Tin tức

30 tuổi có nên tiêm HPV không? Có những loại vắc xin HPV nào?

Ngày 05/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus HPV không chỉ gây ung thư cổ tử cung mà còn là tác nhân dẫn đến nhiều bệnh lý khác như mụn cóc sinh dục, ung thư hậu môn, vòm họng,… Hiện nay, tiêm phòng HPV cho hiệu quả cao trong việc bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của virus. Vậy, người 30 tuổi có nên tiêm HPV hay không?

1. Virus HPV gây ra những bệnh gì? 

Virus HPV - Human Papilloma Virus đang được biết đến là tác nhân chính gây ra căn bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, ngoài căn bệnh này thì virus HPV còn gây ra nhiều bệnh lý khác, bao gồm: 

  • Mụn cóc sinh dục: Là các nốt mụn hình thành ở cơ quan sinh dục của cả nam và nữ, Ban đầu là những nốt mụn li ti, sau phát triển thành từng mảng hoặc chồng lên nhau. Ngoài cơ quan sinh dục thì mụn cóc còn có thể nổi ở tay, chân , không đau hay ngứa ngáy. 
  • Sùi mào gà: Hay còn gọi là bệnh mồng gà. Ban đầu, các nốt mụn có kích thước nhỏ, sau đó mụn mọc nhiều kết thành khối u sần giống như mào gà. Bệnh có khả năng lây lan nhanh chóng qua đường tình dục, có thể nổi ở miệng hoặc hậu môn nếu quan hệ bằng miệng hoặc hậu môn.
  • Các bệnh ung thư: Virus HPV có thể gây ra những căn bệnh ung thư bao gồm: ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư âm hộ, ung thư hầu họng, hoặc ung thư dương vật.

HPV là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm trên cơ thể người

HPV là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm trên cơ thể người

2. Người 30 tuổi có nên tiêm HPV hay không? 

Hiện nay, tiêm phòng HPV là một trong những phương pháp ngăn ngừa ung thư cổ tử cung hiệu quả theo khuyến cáo Bộ Y tế bên cạnh việc khám phụ khoa định kỳ và quan hệ tình dục an toàn. 

Độ tuổi thích hợp để tiêm phòng HPV 

Trước khi tìm hiểu 30 tuổi có nên tiêm HPV không thì bạn cần phải biết độ tuổi thích hợp tiêm ngừa ung thư cổ tử. Theo các chuyên gia, vắc xin HPV cho hiệu quả phòng bệnh tối đa khi tiêm cho đối tượng ở độ tuổi từ 9 - 26 và chưa từng quan hệ tình dục. Khả năng miễn dịch của cơ thể đối với virus sau khi tiêm ngừa đủ 3 mũi có thể lên đến 30 năm. 

30 tuổi có nên tiêm HPV không? 

Những trường hợp 30 tuổi trở lên, đã quan hệ hay chưa quan hệ đều nên tiêm ngừa ung thư cổ tử cung để phòng tránh nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, việc tiêm ngừa HPV ở thời điểm này thì hiệu quả vắc xin không cao.

Phụ nữ trên 30 tuổi vẫn nên tiêm ngừa ung thư cổ tử cung

Phụ nữ trên 30 tuổi vẫn nên tiêm ngừa ung thư cổ tử cung

Trước khi tiêm, các chị em cần phải được thăm khám tình trạng sức khỏe và thực hiện xét nghiệm để kiểm tra xem cơ thể có đang bị nhiễm virus hay không, cũng như tình trạng bệnh lý ở cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu phụ nữ 30 tuổi đang mang thai hoặc cho con bú thì không nên tiêm HPV. 

