dị ứng như ngứa, phát ban, buồn nôn, khó thở,... Trong trường hợp này, việc ăn ốc có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của cả bà bầu và thai nhi.

Vì thế, bà bầu muốn ăn ốc nên cân nhắc, tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn mang bầu ăn ốc được không. Khi ăn ốc, hãy chọn loại ốc có nguồn gốc rõ ràng, chế biến kỹ lưỡng để giảm thiểu nguy cơ và đảm bảo an toàn cho thai kỳ.

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chuan-bi-hanh-trinh-mang-thai-tot-nhat-cho-cac-ba-bau-s74-n19635'  title ='Bà bầu'>Bà bầu</a> ăn ốc cần thận trọng khâu chế biến để tránh gây nguy hại cho đường tiêu hóa

Bà bầu ăn ốc cần thận trọng khâu chế biến để tránh gây nguy hại cho đường tiêu hóa

4. Lời khuyên và hạn chế khi ăn ốc khi mang thai

Khi bà bầu quyết định ăn ốc trong thời kỳ mang thai, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

- Ưu tiên chọn những loại ốc có nguồn gốc rõ ràng và an toàn. Tránh ăn các loại ốc khai thác từ các nguồn nước ô nhiễm hoặc không rõ nguồn gốc.

- Trước khi tiêu thụ, hãy chế biến ốc kỹ lưỡng để đảm bảo độ sạch sẽ và tính an toàn. Nên nấu chín kỹ trước khi ăn để tiêu diệt các mầm bệnh gây hại.

- Hạn chế lượng tiêu thụ ốc vì nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến việc tiêu thụ quá nhiều chất độc hại từ môi trường.

- Theo dõi phản ứng dị ứng để dừng ăn ốc và đến cơ sở y tế để được xử trí an toàn.

Nhìn chung, mang bầu ăn ốc được không còn tùy vào hiện trạng sức khỏe, quyết định mang tính cá nhân của thai phụ. Ốc là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho thai kỳ nhưng muốn sử dụng an toàn cần có sự tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và lựa chọn cẩn thận về nguồn gốc sản phẩm, chế biến và sử dụng ốc đúng cách.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, chăm sóc thai kỳ, có thể liên hệ đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC

Từ khoá: bà bầu

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.