3. Hiện nay có những loại vắc xin nào? - Những lưu ý trước khi tiêm ngừa HPV 

Ngoài độ tuổi thì các loại vắc xin HPV đang được sử dụng hiện nay cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

Các loại vắc xin HPV 

Hiện nay, thị trường Việt Nam có 2 loại vắc xin phổ biến là: 

  • Vắc xin Gardasil 4 cho khả năng phòng các bệnh lý do type virus 6, 11, 16 và 18 gây ra như ung thư cổ tử cung, âm đạo, loạn sản, mụn cóc sinh dục,… Giá 1 mũi vắc xin dao động từ 1,6 - 2,1 triệu đồng. 
  • Vắc xin Gardasil 9 cho khả năng phòng các bệnh lý do type virus 6, 11, 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58 gây ra như ung thư cổ tử cung, âm đạo, hậu môn, dương vật, hầu họng, mụn cóc sinh dục,… Giá 1 mũi vắc xin khoảng 3 triệu đồng.

Liệu trình đầy đủ sẽ gồm 3 mũi vắc xin, mũi thứ 2 cách mũi thứ nhất 1-2 tháng (tùy loại vắc xin ) và sau 6 tháng thì tiêm mũi thứ 3.

Mỗi người cần tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin HPV

Mỗi người cần tiêm đầy đủ 3 mũi vắc xin HPV 

Một số lưu ý trước và sau khi tiêm vắc xin HPV 

Để đảm bảo an toàn, trước và sau khi tiêm ngừa HPV, bạn cần chú ý: 

  • Tuân thủ theo các yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa về thăm khám, xét nghiệm trước khi tiêm vắc xin HPV đối với trường hợp đã quan hệ. 
  • Đảm bảo tiêm đầy đủ 3 mũi theo liệu trình và đúng thời gian. 
  • Người đi tiêm phải đảm bảo có sức khỏe tốt, không mắc các bệnh lý cấp tính hoặc đang trong quá trình điều trị bệnh. 
  • Trước khi tiêm vắc xin HPV, tối thiểu 1 tháng không tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khác. 
  • Nếu đang sử dụng các loại thuốc như ức chế miễn dịch, thuốc chống thải ghép,… cần phải trao đổi với bác sĩ để biết có thể tiêm ngừa HPV được hay không. 
  • Người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của vắc xin hoặc đang mang thai, cho con bú, có kế hoạch mang thai trong 6 tháng tới thì không nên tiêm HPV.
  • Trường hợp mũi kế tiếp bị trên hơn so với thời gian yêu cầu thì nên thực hiện tiêm bổ sung càng sớm càng tốt mà không nhất thiết phải thực hiện lại từ đầu. 
  • Sau khi tiêm, bạn nên ở lại cơ sở y tế tối thiểu 30 phút để theo dõi phản ứng của cơ thể, một số trường hợp có thể gặp tác dụng phụ như: sưng, đỏ, đau ở vị trí tiêm, nóng, sốt, ớn lạnh,… Trường hợp thấy cơ thể có triệu chứng bất thường thì phải báo ngay với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân, bạn cần lựa chọn địa chỉ tiêm ngừa HPV uy tín. Khi đó, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể 30 tuổi có nên tiêm HPV hay không dựa theo tình trạng sức khỏe của từng người sau khi thăm khám và thực hiện các kiểm tra cần thiết. 

Nếu bạn đang cần tìm một địa chỉ uy tín để tiêm ngừa HPV thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC không chỉ là đơn vị cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng, đi đầu về công tác lấy mẫu xét nghiệm tận nơi mà còn là địa chỉ tiêm chủng uy tín, được người dân tin tưởng và lựa chọn. 

Tại đây, tất cả các khách hàng sẽ được bác sĩ chuyên khoa thăm khám lâm sàng và thực hiện một số xét nghiệm (nếu cần thiết) trước khi tiến hành tiêm ngừa. Ngoài ra, MEDLATEC còn cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế với hệ thống máy móc hiện đại cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế, giúp khách hàng có thể chủ động kiểm tra sức khỏe nhằm đảm bảo an toàn trước khi tiêm phòng vắc xin. 

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC

Để đặt lịch tiêm phòng HPV, quý khách hàng vui lòng gọi đến tổng đài của MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.